Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỡ sẽ được đốt cháy trước hay sau ăn?

Khi bụng đói thì mỡ, nguồn năng lượng dự trữ sẽ được sử dụng. Do vậy, khi bụng đói trước lúc ăn, ta vận động nhẹ sẽ khiến cho mỡ bị đốt cháy nhiều hơn.

Lúc nãy tôi đã truyền đạt với các bạn rằng việc ăn ngày ba bữa đúng giờ giấc là nguyên nhân gây béo, và đã nói rằng chúng ta hãy cải thiện thói quen ăn uống gây béo phì bằng cách ăn những thứ mình muốn vào lúc bụng đói hay ngày ăn ba bữa thì bớt phần cơm của một bữa đi rồi.

Tuy nhiên, những bạn đang béo rồi thì chắc hẳn sẽ nghĩ như sau.

“Thói quen ăn uống để không béo thì biết rồi nhưng làm thế nào để gầy đi ấy!”.

Vậy thì, phương án nào sau đây để có thể gầy theo tính chất y học?

1. Lúc nào cũng lấp những cơn đói bụng bằng một lượng nhỏ thức ăn.

2. Buổi sáng chỉ ăn một ít, và cho dù có đói đến mức nào đi chăng nữa cũng cố gắng nhịn đến bữa tối.

Câu trả lời đúng là số 2.

Mấu chốt chính là “cảm thấy đói bụng”.

Nhung ngo nhan vi suc khoe anh 1

Khi bụng đói trước lúc ăn, ta vận động nhẹ sẽ khiến cho mỡ bị đốt cháy nhiều hơn. Nguồn: citymarina.ee.

Thật ra, cơ thể chúng ta không có chuyện gầy đi trong lúc ngủ hay trong lúc ăn. Mà gầy khi chúng ta cảm thấy đói bụng và bụng chúng ta sôi lên. Khoảng thời gian này càng dài thì mỡ sẽ càng được đốt cháy.

Có nghĩa là sau khi ta ăn một thời gian thì lượng đường trong máu (chỉ số đường máu) sẽ hạ xuống và não sẽ nhận biết điều này làm phát sinh cảm giác đói bụng. Tức là khi chúng ta đói bụng, nguồn năng lượng, chính là chất đường, ít đi. Khi đó, cơ thể chúng ta sẽ sử dụng mỡ tích trữ của cơ thể làm nguồn năng lượng dự trữ để bổ sung phần bị thiếu.

Lúc này, mỡ trong cơ thể chúng ta sẽ được đốt cháy trực tiếp.

Vì vậy, so với cách 1, tức lúc nào cũng lấp đi cảm giác đói bụng (nói tóm lại là luôn bổ sung chất đường) thì cách 2, tức thời gian cảm thấy đói dài hơn thì mỡ sẽ dễ bị đốt cháy hơn. Đặc biệt, ở cách 2, chúng ta có được cảm giác đói bụng vào ban ngày, khi khối lượng các hoạt động nhiều nên có thể nói là càng dễ gầy hơn nữa.

Như cách ở trên, chính là lúc bụng đói và sôi lên là thời cơ cho chúng ta giảm béo.

Có bạn thường hay vận động sau ăn để cố giảm béo nhưng vận động trước khi ăn lúc cảm thấy đói bụng thì chắc chắn sẽ dễ gầy đi hơn.

Chính những lúc bụng đói chúng ta hãy làm việc nhà (những công việc mà phải hoạt động toàn thân như lau chùi, dọn dẹp vườn…), những bài tập giãn cơ đơn giản hay bài đi bộ nhẹ… để đốt cháy mỡ thừa.

Tuy nhiên, khi đường huyết thấp, nếu chúng ta đột nhiên vận động mạnh thì cũng có thể trở thành hạ đường huyết gây ra chứng thiếu máu hay hồi hộp…

Vì vậy chúng ta phải tuân thủ khi bụng đói thì chỉ nên vận động nhẹ thôi.

SÁCH HAY