Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Morata quá đắt đỏ

Ngay cả khi vừa ghi bàn trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha trước Hy Lạp tại vòng loại World Cup 2022, tiền đạo Alvaro Morata vẫn không thay đổi được vị thế.

Bình luận

Alvaro Morata anh 1

"Morata vẫn ở trong mê cung của mình: 190 triệu euro phí chuyển nhượng và những gì còn lại", nhà báo Ulises Sánchez-Flor chạy dòng tiêu đề lớn trên El Confidencial. Cây viết người Tây Ban Nha sử dụng tấm ảnh Morata với gương mặt ngán ngẩm ngay dưới dòng tít.

Morata của năm 2021 đang khá tệ. Ở Juventus, anh không phải tiền đạo đáng tin cậy. Chân sút này cũng mất đi sự hòa hợp với siêu sao Cristiano Ronaldo.

Morata vẫn bình thường

Vào lúc này, cựu sao Real và Atletico đối mặt tương lai ảm đạm. Anh có thể bị đại diện thành Turin đẩy khỏi sân Allianz ngay trong hè 2021.

Morata là cầu thủ người Tây Ban Nha có tổng giá chuyển nhượng cao nhất tới nay. Giá chuyển nhượng tổng cộng sau những lần đổi CLB của chân sút này lên tới 190 triệu euro.

Morata quá đắt đỏ. Tuy vậy, chất lượng chơi bóng cũng như giá trị đóng góp của tay săn bàn này, ở bất kỳ CLB nào, lại chỉ hơn mức bình thường đôi chút.

Trong lần thứ hai khoác áo Juventus, Morata vẫn không thể làm được "điều gì to tát". Anh ghi 7 bàn tại Serie A, con số kém xa thành tích của Cristano Ronaldo, người đã 36 tuổi.

Alvaro Morata anh 2

Morata là trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty.

Trên mọi đấu trường, Morata ghi 16 bàn. Công bằng mà nói, đây không phải thành tích quá tệ. Nhưng xét tổng thể, số bàn thắng tiền đạo này ghi được lại chẳng giúp được gì nhiều cho Juventus.

"Bà đầm già" đã bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8. Tại Serie A, Morata và các đồng đội nhiều khả năng phải đứng nhìn Inter giương cao chức vô địch, bởi lẽ họ bị đối thủ bỏ xa tới 10 điểm.

Morata đang trở thành nỗi thất vọng của Juventus. Anh không đáp ứng được sự kỳ vọng từ ban huấn luyện cũng như người hâm mộ. Những gì chân sút này trải qua hệt lúc còn chơi cho Real, Chelsea hay Atletico.

Morata là trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Anh có nhiều danh hiệu cao quý, như Scudetto, La Liga, Copa del Rey tới Champions League. Tuy vậy, ở bất cứ CLB nào Morata chơi bóng thì anh đều không khẳng định được chỗ đứng.

Trong sự nghiệp, Morata đã chơi cho Real, Chelsea, Atletico. Đó toàn những tên tuổi lớn. Nếu không phải do vẫn sở hữu nhiều phẩm chất xuất sắc, Alvaro (Morata) giờ có lẽ đã trôi dạt tới vùng đất kém tiếng nào đó.

Năm 2014, Morata rời Real để tới Juventus với giá 20 triệu euro. 2 năm sau, "Los Blancos" chi 30 triệu euro để mua lại tiền đạo này. Sau đó, Real lại bán Morata cho Chelsea trong phi vụ có giá chuyển nhượng 65 triệu euro.

Cuộc phiêu lưu của Morata ở thành London không kéo dài lâu. Anh bị đẩy sang Atletico theo dạng cho mượn, và được chính CLB này mua đứt sau đó với giá 65 triệu euro (theo số liệu từ El Confidelcial).

Tới hè 2020, tiền đạo người Tây Ban Nha lại đòi ra đi. "Rojiblanco" đồng ý, họ cho Juventus mượn tay săn bàn này với mức phí 10 triệu euro.

