Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Morocco cắt quan hệ ngoại giao với Iran do hỗ trợ tổ chức ly khai

Morocco cắt quan hệ ngoại giao với Iran vì nước này ủng hộ Mặt trận Polisario, tổ chức ly khai tuyên bố chủ quyền một phần lãnh thổ Tây Sahara mà Morocco xem là của họ.

Reuters dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Morocco hôm 1/5 cho biết nước này sẽ đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô Tehran của Iran, đồng thời trục xuất các nhà ngoại giao Iran tại Rabat.

Morocco cat dut ngoai giao voi Iran anh 1
Một người Sahrawi cầm lá cờ của quốc gia do Mặt trận Polisario tuyên bố thành lập năm 1976. Ảnh: Michele Benericetti.

Ngoại trưởng Morocco Nasser Bourita cho biết Iran và tổ chức chính trị Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon đã đào tạo và trang bị vũ khí cho binh lính Mặt trận Polisario. 

Hiện Iran chưa có phản hồi về thông tin này.

Tây Sahara là vùng đất do người Tây Ban Nha chiếm đóng từ thế kỷ 19. Sau khi quân Tây Ban Nha rút khỏi đây vào năm 1975, Morocco tuyên bố chủ quyền tại vùng lãnh thổ này và coi đây là một tỉnh miền Bắc của họ.

Morocco cat dut ngoai giao voi Iran anh 2
Vùng lãnh thổ đang tranh chấp chủ quyền giữa Morocco và tổ chức ly khai Polisario. Đồ họa: CNN.

Tuy nhiên tổ chức ly khai Mặt trận Polisario liên tục đấu tranh giành độc lập, thành lập quốc gia cho người Sahrawi trong bối cảnh Liên Hợp Quốc thông qua lệnh ngừng bắn. Mặt trận Polisario tuyên bố thành lập nhà nước vào năm 1976, hiện giữ quan hệ ngoại giao với 40 quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc và là thành viên chính thức của Liên minh châu Phi.

Vùng đất này hiện bị ngăn đôi bởi một bức tường đất, chia cắt khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Morocco và phần lãnh thổ kiểm soát bởi lực lượng Polisario. Giữa hai khu vực này là một vùng đệm được Liên Hợp Quốc ủy trị.

Hơn 40 nước châu Phi ký thỏa thuận thương mại tự do mới

Lãnh đạo của các quốc gia châu Phi đã ký hiệp định thành lập khu vực tự do thương mại, điều hứa hẹn sẽ cải thiện kinh tế của các thành viên thuộc Liên minh châu Phi.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo châu Phi mất chủ quyền khi vay TQ

Ngoại trưởng Mỹ nói các nước châu Phi cần cẩn thận khi tiếp nhận các khoản vay từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất tại châu lục, vì nguy cơ mất chủ quyền.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm