Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Mơ gì trên những cửa ô?

Ai từng đi qua mùa thu Hà Nội sẽ giữ cho riêng mình những cảm xúc về một không gian đầy xao xuyến. Bài thơ “Gõ cửa mùa thu Hà Nội” của Nguyễn An Bình là một khoảnh khắc như thế.

Tìm trong màu mắt em trong

Hương sen Tây Hồ thơm ngát

Tiếng sâm cầm trong sương sớm

Mênh mông bờ bãi sông Hồng.

***

Qua cầu Long Biên thép gỉ

Thấy một Hà Nội trầm tư

Theo em dịu dàng xuống phố

Mơ gì trên những cửa ô?

***

Tìm trong Hà Nội nồng thơm

Sắc hoa Ngọc Hà xưa cũ

Ai gánh mùa thu qua đó

Ngậm ngùi lăng miếu ngàn năm.

***

Tiếng chuông buông chiều lặng lẽ

Se lòng cỏ biếc chân đê

Khẽ chạm vào từng vân đá

Nghe hồn thiên cổ quay về.

***

Vàng tươi trên từng tán lá

Nắng dịu dàng theo gót em

Mùa thu khẽ khàng tha thiết

Long lanh bóng nước Hồ Gươm.

***

Gõ cửa mùa thu Hà Nội

Chút tình sương khói mong manh

Mùi cốm Vòng trong se lạnh

Nghiêng lòng Hà Nội vào đêm.

Lời bình

Ai dám chắc rằng mình đã hiểu, đã cảm nhận đủ đầy, tận cùng những gì ẩn giấu trong lòng một vùng đất, một nơi chốn? Điều đó là không thể khi chúng ta chỉ có một cuộc đời, chỉ có những chuyến đi, những lần ghé lại. Thế nhưng, trong khoảnh khắc hữu hạn ấy, nếu tinh ý, chúng ta vẫn có thể nhận ra quà tặng từ những trầm tích đã làm nên sắc thái của một vùng đất.

Mùa thu Hà Nội đã dành cho Nguyễn An Bình một cuộc hẹn hò đầy dư vị. Trong nhịp điệu của mùa, hương sen Hồ Tây, tiếng sâm cầm trong sương, cầu Long Biên trầm tư, sắc hoa Ngọc Hà xưa cũ, chuông chùa mang hồn thiên cổ, bóng nước Hồ Gươm long lanh, hương cốm Vòng trong se lạnh cùng bước chân dịu dàng của giai nhân Hà Nội… đã neo vào lòng lữ khách một mùa thu lãng đãng ngàn năm.

Gõ cửa mùa thu Hà Nội chạm vào phần dịu dàng nhất của Hà Nội. Sắc hương, nhịp điệu của đất kinh kỳ gợi lên nét thanh lịch khiến lòng người không thể thờ ơ. Không chậm, cũng không gấp gáp, thể thơ sáu chữ giữ được nhịp chuyển rất vừa phải của tiết trời, của lòng người còn phong nguyên dáng vẻ Tràng An.

Họa sĩ nổi tiếng với tranh phố cổ Hà Nội

Ông là một trong những họa sĩ tài hoa nhất của nền hội họa Việt Nam, từng được trao nhiều giải thưởng nghệ thuật cả trong và ngoài nước.

Đặt tên cho phố

Mỹ Quyên ít xuất hiện trên các diễn đàn thơ. Dẫu như thế, bài “Đặt tên cho phố” vẫn mang dấu ấn đậm nét của một tâm hồn thi sĩ.

Nguyễn An Bình

Bạn có thể quan tâm