Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một năm sau khủng bố Paris, nỗi đau vẫn còn hiển hiện

Một năm kể từ khi nước Pháp hứng chịu cuộc tấn công tàn bạo ngay giữa thủ đô Paris, mối đe dọa khủng bố vẫn còn là nỗi ám ảnh nhức nhối.

khung bo Paris anh 1
Những ngày giữa tháng 11, người Pháp tổ chức kỷ niệm 1 năm vụ tấn công khủng bố vào Paris khiến 130 người thiệt mạng. Ngày 13/11/2015, các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã xông vào một quán bar kiêm nhà hàng, một sân vận động bóng đá và một phòng hòa nhạc tại Paris, xả súng vào đám đông và bắt giữ nhiều người làm con tin trước khi giết hại hàng trăm người khác. Ảnh: Reuters. 
khung bo Paris anh 2
Người dân đến đặt hoa và nến xung quanh phòng hòa nhạc Bataclan từng bị tấn công ở Paris một năm về trước. Tại phòng hòa nhạc này, 3 tay súng đã sát hại 90 người khán giả trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Năm nay, hàng nghìn người đã tụ tập trên khắp thủ đô Pháp để nghe đọc tên những người đã thiệt mạng trong ngày 13/11 năm ngoái. "Nỗi đau vẫn còn hiện hiện đến tận hôm nay", Caroline Reed, người sống sót sau cuộc tấn công đẫm máu, cho biết. Ảnh: Reuters. 
khung bo Paris anh 3
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cùng người dân tham gia lễ tưởng niệm tại phòng hòa nhạc Bataclan ngày 13/11. Cũng nhân dịp kỷ niệm, ông đã tận tay mở tấm biển kỷ niệm bên cạnh quán bar A La Bonne Biere. 
khung bo Paris anh 4
Tổng thống Pháp bắt tay các thành viên đội đặc nhiệm RAID và BRI trước cửa phòng hòa nhạc Bataclan. 
khung bo Paris anh 5
Biểu ngữ 'Paris tưởng nhớ' (trái) và 'Paris đoàn kết' tưởng nhớ các nạn nhân trong vu tấn công năm ngoái ở thủ đô nước Pháp trên mặt tiền của Tòa Thị chính, ngày 10/11. Ảnh: AFP/Getty.
khung bo Paris anh 6
Cầu thủ hai đội Pháp và Thụy Điển dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của cuộc khủng bố Paris năm 2015 trước khi bắt đầu trận đấu bóng ngày 11/11. Ảnh: Reuters.
khung bo Paris anh 7
Khung cảnh bên ngoài nhà hát Bataclan một năm sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters. 

 

khung bo Paris anh 8

Hình ảnh bình yên ở quán bar A La Bonne Biere trong những ngày kỷ niệm. Ảnh: Reuters. 

khung bo Paris anh 9
Cảnh sát và lực lượng an ninh Pháp đứng gác trước cửa phòng hòa nhạc Batalan ở Paris ngày 12/11, vài giờ trước khi mở cửa buổi hòa nhạc của nhạc sĩ người Anh, Sting tại đây. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang phải vật lộn với các cá nhân cực đoan có ý định gây phá hoại. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của nước Pháp vẫn được cho là một trong những cuộc vật lộn khó khăn nhất. Ảnh: Reuters.  
khung bo Paris anh 10
Mọi người xếp hàng để vào nhà hát Batalan trong đêm biểu diễn của Sting. Nhà hát này đã được xây dựng lại như ban đầu sau khi bị khủng bố tấn công. Ảnh: AFP/Getty.
khung bo Paris anh 11
Một phụ nữ thắp nến bên ngoài phòng hòa nhạc Batalan ngày 12/11. Các cuộc tấn công chết ngày 13/11/2015 tại Paris và Saint-Denis vẫn khắc trong tâm trí của mọi người. Gần 60% người Pháp tin rằng những sự kiện này mãi mãi thay đổi cách họ cảm nhận cuộc sống và mọi thứ, theo cuộc thăm dò của Parisien. Ảnh: AP.
khung bo Paris anh 12
Sting dành 1 phút im lặng để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công ngày 13/11/2015 trước khi biểu diễn. Buổi hòa nhạc của Sting tại Bataclan được tổ chức nhằm tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công cách đây một năm và hồi sinh sức sống cho phòng hòa nhạc này. Ảnh: Reuters.  
khung bo Paris anh 13
Nhân viên cảnh sát làm việc tại phòng điều khiển của Sở Cảnh sát Paris ngày 10/11. Ảnh: AP.

Dư âm của những vụ khủng bố ở Paris

Cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris vào cách đây một tuần khiến cả thế giới bàng hoàng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xâm nhập của khủng bố cực đoan ở châu Âu.

Châu Âu nghiêng ngả vì chia rẽ, khủng bố và binh biến

Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với hàng loạt vấn đề, trong sự lo âu đang lớn dần về hiện tại và cả tương lai của một liên minh vốn là hình mẫu của cả thế giới.



Tuyết Mai - Mai Anh

Bạn có thể quan tâm