Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moody's xác nhận Nga lần đầu tiên vỡ nợ nước ngoài trong thế kỷ

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's hôm 27/6 xác nhận Nga đã vỡ nợ nước ngoài lần đầu trong một thế kỷ, khi các trái chủ của nước này không nhận được 100 triệu USD tiền lãi.

“Hôm 27/6, các chủ nợ chính phủ của Nga không nhận được các khoản thanh toán hai trái phiếu châu Âu (eurobond, tức trái phiếu phát hành bằng đồng ngoại tệ - PV) có giá trị 100 triệu USD sau khi quãng thời gian ân hạn 30 ngày kết thúc. Chúng tôi coi đây là sự kiện vỡ nợ, dựa trên định nghĩa của chúng tôi”, Moody's ra thông cáo, theo TASS.

“Các vụ vỡ nợ tiếp theo do các khoản thanh toán trong tương lai nhiều khả năng xảy ra”, hãng xếp hạng tín nhiệm này cho biết thêm.

Nga đáng ra phải trả khoản lãi suất này - bao gồm 29 triệu USD từ trái phiếu dựa trên đồng euro và 71 triệu USD từ trái phiếu dựa trên đồng USD - từ hôm 27/5, nhưng được ân hạn đến ngày 26/6, theo Reuters.

Nga vo no anh 1

Nga bị coi là vỡ nợ khi không thể thanh toán các khoản tiền lãi trái phiếu bằng đồng euro và USD. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, với các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt lên Nga sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, nước này không thể trả tiền cho các trái chủ.

Cũng trong ngày 27/6, Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên xác nhận một số trái chủ tại Đài Loan (Trung Quốc) vẫn chưa được thanh toán lãi suất.

Trong khi đó, Moscow phản đối việc sử dụng thuật ngữ “vỡ nợ”. Nước này cho rằng họ hoàn toàn có khả năng trả nợ, nhưng vướng phải các “rào cản nhân tạo” từ phương Tây.

“Các tuyên bố hiện nay về việc vỡ nợ hoàn toàn xa rời thực tế”, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố hôm 27/5, theo TASS. “Chúng tôi có tiền. Tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi sẽ thanh toán”.

"Không có căn cứ nào để nói tình huống này là vỡ nợ", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 27/6.

Vì sao Nga cáo buộc phương Tây gây ra 'vỡ nợ nhân tạo'?

Tình hình của Nga rất khác so với các nước trên thế giới đã tuyên bố vỡ nợ, bởi giới chức Nga khẳng định "có đủ tiền và thiện chí chi trả" song vấp phải các lệnh trừng phạt.

Điện Kremlin phản ứng với tin Nga vỡ nợ nước ngoài

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/6 cho biết "không có căn cứ" để khẳng định Nga vỡ nợ nước ngoài, nói rằng phương Tây đã chặn nỗ lực thanh toán của Moscow.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm