Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin phản ứng với tin Nga vỡ nợ nước ngoài

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/6 cho biết "không có căn cứ" để khẳng định Nga vỡ nợ nước ngoài, nói rằng phương Tây đã chặn nỗ lực thanh toán của Moscow.

"Không có căn cứ nào để nói tình huống này là vỡ nợ", Reuters dẫn lời ông Peskov nói với phóng viên ngày 27/6.

Trước đó, Bloomberg cùng ngày cho biết đáng ra Nga phải trả khoản lãi suất trị giá khoảng 100 triệu USD vào hôm 27/5, nhưng được ân hạn đến ngày 26/6.

Do không thể trả tiền sau mốc thời gian này, Nga đã rơi vào tình trạng vỡ nợ về mặt kỹ thuật. Hãng tin này nói đây là lần đầu tiên Nga vỡ nợ nước ngoài trong một thế kỷ.

Tuy vậy, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng Nga đã thanh toán vào tháng 5, nhưng giao dịch đã bị chặn lại do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

dien kremlin bac viec nga vo no nuoc ngoai anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Moscow nhiều lần phản đối việc sử dụng thuật ngữ "vỡ nợ". Theo giới chức Nga, họ có đủ nguồn lực tài chính để chi trả bất cứ khoản phí nào, nhưng không thể thanh toán.

Khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Moscow - khoảng 300 tỷ USD - đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự".

Cũng trong ngày 27/6, các lãnh đạo 4 trong 7 nước G7 - gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada - đã đề nghị cấm nhập khẩu vàng của Nga nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Khi được hỏi liệu Nga có chuyển vàng của mình sang châu Á, ông Peskov nói rằng thị trường vàng toàn cầu "khá lớn".

"Dĩ nhiên, như mọi loại hàng hóa khác, nếu một thị trường mất đi sự hấp dẫn, thì sẽ có những đợt chuyển hướng sang nơi có điều kiện thuận lợi hơn", ông nói.

Nga tung video tấn công vị trí pháo binh Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/6 công bố đoạn video được cho là phản pháo vào một vị trí của pháo binh Ukraine.

Quốc gia tìm cách 'lấp khoảng trống' của Ukraine trên thị trường

Trong thời điểm chiến sự tại Ukraine khiến thế giới rơi vào tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng, Romania nổi lên như một giải pháp tiềm năng cho cuộc khủng hoảng này.

Việc Nga vỡ nợ nước ngoài sẽ có tác động như thế nào?

Việc Nga lần đầu tiên vỡ nợ nước ngoài trong hơn một thế kỷ được cho là sẽ không có ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính toàn cầu.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm