Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Modern kiện Pfizer/BioNTech sao chép công nghệ vaccine Covid-19

Hãng được phẩm Moderna đang kiện liên doanh Pfizer/BioNTech về vi phạm bằng sáng chế trong việc phát triển vaccine Covid-19.

Moderna cáo buộc Pfizer/BioNTech, sao chép trái phép công nghệ mRNA mà Moderna đã được cấp bằng sáng chế từ năm 2010 đến năm 2016, trước khi Covid-19 xuất hiện vào năm 2019 và bùng nổ vào đầu năm 2020.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, Moderna cho biết họ sẽ không thực thi quyền sáng chế Covid-19 để giúp những công ty khác phát triển vaccine riêng, đặc biệt là cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nhưng vào tháng 3, Moderna nói họ mong đợi các công ty như Pfizer và BioNTech tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của mình. Moderna cho biết thêm sẽ không truy cứu thiệt hai trước thời điểm ngày 8/3.

vaccine covid-19 anh 1

Vaccine Covid-19 Moderna. Ảnh: Reuters.

Moderna cho biết đơn kiện nhằm xác định những thiệt hại kinh tế của công ty, và họ đã gửi đơn lên tòa phúc thẩm ở bang Massachusetts, Mỹ cũng như tòa án quận Dusseldorf ở Đức.

"Vụ kiện này nhằm bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đã đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra chúng, và được cấp bằng sáng chế cách đây nhiều năm, trước khi Covid-19 bùng phát", Stephane Bancel, Giám đốc Moderna, tuyên bố.

Trước đây, Modern cũng từng bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế ở Mỹ và có tranh chấp với Viện Y tế Quốc gia Mỹ liên quan đến quyền về công nghệ mRNA, Reuters đưa tin.

Trong tuyên bố ngày 26/8, Moderna cho biết Pfizer/BioNTech đã chiếm đoạt hai tài sản trí tuệ. Một là cấu trúc mRNA mà các nhà khoa học của Moderna đã phát triển từ năm 2010, trước khi thử nghiệm trên người vào năm 2015.

Hai là cáo buộc vi phạm mã hóa một loại protein gai mà Modern đã phát triển để tạo ra vaccine Covid-19 - loại protein này từng được Moderna phát triển vaccine gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

Vaccine Moderna là sản phẩm thương mại duy nhất của công ty này, đã mang lại doanh thu 10,4 tỷ USD, trong khi doanh thu của vaccine Pfizer là khoảng 22 tỷ USD.

Pfizer và BioNTech cũng đối mặt với nhiều đơn kiện từ các công ty khác, nói rằng đối tác liên doanh này vi phạm bằng sáng chế. Pfizer hiện chưa bình luận về vụ việc.

Báo Triều Tiên bất ngờ nhắc tới vaccine Pfizer

Giữa lúc dịch Covid-19 lây lan với "tốc độ bùng nổ", Triều Tiên đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm giúp người dân bảo vệ sức khỏe, trong đó có đề cập đến vaccine Pfizer.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm