Monaco GP: Brawn lại đăng quang
Chiến thắng thứ 5 trong 6 vòng đấu của mùa giải, bộ đôi của Brawn vững bước trước sự bám đuổi của Ferrari.
Một chiến thắng đơn giản cho Button. |
Sau nhiều năm tổ chức, Monaco vẫn luôn chứng kiến những chiến thắng của những tay đua dành được Pole Position. Lần này, cũng không phải là ngoại lệ khi Button ung dung độc chiếm ngôi đầu để dễ dàng dành chiến thắng tại Monaco. Chiến thắng thứ 3 liên tiếp cho tay đua người Anh, và chỉ cần giữ vững phong độ Button sẽ là nhà vô địch sớm nhất trong lịch sử F1.
Button và Barrichello đều có bước khởi đầu thuận lợi cho dù Kimi Raikkonen xuất phát ở vị trí thứ 2. Hai chiếc xe của Brawn nhanh chóng thiết lập thế dẫn đầu ngay từ những mét đầu tiên của cuộc đua. Kimi trong tình huống tăng tốc đã hơi chậm hơn so với Barrichello để rồi tụt lại ở vị trí thứ 3.
BrawnGP bứt tốc. |
Massa phía sau cũng áp sát Vettel và không để Nico Rosberg vượt lên. Không có bất kỳ va chạm nào tại vạch xuất phát, tất cả các tay đua đều tỏ ra khéo léo và tập trung khi băng qua Sainte Devote. Lewis Hamilton cũng tỏ ra lấn lướt hơn những đối thủ ở nhóm dưới cùng, sau vòng đầu tiên, nhà đương kim vô địch đã vươn lên 3 bậc tạm xếp thứ 17.
Trong khi cặp đôi BrawnGP nhanh chóng tăng tốc tạo khoảng cách an toàn với những chiếc xe phía sau thì Vettel lại bị kẹp giữa hai chiếc xe Đỏ. Kimi cũng cố gắng bám đuổi và không để Barrichello tạo khoảng cách quá xa những cũng rất đề phòng mối nguy hiểm từ Vettel.
Ferrari “bánh kẹp” Vettel. |
Sau 3 vòng đua, thứ tự top 10 tay đua dẫn đầu được thiết lập với Button và Barrichello dẫn đầu, Kimi bỏ lại Vettel và Massa phía sau. Nico Rosberg áp sát chiếc Ferrari tạo thế an toàn với Heikki Kovalainen cùng Mark Webber. Alonso, người chiến thắng tại Monaco 2 lần liên tiếp, cạnh tranh cùng Nakajima trên chiếc Williams thứ hai.
Vòng đua thứ 6 chứng kiến cuộc tranh giành của Massa trước chiếc xe RedBull chạy chậm hơn. Mỗi một vòng đua, Vettel chạy chậm hơn Kimi đến gần 3 giây. Trong lúc cố gắng tạo áp lực và bứt phá ở Chicane, Massa đã không kịp phanh và chạy cắt qua góc cua này. Tất nhiên, Massa bắt buộc phải chạy chậm lại và nhường vị trí cho Vettel. Tận dụng sai lầm của Massa, Rosberg phía sau cũng dễ dàng vượt mặt chiếc Ferrari để có được vị trí thứ 5.
Cú đâm cực mạnh của Buemi vào chiếc Renault của Piquet. |
Chiếc xe của Vettel đã có những dấu hiệu bất ổn từ ngày chạy thử ở Monaco, tay đua người Đức cũng có số nhiên liệu ít hơn nên phải vào PitStop ở vòng thứ 10. Ngay lúc đó, tai nạn đầu tiên đã xảy ra, Buemi húc thẳng vào đuôi xe của Nelson Piquet Jr ở góc cua số 1. Rất may là hai chiếc xe bị trượt vào phía trong đường đua nên không cần nhờ đến sự giúp đỡ của xe An Toàn.
Hai chiếc Ferrari tuy không làm chủ cuộc chơi nhưng cũng tỏ ra nhanh không kém gì BrawnGP phía trước. Massa đủ thời vượt qua Rosberg sau khi Williams có PitStop đầu tiên. Kimi cũng khéo léo sử dụng KERS để thu hẹp khoảng cách với Barrichello, trước đó hai chiếc xe dẫn đầu đã có dấu hiệu bất ổn của lốp mềm. Kimi nhanh hơn BrawnGP gần 2 giây cho mỗi vòng thi đấu. Sau khi thực hiện PitStop ở vòng thứ 15, Kimi tạm thời tụt xuống thứ 7 với hơn 9 giây tiếp nhiên liệu.
Vettel dừng bước. |
Ngay sau đó không lâu, Vettel đã kết thúc một tuần thi đấu nhạt nhòa bằng việc đâm vào barrier ở Sainte Devote tại vòng đua thứ 16. Vettel không may mắn nhưng cũng chưa có nhiều kinh nghiệm tại Monaco, mỗi một sai lầm sẽ là một bài học quý cho tay đua trẻ này. Cùng lúc đó, bộ đôi BrawnGP lần lượt vào PitStop. Lợi thế rất lớn của Brawn trong nhiều cuộc đua chính là sự ổn định của đội ngũ nhân viên kỹ thuật, chưa một lần họ mắc sai lầm trong quá trình thay lốp và tiếp nhiên liệu. Chỉ mất không quá 7 giây cho mỗi tay đua, Button và Barrichello ung dung vượt lên trước Kimi và Massa.
Khoảng cách từ Button luôn được duy trì trên 15 giây cho đồng đội Rubens và trên 18 giây cho hai tay đua của Ferrari. Lúc đó Lewis vẫn “ngụp lặn” ở con số 16 phía dưới đoàn đua. Vòng 30, Kubica hoàn thành GP Monaco khi cho xe trở lại PitLane rồi tháo mũ bảo hiểm. Chiếc BMW không đạt được tốc độ cần thiết và không có nhiều hy vọng cho Kubica.
Vòng đấu 40, lần lượt BrawnGP lại vào PitStop, và đó lại là lần thể hiện trình độ của BrawnGP: “Chính xác như một chiếc đồng hồ !”. Không quá 7 giây cho Button và Rubens. Tính đồng đội và thao tác trong những tình huống này thật tuyệt vời.
Kovalainen tạo ra sự thất vọng cho McLaren. |
Màu Đỏ có số nhiên liệu lớn hơn tiếp tục lăn bánh và Kimi dẫn đầu đoàn đua. Button bị kẹp giữa hai chiếc Ferrari chưa vào PitStop. Monaco luôn đầy nguy hiểm và bất ngờ, Heikki Kovalainen phạm một sai lầm tương tự như Massa ở vòng phân hạng. Chỉ có điều, cú đâm của tay đua Phần Lan với lực cực mạnh khiến cho mũi chiếc MP4-24 vỡ tan. McLaren hoàn toàn hết hy vọng tại vòng đấu thứ 6 này.
Không có quá nhiều những thay đổi ở nhóm phía sau, khi thao tác của các tay đua khá chính xác và điêu luyện. PitStop của Kimi và Massa là tâm điểm lớn nhất cho những vòng đua còn lại. Nhưng cũng như những lần trước đó, Ferrari đã tốn quá nhiều thời gian tiếp nhiên liệu khiến cho những nỗ lực của họ trên mặt đường đua trở nên vô nghĩa. 9 giây cho Kimi và 8 giây cho Massa, Ferrari hoàn toàn không thể thay đổi cục diện ở cuộc đua này.
Khi vòng đấu tưởng chừng đã an bài thì Nakajima lại không thể kết thúc cuộc đua của mình. Tay đua Nhật Bản này đã phạm sai lầm y hệt như Lewis đã thể hiện ở ngày đua trước đó. Vòng cuối cùng, Williams lắc đầu khi chiếc xe nằm lại ở Mirabeau Haute.
Button và Barrichello cán đích mà không gặp phải trở ngại gì, không đội đua nào có thể làm tốt hơn Brawn trong vòng đấu này. Ferrari lần lượt về đích phía sau với 15 giây chậm hơn, đây là một thành tích tốt nhất của Màu Đỏ trong mùa giải này. Sau đó, Webber cũng kiếm được 4 điểm cho RedBull, Rosberg về nhanh hơn Alonso chừng 4 giây rồi đến lượt Sebastien Bourdais hoàn thành vòng đấu với 1 điểm cho Toro Rosso.
Thất vọng nhất là BMW và McLaren khi họ rời bở biển Địa Trung Hải mà không gây được ấn tượng gì. Toyota và cá nhân Vettel cũng ngậm ngùi trắng tay sau những vòng đấu khá thành công. Riêng Force India tuy chưa ghi điểm nhưng kết quả lần này rất khả quan, Fisichella xếp thứ 9 còn Sutil về đích thứ 14.
Ferrari đã trở lại cho dù Brawn vẫn là một sức mạnh không thể cản phá. Sự tự tin đã quay về trong garage của đội đua Italia, với phong độ này, Ferrari hoàn toàn có thể giúp F1 2009 trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn. Vòng đấu tiếp theo sẽ được diễn ra tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 05-07/06/2009.
Kết quả F1 2009 Monaco GP:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | 78 | 1:40:44.282 | 10 | ||
2 | 78 | +7.6 giây | 8 | ||
3 | 78 | +13.4 giây | 6 | ||
4 | 78 | +15.1 giây | 5 | ||
5 | 78 | +15.7 giây | 4 | ||
6 | 78 | +33.5 giây | 3 | ||
7 | 78 | +37.8 giây | 2 | ||
8 | 78 | +63.1 giây | 1 | ||
9 | 78 | +65.0 giây | |||
10 | 77 | +1 vòng | |||
11 | 77 | +1 vòng | |||
12 | 77 | +1 vòng | |||
13 | 77 | +1 vòng | |||
14 | 77 | +1 vòng | |||
15 | 76 | +2 vòngs | |||
Bỏ cuộc | 51 | Tai nạn | |||
Bỏ cuộc | 28 | +50 vòng | |||
Bỏ cuộc | 15 | Tai nạn | |||
Bỏ cuộc | 10 | Tai nạn | |||
Bỏ cuộc | 10 | Tai nạn |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng đấu thứ 6:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | 51 | ||
2 | 35 | ||
3 | 23 | ||
4 | 19.5 | ||
5 | 14.5 | ||
6 |
|