Morata trở thành cầu thủ Tây Ban Nha có tổng giá chuyển nhượng cao nhất theo cách như vậy. Nếu Juventus giữ mũi nhọn này thêm 1 mùa, họ sẽ tốn thêm 10 triệu euro trả cho Atletico. Giới chuyên môn cho rằng khả năng này khó xảy ra.

Morata không quá tệ. Nhưng nói chính xác hơn, anh thiếu sự ổn định để có thể vươn tầm đẳng cấp. Trung phong này chỉ chơi hay vài trận, sau đó trở lại với phiên bản một tiền đạo bình thường.

Suốt sự nghiệp, không khi nào Morata ghi hơn 15 bàn tại giải VĐQG. Vào đầu mùa 2020/21, tiền đạo người Tây Ban Nha tưởng chừng có thể bùng nổ mạnh mẽ. Anh ghi 6 bàn sau 8 trận trong giai đoạn từ giữa 17/10 tới 4/11.

Khi ấy, người hâm mộ nghĩ tới kịch bản trong mơ, với Morata và Ronaldo trở thành song sát lợi hại. Sau cùng, tất cả vỡ mộng. Chỉ Ronaldo tiến lên, còn Morata bị bỏ lại phía sau.

Alvaro Morata anh 3

Morata thiếu sự ổn định trong chất lượng chơi bóng. Ảnh: Getty.

Điều gì xảy ra với Morata

Hồi tháng 2, Marca cho biết Morata được chẩn đoán nhiễm virus cytomegalovirus, khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League gặp Porto, tiền đạo người Tây Ban Nha đã bị chóng mặt và ngất xỉu.

Vấn đề trên được cho là nguyên nhân khiến Morata thất bại trong việc duy trì sự ổn định trên sân. Anh cũng chẳng thể trụ lại Real, Chelsea hay Atletico, bởi lẽ không HLV nào muốn đặt niềm tin vào tiền đạo thi đấu phập phù.

Morata không còn trẻ nữa. Anh đã 28 tuổi. Thông thường, đây là thời kỳ bùng nổ nhất của một mũi nhọn. Thế nhưng, Morata của năm 2021 vẫn giống với hình ảnh quá khứ. Anh không thể bước lên nấc thang mới trong sự nghiệp.

Số phận dường như gắn chặt Morata với "sự bình thường". Anh có chức vô địch Champions League, điều Zlatan Ibrahimovic hay thậm chí Ronaldo "Người ngoài hành tinh" chưa thể với tới. Nhưng khi xét về sự vang danh, từ Ibra tới Ronaldo "béo", họ đều đứng trên Morata.

Vào hè này, nếu Juventus không muốn giữ Morata, đó có lẽ là điều chẳng ai ngạc nhiên. Tiền đạo người Tây Ban Nha chẳng lo thất nghiệp, vì trình độ của anh không quá dở.

Rồi sẽ có những CLB trải thảm đỏ chào đón mũi nhọn sinh năm 1992. Và khi ấy, tổng giá chuyển nhượng của Morata lại tăng lên.

Nhưng điều đó giống sự giễu cợt cho cựu sao Chelsea, hơn là niềm tự hào.

'Tôi không nói chuyện bóng đá với Ronaldo' Alvaro Morata không nắm được chuyện tương lai của Cristiano Ronaldo, nhưng hy vọng siêu sao người Bồ Đào Nha tiếp tục khoác áo Juventus.

Morata mệt mỏi vì nhiễm virus

Tiền đạo Alvaro Morata được cho là nhiễm virus cytomegalovirus (CMV), khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Morata biểu diễn giật gót khiến Juventus mất bàn thắng

Tiền đạo người Tây Ban Nha bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ở đầu hiệp một trong trận Juventus hòa Atalanta 1-1 ở vòng 12 Serie A rạng sáng 17/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm