Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Anh: Việt Nam góp phần đẩy tê tê đến bờ vực tuyệt chủng

Các nhà bảo tồn cảnh báo nhu cầu thịt tê tê trên các bàn tiệc cao cấp tại Trung Quốc và Việt Nam đang đẩy loài động vật này đến nguy cơ tuyệt chủng.

Theo báo Guardian, Sách Đỏ về các loại động vật trong tình trạng nguy cấp đã nâng mức báo động với tất cả 8 loài tê tê, loại thú có vú duy nhất trên thế giới có vảy lớn. 

Cụ thể, sách này xếp tê tê Trung Quốc và tê tê Sunda vào tình trạng "vô cùng nguy cấp", giai đoạn cận kề trước khi tuyên bố tuyệt chủng một loài; còn tê tê Ấn Độ và tê tê Philippines thuộc nhóm "nguy cấp". Bốn loài tê tê ở châu Phi trước đây thuộc nhóm "ít lo ngại" hoặc "gần mức đe dọa", nay trong tình trạng nghiêm trọng hơn là "dễ tổn thương".

Do số lượng tê tê ở châu Á đã giảm đáng kể nên những kẻ săn trộm đã kéo sang châu Phi đánh bắt loài vật này. Ảnh: Guardian
Do số lượng tê tê ở châu Á đã giảm đáng kể nên những kẻ săn trộm đã kéo sang châu Phi đánh bắt loài vật này. Ảnh:  IUCN/ZSL

Theo các chuyên gia tại Hiệp hội Động vật học London (ZSL), nhu cầu thịt tê tê tại châu Á cao đến nỗi những kẻ săn trộm đổ về châu Phi để săn bắt loại thú này. Trong thập kỉ qua, các nhóm thợ săn đã đánh bắt trái phép hơn 1 triệu con tê tê trên toàn thế giới.

Giáo sư Jonathan Baillie, giám đốc chương trình bảo tồn tại ZSL, nói: "Tất cả tám loài tê tê trong tình trạng nguy cơ tuyệt chủng chủ yếu vì tình trạng buôn lậu trái phép ở Trung Quốc và Việt Nam. Trong thế kỉ 21, chúng ta hoàn toàn không nên tiêu thụ thịt của một loại động vật đến mức tuyệt chủng. Không có lý do nào để cho phép tình trạng buôn lậu này tiếp diễn".

Nhóm Chuyên gia tê tê thuộc Liên đoàn Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế vừa công bố chương trình hành động để bảo vệ loài tê tê, trong đó nhấn mạnh "xóa bỏ nhu cầu là hành động quan trọng nhất để khắc phục tình hình suy giảm số lượng của loài động vật này". Nhóm kêu gọi gây quỹ để thực hiện chiến lược gia tăng nhận thức và giảm nhu cầu tiêu thụ tê tê tại Trung Quốc và Việt Nam, hỗ trợ kinh phí cho các cuộc tuần tra bảo vệ nơi ở của tê tê và nghiên cứu hệ sinh thái của chúng.

Báo Mỹ kêu gọi bảo vệ tê tê ở Việt Nam

Trang CNN kêu gọi xã hội nâng cao nhận thức của con người để bảo vệ tê tê, loài động vật xa lạ với phần lớn nhân loại nhưng lại là mặt hàng hấp dẫn của bọn buôn lậu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm