Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MoMo mua lại Pique

Việc mua lại Pique, một trong những công ty hàng đầu về AI tại Việt Nam, giúp MoMo cá nhân hóa trải nghiệm của hơn 25 triệu người dùng trên ứng dụng của mình.

Ngày 30/6, MoMo công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique. Pique được thành lập năm 2017, chuyên cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp số.

Hiện MoMo tiếp nhận toàn bộ tài sản sở hữu trí tuệ của Pique cùng đội ngũ công nghệ. Ông Trịnh Xuân Tuân, người sáng lập Pique, cũng gia nhập MoMo với vai trò Giám đốc khoa học dữ liệu thuộc trung tâm công nghệ.

MoMo anh 1

MoMo cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thông qua thương vụ mua lại Pique.

Không thể phủ nhận, phát triển của AI, thuật toán học sâu (deep learning)... với năng lực xử lý dữ liệu khổng lồ giúp doanh nghiệp tìm được con đường ngắn hơn, thông minh và hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng.

Mỗi khách hàng là một cá thể với sở thích, tính cách và thói quen riêng. Với ứng dụng của công nghệ AI, bài toán cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng được doanh nghiệp triển khai hiệu quả hơn nhờ tối ưu hóa việc xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ mà các công nghệ khác không thể đảm nhiệm.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng được các doanh nghiệp số trên thế giới theo đuổi và gặt hái nhiều thành công. Hiểu người dùng thông qua phân tích hành vi, thói quen, sở thích thể hiện trên không gian online giúp doanh nghiệp đưa ra những gợi ý đúng nhu cầu người dùng, thậm chí trước cả khi họ thể hiện.

Tại Việt Nam, theo công bố của Pique, một chuỗi bán lẻ lớn ứng dụng công nghệ của công ty giúp tăng gấp đôi lượng khách tìm kiếm thông tin sản phẩm, tăng gấp 1,5 lần giá trị các đơn hàng online nhờ đề xuất sản phẩm phù hợp. Tỷ lệ đặt mua khi tham khảo sản phẩm cũng tăng gấp 1,5 lần sau những đề xuất sản phẩm của Pique.

Công nghệ lõi của Pique có thể đưa ra đề xuất phù hợp với khách hàng mà không cần thu thập quá nhiều dữ liệu đầu vào. Nghiên cứu của đội ngũ sáng lập Pique được công bố tại hội nghị RecSys 2017, đã đăng ký và chờ cấp sở hữu trí tuệ tại Mỹ.

Ông Trịnh Xuân Tuân cho biết: “Về với MoMo, công nghệ đã đăng ký và chờ cấp sở hữu trí tuệ tại Mỹ của Pique có cơ hội phát huy trên hàng chục triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Đó là bài toán thách thức, thú vị và đầy hứa hẹn”.

MoMo anh 2

Ông Trịnh Xuân Tuân gia nhập Hội đồng AI của MoMo.

Sự gia nhập của ông Trịnh Xuân Tuân vào Hội đồng AI của MoMo cùng nhiều tên tuổi khác như Nguyễn Mạnh Tường (phó chủ tịch HĐQT, Co-CEO), Thái Trí Hùng (CTO), Vũ Thành Công (phó TGĐ phụ trách sản phẩm và trải nghiệm khách hàng), Đặng Hoàng Vũ (giám đốc ai mảng tăng trưởng kinh doanh, cựu Giám đốc khoa học ban công nghệ Tập đoàn FPT) được kỳ vọng đưa MoMo trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực AI tại Việt Nam, thúc đẩy cá nhân hóa trải nghiệm cho người dùng của mình.

Chia sẻ về thương vụ mua lại, ứng dụng công nghệ AI trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch HĐQT, Co-CEO ví MoMo chia sẻ: “Hướng đi của Pique cùng những giải pháp AI mà công ty phát triển phù hợp chiến lược lâu dài của MoMo. Chúng tôi kỳ vọng đội ngũ nhân sự tài năng của Pique sẽ hỗ trợ MoMo trong lộ trình chuyển đổi từ công ty mobile-first (ưu tiên thiết bị di động) sang AI-first (ưu tiêu trí tuệ nhân tạo) để ưu trải nghiệm khách hàng, hướng tới mục tiêu ‘Người dùng hạnh phúc’ (happy users)”.

Không chỉ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, việc hiểu khách hàng, hướng tới mục tiêu “Người dùng hạnh phúc” cũng giúp MoMo trở thành nền tảng kết nối khách hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), vốn gặp nhiều khó khăn trong hành trình chuyển đổi số.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm