Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miếng băng dính giúp vén màn vụ bê bối chấn động trong lịch sử Mỹ

Vụ bê bối Watergate dần được hé lộ khi một người gác đêm phát hiện đoạn băng dính trên cánh cửa của tòa nhà đặt trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ ở Washington vào tháng 6/1972.

Sau đó, người đàn ông đã báo cáo cảnh sát về sự việc. Điều này đã bắt đầu vén màn vụ bê bối Watergate mà sau đó khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon từ chức, theo AFP.

Watergate là vụ bê bối lớn trong lịch sử chính trị Mỹ, kéo theo hệ quả là lần đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này, một tổng thống phải từ chức trước khi hết nhiệm kỳ.

Dấu hiệu đáng ngờ

Chiếc băng dính hóa ra được dán trong một vụ đột nhập của 5 người đàn ông vào văn phòng của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Họ được các quan chức có liên hệ với Nhà Trắng giao nhiệm vụ đặt micro và chụp ảnh tài liệu về thông tin liên quan đến những đối thủ của Tổng thống lúc đó là ông Nixon.

Đêm 16-17/6/1972, khi nhân viên bảo vệ 24 tuổi Frank Wills đang đi tuần quanh khu phức hợp Watergate, anh phát hiện miếng băng dính trên một cánh cửa. Chiếc băng dính được đặt ở đó nhằm ngăn cánh cửa khóa lại.

Ban đầu, anh không lo lắng, tháo nó ra và tiếp tục làm việc.

vu be boi watergate anh 1

Một nhiếp ảnh gia chụp ảnh bằng chứng từ vụ đột nhập vào trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, khi anh quay trở lại, miếng băng dính vẫn ở đó, khiến anh nghi ngờ đã xảy ra một vụ đột nhập. Wills ngay lập tức gọi trình báo cảnh sát.

"Tìm thấy miếng băng keo trên cửa. Hãy gọi cảnh sát đến kiểm tra", anh viết trong nhật ký của nhân viên an ninh tòa nhà, hiện được Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ bảo quản.

Các nhân viên cảnh sát đã đến hiện trường trong vòng "một phút, một phút rưỡi”, John Barrett, một cảnh sát trong số đó, nói với ABC News vào năm 2017. Anh và cảnh sát Paul Leeper mặc thường phục, thậm chí còn hơi lôi thôi.

Điều đó có lợi cho họ, vì Alfred Baldwin, người đàn ông được cho là sẽ giúp canh chừng trong lúc đột nhập, dường như không nhận ra họ ngay lập tức. Sự chú ý của Baldwin có thể đang tập trung vào bộ phim Attack Of The Puppet People đang được chiếu trên tivi.

“Anh ta dán mắt vào tivi”, và vào lúc anh ta cảnh báo những người khác, “đã quá muộn và họ phải chạy trốn như lũ chuột”, anh Barrett nói.

"Không phải một vụ trộm thông thường"

Khi vào bên trong văn phòng, hai sĩ quan tìm thấy băng dính trên một số cánh cửa, đồng thời nhận ra rằng một điều gì đó ám muội đang diễn ra.

Họ nhận thấy văn phòng bị lục lọi và nghi ngờ rằng thủ phạm vẫn còn hiện diện. Họ bắt đầu tìm kiếm từng phòng một.

Đột nhiên, Barrett nhìn thấy một cánh tay. Anh đã hét lên rằng "hãy giơ tay lên và nếu không, tôi sẽ bắn vào đầu anh", anh cho biết thêm.

vu be boi watergate anh 2

Cho đến nay, Richard Nixon vẫn là tổng thống duy nhất của Mỹ từng từ chức. Ảnh: Wall Street Journal.

“Mười bàn tay giơ lên, và họ xuất hiện, và đó là nơi xảy ra vụ bắt giữ”, anh Barrett nói.

Bên kia đường, Baldwin đang ghé tai vào một máy bộ đàm. "Trong một tiếng thì thầm rất nhỏ, tôi nghe thấy một giọng nói: Họ đã bắt được chúng tôi”, anh cho hay.

Những người đàn ông đã giơ tay đầu hàng gồm James McCord, Virgilio Gonzalez, Frank Sturgis, Eugenio Martinez và Bernard Barker.

Cảnh sát sớm nhận ra rằng đây "không phải là vụ trộm thông thường và điển hình", anh Barrett nói.

Ông cho biết những tên trộm không chỉ mặc vest và đeo cà vạt, mà còn có thiết bị nghe trộm, bút xịt hơi cay, nhiều cuộn phim, dụng cụ bẻ khóa và có những hóa đơn lên đến hàng nghìn USD.

Vào ngày 18/6/1972, Washington Post đã xuất bản bài báo đầu tiên về chủ đề này, đề tên phóng viên Alfred E Lewis. Sau đó, danh sách những người đóng góp cũng có tên Bob Woodward và Carl Bernstein.

Hai phóng viên trẻ đã tiếp quản, điều tra các tình tiết của vụ án đã hạ bệ cựu Tổng thống Nixon hai năm sau đó. Họ cũng đã giành được giải thưởng Pulitzer danh giá cho công việc của mình.

Các nghị sĩ Cộng hòa xa rời ông Trump vì lo ‘thất bại như Watergate’

Lo sợ Tổng thống Trump sắp gây ra một đợt “tắm máu như sau vụ Watergate” cho đảng Cộng hòa, các nghị sĩ đảng này đang chỉ trích ông ngày càng mạnh mẽ.

Mỹ 'loay hoay' tìm lại ảnh hưởng, Trung Quốc đã đi trước một bước

Trong khi Tổng thống Biden “loay hoay” tìm lại ảnh hưởng ở châu Mỹ qua hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo khu vực, Trung Quốc dường như đã có bước tiến sâu hơn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm