Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một mẫu thịt cá heo Nhật Bản chứa thủy ngân gấp 100 lần mức an toàn

Các nhà vận động bảo tồn biển đã nộp đơn khiếu nại, yêu cầu không bày bán thịt cá heo “độc hại” ở Nhật Bản, sau khi phát hiện một mẫu chứa thủy ngân gấp gần 100 lần mức an toàn.

Khiếu nại được đưa ra sau khi xét nghiệm cho thấy một mẫu vật có chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp gần 100 lần so với mức an toàn được chính phủ Nhật Bản khuyến nghị, Guardian đưa tin ngày 18/4.

Action for Dolphins (AFD), tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Australia, đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát ở miền Trung Nhật Bản trong tháng này.

AFD cho biết lần test gần đây tại phòng thí nghiệm ở Nhật Bản cho thấy một mẫu được mua ở nước này - một phần nội tạng cá heo Risso - vượt quá giới hạn quy định của chính phủ về thủy ngân tới 97,5 lần.

Mẫu thứ hai gồm nội tạng cá heo Risso cũng cho thấy mức thủy ngân cao gấp 80 lần so với giới hạn an toàn.

thit ca heo nhat ban anh 1

Ngư dân lùa cá heo mũi chai vào lưới trong cuộc đi săn hàng năm ngoài khơi Taiji, Nhật Bản. Ảnh: AP.

Trước đó, một điều tra viên của AFD trú tại Nhật Bản đã đặt mua nội tạng cá heo của Risso từ trang Yahoo! Japan vào ngày 13/10/2022. Hai gói hàng đến nơi vào ngày 15/10/2022 rồi được gửi tới phòng thí nghiệm ở Nhật Bản. Hai gói được kiểm tra riêng biệt.

Hannah Tait, giám đốc điều hành của AFD, cho biết bà hy vọng kết quả thí nghiệm và bản khiếu nại sẽ dẫn đến việc thịt cá heo bị loại bỏ tại các siêu thị, nhà hàng và nhà bán lẻ trực tuyến Yahoo! Japan.

Trong một email gửi tới Guardian, Yahoo! Japan nói họ không bán thịt cá heo “hoặc bất kỳ sản phẩm liên quan nào” trên trang web của mình, mà chỉ bán thịt cá voi.

Guardian chỉ ra rằng phần nội tạng mà AFD mang đi test được liệt kê trên trang Yahoo! Japan là tới từ "hanagondo-kujira", có thể dịch ra là cá heo Risso hoặc cá voi hoa tiêu Risso. Điều tra viên của AFD dùng cách dịch thứ hai.

Bà Tait cho biết cá voi hoa tiêu Risso về mặt sinh học là một thành viên của họ cá heo.

Russell Fielding, nhà nghiên cứu tại Đại học Coastal Carolina, nhận định mức độ ô nhiễm được tìm thấy trong thịt do AFD kiểm tra sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nếu tiêu thụ thường xuyên.

“Với nồng độ thủy ngân là 39 ppm và nồng độ metyl thủy ngân là 1,58 ppm, thịt được thử nghiệm chắc chắn vượt quá khuyến nghị và có thể gây ra vấn đề sức khỏe nếu tiêu thụ thường xuyên”, ông Russell, người không phải là thành viên của AFD, cho biết.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế Nhật Bản khuyến cáo rằng cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân trên 0,4 ppm và 0,3 ppm đối với metyl thủy ngân là không an toàn cho con người.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Món ăn gây tranh cãi nhất Nhật Bản

Khi thị trường nội địa suy giảm trong thời gian dài, những người săn cá voi và nhà hàng đang làm việc với văn phòng du lịch Nhật Bản để cố gắng thu hút khách du lịch.

Hàng triệu ngôi nhà không bóng người tại Nhật Bản

Hơn 10 triệu bất động sản bị bỏ hoang tại Nhật Bản trong khi dân số nước này ngày càng giảm. Nhà chức trách đang cố gắng tìm giải pháp để xử lý những căn nhà trên.

Minh An

Bạn có thể quan tâm