Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 tháng ròng rã săn đuổi chủ mưu vụ khủng bố Paris

Lực lượng an ninh Bỉ phải mất khoảng 5 tháng để bắt giữ kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris dù y ẩn náu ngay trong khu vực mà họ từng lục soát.

Ngày 15/11/2015: Cuộc truy lùng trên toàn châu Âu

Hai ngày sau vụ khủng bố Paris, Salah Abdeslam nhanh chóng được xác định là nghi phạm chủ chốt, trở thành trọng tâm trong chiến dịch truy lùng trên toàn châu Âu. Em trai của y, tên Ibrahim, đã chết trong vụ khủng bố. Một người anh em khác là Mohamed đã bị bắt ở vùng Molenbeek, Brussels (Bỉ) sau đó vài ngày.

Ngày 16/11/2015: Bao vây "thiên đường" cực đoan

Ngày 16/11, cảnh sát bao vây căn hộ ở vùng đông dân nhập cư là quận Molenbeek ở thủ đô Brussels của Bỉ. Đây là nơi được mệnh danh "thiên đường của những phần tử cực đoan". Cảnh sát địa phương nơi đây đã "quen mặt" với anh em nhà Abdeslam. Một quán bar trong khu này do Ibrahim lập ra đã phải đóng cửa do tiếp đón những kẻ buôn ma túy. Trong bản lưu hồ sơ tội phạm của Salah, cảnh sát cho biết y có thể liên quan đến những tổ chức tội phạm. Dựa trên hồ sơ này, Salah là một trong số những cái tên đã xuất hiện trong luồng điều tra của cảnh sát Pháp một ngày sau vụ tấn công. Tuy nhiên, một điều tắc trách của lực lượng an ninh Pháp là đã để y lái xe qua vùng biên giới mà không chặn lại.

bat giu chu muu vu khung bo Paris anh 1
Cảnh sát Bỉ bao vây một ngôi nhà ở quận Molenbeek. Ảnh: AP

Ngày 21/11/2015: Brussels đặt trong tình trạng báo động cao

Hơn một tuần sau vụ khủng bố Paris, chính quyền Bỉ xác định thủ đô Brussels có khả năng đối mặt với nguy cơ một vụ khủng bố tương tự. Đánh giá mối đe dọa là "nghiêm trọng và rủi ro cao", thành phố Brussels nhanh chóng được đặt trong tình trạng báo động cao. Các tuyến tàu điện ngầm tạm ngưng hoạt động, các hoạt động công cộng như giải bóng đá bị hủy, người dân được khuyên nên tránh những nơi đông người, lực lượng an ninh được tăng cường khắp thủ đô. Sau đó vài ngày, cảnh sát Bỉ phát hiện một kho vũ khí giấu trong ngồi nhà ở Brussels tình nghi là có liên quan đến vụ khủng bố Paris.

Ngày 17/12/2015: Luật tạo kẽ hở cho nghi phạm trốn thoát

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ nhận định, tên Salah Abdeslam có thể đã ẩn náu ở Brussels khoảng 2 ngày sau khi tiến hành vụ tấn công Paris. Tuy nhiên, y đã trốn thoát vì luật địa phương cấm cảnh sát bao vây nhà dân từ 21h đến 5h hôm sau. Phát biểu này ngay lập tức vấp phải những chỉ trích về một hệ thống luật cứng nhắc, cũng như các biện pháp thiếu quyết liệt của chính phủ Bỉ dù tình hình đang trong giai đoạn nghiêm trọng.

Ngày 8/1: Phát hiện vân tay của nghi phạm

Cảnh sát Bỉ thông báo phát hiện vân tay của nghi phạm Salah Abdeslam sau cuộc tìm kiếm tại một căn hộ ở Brussels. Ngoài ra, lực lượng an ninh cũng tìm thấy nhiều vật liệu khả nghi, như các dụng cụ dùng để chế tạo dây lưng giắt thuốc nổ dùng trong vụ tấn công liều chết, và loại thuốc nổ giống như loại đã sử dụng trong vụ khủng bố.

bat giu chu muu vu khung bo Paris anh 2
Bỉ tăng cường lực lượng an ninh trong giai đoạn báo động nguy cơ khủng bố. Ảnh: AP

Ngày 5/2: Bỉ tăng cường nguồn lực cho cảnh sát

Sau khi đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì để tên Salah chạy trốn, cũng như hệ thống giám sát các phần tử cực đoan không hiệu quả, chính phủ Bỉ tuyên bố tăng gấp đôi ngân sách cho hệ thống an ninh, bao gồm đầu tư nguồn lực cho cảnh sát, lực lượng tình báo và tư pháp. Số tiền lên đến 446 triệu USD.

Ngày 15 và 16/3: Lại phát hiện vân tay nghi phạm ở Bỉ

Đêm 15/3, một lực lượng chống khủng bố được triển khai ở thủ đô Brussels và giao tranh dữ dội với một nhóm nghi phạm. Một nghi phạm bị bắn chết sau vụ đấu súng, trong khi 4 cảnh sát khác bị thương. Khu dân cư xung quanh hiện trường bị phong tỏa. Nghi phạm thiệt mạng được xác định là Mohammed Belkaid, người gốc Algeria và có liên quan đến một tổ chức Hồi giáo cực đoan. Các công tố viên Bỉ cho biết, cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của Salah Abdeslam trong căn hộ này. Đây là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy y đang lẩn trốn ở Brussels.

Ngày 18/3: Bắt kẻ chủ mưu vụ thảm sát Paris

Ngày 18/3, cảnh sát Bỉ đã bắt được Salah Abdeslam sau loạt đấu súng với các nghi phạm. Sa lưới cùng Abdeslam là 4 đối tượng khác. Abdeslam bị thương ở chân. Cuộc vây ráp diễn ra ở Molenbeek, một vùng ngoại ô của thủ đô Brussels, nơi từng là địa điểm điều tra của cảnh sát trước đây.

Sau khi bắt Abdeslam, cảnh sát Bỉ đang lấy lời khai về mối quan hệ của y với lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), quy mô của tổ chức này ở châu Âu cũng như chi tiết các hoạt động liên lạc, hỗ trợ vật liệu và tài chính mà nhóm này dành cho những kẻ khủng bố. Trong 4 tháng qua, cảnh sát Pháp và Bỉ đã tiến hành nhiều chiến dịch nhằm vào các tổ chức có liên quan tới IS.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm