Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món ‘tiểu hổ’ của Việt Nam lên báo nước ngoài

Hãng AFP đăng bài về sở thích nhâm nhi thịt mèo của người Việt và nỗi lo sợ của người nuôi mèo khi những kẻ săn trộm luôn rình rập để bắt thú cưng của họ.

Chủ quán ăn chuẩn bị chế biến món thịt mèo. Ảnh: AFP
Chủ quán ăn chuẩn bị chế biến món thịt mèo. Ảnh: AFP

Tại quán ăn kế bên một tiệm rửa xe ở trung tâm Hà Nội, ông chủ quán đang chuẩn bị chế biến món "tiểu hổ" cho khách hàng. Sau khi giết mèo, ông cạo sạch lông và nướng sơ qua, chặt thành miếng rồi chiên với tỏi hoặc sả. 

"Rất nhiều người ăn thịt mèo. Món này mới, họ muốn ăn thử", ông To Van Dung, chủ nhà hàng, nói với AFP.

Người dân thích ăn thịt chó vào cuối tháng âm lịch. Nhưng họ thường chọn thịt mèo vào đầu tháng. Trong ngày bận rộn nhất, quán ăn của ông Dũng phục vụ khoảng 100 khách.

"Tôi biết người dân Mỹ và Anh không ăn thịt mèo. Nhưng ở Việt Nam thì họ thích lắm. Tôi không giết mèo nhưng thích ăn thịt chúng. Món gì chúng tôi cũng ăn”, anh Nguyen Đinh Tue nói khi đang thưởng thức một miếng thịt mèo chiên.

Bi kịch cá độ World Cup ở Việt Nam lên báo Anh

Hãng tin Reuters vừa đăng bài viết về số phận thê thảm của những tay chơi cá độ ở Việt Nam trong mùa World Cup 2014.

Ngoài các nguồn trong nước, chủ quán phải tìm thêm những đầu mối cung cấp mèo khác, chẳng hạn từ các đường buôn lậu qua biên giới Thái Lan và Lào. Giá của  một con mèo vào khoảng 50-70 USD tùy vào kích thước của nó.

Anh Le Ngoc Thien, đầu bếp tại một quán ăn "tiểu hổ" tại Hà Nội, cũng nuôi mèo trong nhà. Khi con mèo đủ lớn, anh thịt nó và nuôi một mèo con mới. "Khi tôi mới vào làm tại đây, tôi vô cùng ngạc nhiên vì rất nhiều người ăn thịt mèo. Nhưng giờ tôi quen rồi, họ thích thì họ ăn thôi. Mà lượng khách cứ tăng đều. Thịt mèo ngọt và mềm hơn thịt chó", anh Thien cho biết.

Đầu bếp cạo sạch lông và nướng sơ qua con mèo trước khi chế biến. Ảnh: AFP
Đầu bếp cạo sạch lông và nướng sơ qua con mèo trước khi chế biến. Ảnh: AFP

Bác sĩ Hoang Ngoc Bau, một trong số vài chuyên gia huấn luyện vật nuôi tại Hà Nội, lý giải người Việt thích ăn thịt động vật nuôi trong nhà vì nhiều lý do. "Đất nước chúng tôi từng rất nghèo. Chúng tôi đã trải qua một cuộc chiến tranh dài. Khi đó chúng tôi đã ăn mọi thứ để sinh tồn, từ côn trùng, thịt chó, thịt mèo, thịt chuột", ông nói.

Bau quyết tâm theo đuổi lĩnh vực thú y từ khi một con rắn độc cắn ông hồi còn nhỏ, nhưng chú chó trong nhà cứu mạng ông. "Sau sự kiện ấy tôi cảm thấy bản thân mang nợ với loài chó", ông Bau kể lại.

Khi xã hội trải qua nhiều chuyển biến trong những thập kỷ qua, ngày càng nhiều người Việt quý trọng thú nuôi giống như bác sĩ Bau. Tuy nhiên, họ không thể bỏ ngay thói quen cũ.

Báo Anh: Việt Nam góp phần đẩy tê tê đến bờ vực tuyệt chủng

Các nhà bảo tồn cảnh báo nhu cầu thịt tê tê trên các bàn tiệc cao cấp tại Trung Quốc và Việt Nam đang đẩy loài động vật này đến nguy cơ tuyệt chủng.

Có khoảng vài chục quán phục vụ món
Có khoảng vài chục quán phục vụ món "tiểu hổ" tại Hà Nội. Ảnh: AFP

Khi đến Hà Nội, người ta có thể gặp khoảng vài chục quán phục vụ món thịt mèo, nhưng hiếm khi thấy con mèo nào lang thang trên phố. Phần lớn những người nuôi mèo nhốt chúng trong nhà hoặc xích chúng, vì lo sợ bọn săn trộm có thể bắt mất thú cưng của họ.

"Chẳng ai nuôi chó, mèo để chế biến chúng thành món ăn. Thế nên gần như tất cả chó, mèo trong các nhà hàng đều bị bọn trộm bẫy hoặc bắt. Đối với tôi và những người yêu quý vật nuôi khác, chó và mèo chính là bạn tốt nhất", bác sĩ Bau tâm sự.

Cô Phuong Thanh Thuy nuôi mèo trong nhà hàng để bắt chuột. Tuy nhiên, gần đây mèo của cô hay mất. "Gia đình tôi buồn lắm, vì chúng tôi đã dành nhiều thời gian và công sức để nuôi chúng", Thủy chia sẻ, trong khi đàn mèo con chơi đùa dưới chân cô.

Chuyện đàn ông Việt xa vợ lên báo Tây

Khi người vợ sang Đài Loan để làm nghề giúp việc nhà từ 9 năm trước, Pham Duc Viet đảm nhận toàn bộ việc nhà và nuôi hai đứa con nhỏ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm