Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món quà từ ông Kim Jong Un thành tâm điểm tranh cãi ở Hàn Quốc

Nhiều chính trị gia và công chúng chỉ trích việc chỉ vài tuần sau khi cựu Tổng thống Moon Jae In tuyên bố trả lại đàn chó Pungsan, con gái ông khởi động dự án hỗ trợ chó hoang.

Đàn chó Pungsan là món quà từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi năm 2018. Ảnh: AP.

Trên mạng xã hội, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In viết "cáo phó", thông báo cho công chúng về cái chết của chú chó Maru, Korea Times đưa tin hôm 11/12.

"Maru là bạn thân của tôi”, ông Moon nhớ lại. “Chú chó ngã quỵ khi đi dạo vào sáng nay, sau đó trút hơi thở cuối cùng. Maru ra đi mà không thấy đau đớn hay rên rỉ. Giây phút cuối đời của Maru thật yên bình”.

Maru là chú chó mà ông Moon và gia đình nuôi từ trước khi ông đắc cử tổng thống.

Khi chia sẻ về khoảnh khắc cuối cùng của Maru, cựu tổng thống cho biết mặc dù rất buồn, ông cảm thấy nhẹ nhõm vì đã ở bên Maru trong khoảnh khắc cuối đời của chú chó.

“Trong lúc đi dạo, nó đã ăn một quả hồng chín rụng từ cái cây gần đó. Maru là người bạn tốt và người bạn đồng hành đáng tin cậy của chúng tôi, mang đến niềm an ủi và hạnh phúc trong suốt những năm sóng gió chúng tôi đã trải qua cho đến nay", ông viết.

Tuy nhiên, theo Korea Times, việc ông Moon chia sẻ những kỷ niệm đẹp với Maru đã khiến một số người phản ứng dữ dội. Thông báo của cựu tổng thống đưa ra vài tuần sau khi ông thông báo từ bỏ quyền nuôi đàn chó Pungsan - món quà từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2018.

Không chỉ vậy, việc con gái cựu tổng thống khởi động dự án xuất bản lịch để hỗ trợ chó hoang càng vấp phải chỉ trích mạnh mẽ, khi xoáy sâu vào "tiêu chuẩn kép" về vấn đề liên quan tới loài vật này.

Vấn đề bỏ ngỏ

Ông Moon đặt tên hai con chó Pungsan màu trắng là Gomi và Songgang. Gomi sau đó đã sinh 7 con chó con vào năm 2021, và vợ chồng cựu tổng thống nuôi một con.

mon qua kim jong un anh 1

Gomi (trái) và Songgang (phải) hồi năm 2018. Ảnh: Nhà Xanh.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5, ông đưa chúng về dinh thự riêng. Tuy nhiên, những con chó này được phân loại là tài sản nhà nước thuộc kho lưu trữ tổng thống. Hồi tháng 11, ông Moon tuyên bố sẽ trả lại đàn chó này, theo Reuters.

Có thông tin cho rằng việc nuôi đàn chó Pungsan là gánh nặng kinh tế với ông Moon, vì cựu tổng thống phải tự bỏ tiền túi khoảng 1.900 USD/tháng nuôi đàn chó.

Khi ông rời nhiệm sở, một sắc lệnh liên quan tới việc quản lý vật dụng tại kho lưu trữ tổng thống đang chuẩn bị được xem xét tại Quốc hội Hàn Quốc. Theo đó, chính quyền mới sẽ hỗ trợ tài chính cho ông Moon nuôi đàn chó. Tuy nhiên, vấn đề hiện tại vẫn đang bỏ ngỏ.

"Hành động không phù hợp"

Trong khi đó, tuần trước, bà Da Hye - con gái ông Moon - đã khởi động dự án gây quỹ cộng đồng xuất bản cuốn lịch chụp ông Moon và một bầy thú cưng khác. Dự án nhằm mục đích quyên góp 2 triệu won để hỗ trợ nơi trú ẩn cho những con chó đi lạc. Chiến dịch thu được hơn 57 triệu won vào chiều 11/12, trước thời hạn ngày 18/12.

Tuy nhiên, cựu tổng thống bị chỉ trích khi con gái ông khởi động dự án này. “Thật không hay chút nào”, một người viết. “Điều này có nghĩa là gì? Lời nói ông ấy không đi đôi với hành động”, một người khác nói.

mon qua kim jong un anh 2

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân cùng đàn con của 2 con chó Pungsan hồi năm 2021. Ảnh: Reuters.

Hôm 10/11, Jang Dong Hyeok - người phát ngôn đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) - tuyên bố quyển lịch không phù hợp với hình ảnh của ông Moon, người "đã từ bỏ" 2 con chó Pungsan.

Cùng ngày, thành phố Gwangju cho biết họ đã chấp nhận yêu cầu nuôi hai con chó từ Văn phòng Lưu trữ Tổng thống và giữ chúng tại công viên Uchi - một sở thú địa phương. Sở thú này cũng đang nuôi một trong 6 con chó con của Gomi và Songgang.

Các sở thú khác ở Seoul, Incheon và Daejeon - nơi 5 con chó còn lại đang sống - đã từ chối yêu cầu của Văn phòng Lưu trữ Tổng thống.

"Tôi không thể tưởng tượng được Gomi và Songgang sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn vào tờ lịch đó", ông Jang viết trong tuyên bố. "Ông nói trong cuốn lịch này là mình coi trọng mọi sinh vật. Tuy nhiên, tôi muốn hiểu liệu ông ấy có thực sự như vậy không. Mọi người đang thắc mắc tại sao Gomi và Songgang không nằm trong số những con vật ông ấy yêu quý như mô tả trong lịch".

Nghị sĩ PPP Park Soo Young chỉ trích ông Moon vì từ bỏ đàn chó Pungsan trong khi bán lịch hỗ trợ chó đi lạc. Trong khi đó, nghị sĩ Kweon Seong Dong cũng chỉ trích việc bán lịch "không phải là điều một người đã từ bỏ đàn chó Pungsan nên làm".

Tuy nhiên, ông Moon nói ông gửi trả đàn chó Pungsan về Văn phòng Lưu trữ Tổng thống vì chúng thuộc sở hữu nhà nước. Cựu tổng thống muốn nhận chúng về làm thú cưng, thay vì coi là tài sản chính phủ, nếu có thể. Ông cũng nói thêm mình đã chăm sóc chúng trong suốt 6 tháng sau khi nhiệm kỳ kết thúc.

Trong khi đó, con gái ông Moon nói kế hoạch vì tình yêu của cha bà với những con vật đi lạc “đang bị hiểu lầm”.

Cuốn sách giải mã 'hiện tượng' Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool). Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện và quan sát của Euny Hong, hiện đã là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng, về cách một quốc gia vươn lên dẫn đầu toàn cầu về kinh tế, công nghệ, giáo dục và pop culture (văn hóa đại chúng).

Độc giả có thể đọc sách tại đường dẫn này.

Ông Moon trả lại cho chính phủ Hàn món quà từ ông Kim Jong Un

Ông Moon Jae In ngày 7/11 cho biết sẽ trả lại đàn chó Pungsan - món quà từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un - cho chính phủ hiện tại với lý do "không được" tổng thống đương nhiệm ủng hộ.

'Đoàn quân' YouTuber phá vỡ giấc mộng về hưu của ông Moon Jae In

Những cuộc biểu tình trước nhà cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã phá vỡ cuộc sống yên bình mà ông mong muốn lúc về hưu, cũng như quấy rầy người dân tại ngôi làng Pyeongsan.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm