Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mike Tyson và sự thật trần trụi của một huyền thoại

Bên cạnh tự truyện "Sự thật trần trụi" của Mike Tyson, cuộc sống trong và ngoài sàn đấu của ông được mô tả chân thực qua những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Anh, Michael Brennan.

Mike Tyson anh 1

Vô địch hạng nặng thế giới từ năm 20 tuổi, Tyson là cái tên luôn được nhắc đến khi nói về một huyền thoại của làng quyền anh. Tuy nhiên, người hâm mộ chỉ nhìn thấy một tay đấm hung bạo trên võ đài, hiếm khi chứng kiến những khoảnh khắc đời thường của Tyson. Năm 1989, Michael Brennan từng chụp được buổi tiệc sinh nhật tuổi 23 của "Tay đấm thép" cùng bạn bè của ông.

Mike Tyson anh 2

Tyson sinh ra và lớn lên ở Brooklyn, New York. Huyền thoại người Mỹ chỉ sống cùng mẹ và các anh chị. Năm 16 tuổi, mẹ của ông qua đời. "Tay đấm thép" đến sống cùng HLV Cus D'Amato và bà Camille Ewald ở quận Catskill, New York. Bà Ewald được Tyson xem là mẹ nuôi, và là người rất quan trọng đối với ông. Trong tự truyện, Tyson luôn dành lời lẽ yêu thương cho người mẹ nuôi này.

Mike Tyson anh 3

Năm 1986, Tyson trở thành nhà vô địch hạng nặng trẻ nhất lịch sử sau khi đánh bại Trevor Berbick. Nhưng 4 năm sau đó, huyền thoại người Mỹ bị Buster Douglas hạ gục. Đây được xem là cuộc lật đổ lớn nhất lịch sử quyền anh. Tyson được cho là ngủ quên trên chiến thắng và không chú tâm tập luyện trước trận đấu với Douglas. Michael Brennan đã ghi lại khoảnh khắc Tyson ngồi thất thần trên sàn đấu với đôi mắt bị bầm vào năm 1990.

Mike Tyson anh 4

Hai năm sau thất bại đầu tiên trong sự nghiệp, Tyson dính vào bê bối hiếp dâm người đẹp da màu Desiree Washington. Ông bị kết án 6 năm tù nhưng được thả ra sau 3 năm thụ án. Hình ảnh Tyson chụp cùng các thí sinh của cuộc thi hoa hậu Miss Black America tháng 7/1991. Washington là một trong những gương mặt sáng giá của cuộc thi này.

Mike Tyson anh 5

Sau khi ra tù, Tyson được mời đến Warren, Ohio vào năm 1996 để trao đổi với các sinh viên về sự nhận thức lỗi lầm của ông. Hình ảnh của huyền thoại người Mỹ bị ảnh hưởng rất lớn sau vụ án này. Đây là hành động xoa dịu người hâm mộ.

Mike Tyson anh 6

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Tyson lại trở thành "người đàn ông xấu xa nhất hành tinh" trong mắt người hâm mộ. Năm 1997, ông cắn đứt một phần tai của Evander Holyfield. Tyson bị xử phạt 10% tổng tài sản, tương đương 3 triệu USD, và phải treo găng ít nhất một năm, vì tội "làm xấu mặt bộ môn quyền anh". Các cảnh sát đã cố gắng kiềm chế một Tyson điên rồ trên sàn đấu.

Mike Tyson anh 7

Năm 1998, Tyson trở thành khách mời đặc biệt của sự kiện WWE WrestleMania 14, đối đầu với các ngôi sao Stone Cold Steve Austin và Shawn Michaels. Sự xuất hiện của nhà vô địch quyền anh trên sàn đấu vật khiến người hâm mộ rất phấn khích ở thời điểm đó.

Mike Tyson anh 8

Năm 1999, "Tay đấm thép" bị bỏ tù lần nữa vì cáo buộc hành hung 2 người đàn ông lớn tuổi. Hình ảnh Tyson bị còng tay đi cùng các cảnh sát được chụp lại cùng năm. Đây có lẽ là bê bối cuối cùng dính đến tù tội trong cuộc đời của huyền thoại người Mỹ.

Mike Tyson anh 9

Sau HLV Cus D'Amato, nhà quảng bá Don King (trái) là người gần gũi nhất với Tyson. Ông tham gia và quyết định hầu hết trận đấu của huyền thoại người Mỹ. Tấm ảnh Tyson chụp với Don King được Brennan ghi lại vào năm 1991.

Mike Tyson anh 10

Brennan không quên ghi lại hình ảnh Tyson và chú chim bồ câu. Ngay cả còn bé hay trưởng thành, Tyson vẫn luôn đi tìm sự thanh thản cho bản thân. Chim bồ câu chính là thứ mang lại cho huyền thoại người Mỹ cảm giác an lành nhất. Ông ví cuộc đời mình giống như loài bồ câu nhào lộn, bay thật cao trên bầu trời quyền anh, rồi lộn xuống với những sai lầm của mình.

Mike Tyson anh 11

Điều có lẽ khiến người hâm mộ nhớ nhiều nhất khi nhắc đến Tyson là hình xăm trên mặt. Tấm ảnh khuôn mặt chân thật của ông được Brennan chụp vào năm 2004. Hình xăm biểu tượng của bộ lạc Maori trên mặt Tyson được thực hiện vào năm 2003. Trong bộ phim tài liệu năm 2008, ông nói hình xăm này thể hiện địa vị chiến binh. Ngoài ra, HLV Jeff Fenech tiết lộ Tyson xăm hình này để tránh so găng với Clifford Etienne vào năm 2003.

Mike Tyson anh 12

Năm 2005, Tyson tuyên bố giải nghệ sau 20 năm đầy vinh quang lẫn cả tai tiếng. Cuộc đời của ông không bằng phẳng, nhưng luôn chứa nhiều khoảnh khắc đáng nhớ của một huyền thoại. Tyson thông báo trở lại võ đài ở tuổi 54. Đây có lẽ cũng là khoảnh khắc "điên rồ" của huyền thoại người Mỹ nếu điều đó thực sự xảy ra.

Lần trở lại mạnh mẽ của Mike Tyson sau vụ cắn tai Ở lần tái xuất năm 1999 sau cú cắn tai Evander Holyfield, thần thái khi bước ra võ đài của "Tay đấm thép" Mike Tyson gây chú ý với người hâm mộ quyền anh.

Mike Tyson giảm 31 kg cho ngày trở lại quyền Anh

Võ sĩ người Mỹ tiết lộ nỗ lực tập luyện và ăn kiêng đã giúp ông gần như có lại được thể trạng và phong độ như thời đỉnh cao.

Mike Tyson đòi hơn 600 triệu USD để so găng với Fury

Nhà vô địch WBC hạng nặng Tyson Fury tiết lộ những người bảo trợ tài chính của huyền thoại Mike Tyson đã đề nghị trận đấu quyền anh có giá đến 620 triệu USD

Tuệ An

Ảnh: Michael Brennan, World Press

Bạn có thể quan tâm