Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc Trung Quốc co ro vì thiếu khí đốt sưởi ấm

Nhu cầu khí đốt ở miền Bắc Trung Quốc tăng mạnh trong khi mùa đông đang ngày càng khắc nghiệt còn khả năng cung cấp của các công ty thì có giới hạn.

Theo South China Morning Post, các bệnh viện và trường học ở miền Bắc của Trung Quốc đang hứng chịu tình trạng thiếu hụt khí đốt trầm trọng vì nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu trong khi nhiệt độ đang ngày càng giảm.

Trước đó, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí do người dân đốt than vào mùa đông để sưởi ấm, chính phủ Trung Quốc khuyến khích các hộ dân chuyển sang sử dụng khí đốt sạch. Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém khiến nhiều gia đình chưa thể tiếp cận đầy đủ với nguồn khí đốt.

khi dot suoi am mua dong Trung Quoc anh 1
Ô nhiễm môi trường vào mùa đông luôn là bài toán với chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Một bệnh viện ở Hà Bắc đã lên tiếng than phiền khi nhà cung cấp khí đốt chỉ cho phép tiêu thụ khoảng 2.700 m3 mỗi ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 20.000 m3.

"Khi đặt ra mức giới hạn về khí đốt sưởi ấm, chúng tôi không thể triển khai phẫu thuật theo kế hoạch, sinh mạng của bệnh nhân và trẻ sơ sinh cũng không được đảm bảo", bệnh viện này viết trong một bức thư gửi đến chính phủ.

Nhà cung cấp khí sau đó đã đồng ý bán lượng khí theo đúng nhu cầu của bệnh viện này. Nhiều trường học ở Thiểm Tây cũng cho biết các học sinh không được giữ ấm do lò sưởi bằng than đã bị cấm sử dụng.

Chuyên gia về khí tự nhiên đại Đại học Oxford, ông Johnathan Stern, cho biết Trung Quốc chưa phát triển cơ sở hạ tầng tương thích với các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

"Khí đốt ở Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Cần thêm thời gian để xây dựng nơi chứa và đường ống dẫn nhằm giúp người dân vượt qua mùa đông", ông nhận định.

Nhu cầu khí đốt tăng cao khiến giá của khí hỏa lỏng ở Trung Quốc tăng đột biến. Hồi giữa tháng 11, giá 1 tấn khí hóa lỏng là khoảng 450 USD. Hiện tại, con số này đang ở mức hơn 900 USD.

Kinh tế Triều Tiên còn lại gì để Trump trừng phạt?

Ông Trump tuyên bố tăng cường trừng phạt Triều Tiên, nhưng sau rất nhiều biện pháp cấm vận quốc gia Đông Á mấy năm nay, những lựa chọn nào còn lại cho tổng thống Mỹ?

Dân Trung Quốc phẫn nộ vì vụ bạo hành trẻ mẫu giáo bị bỏ ngỏ

Nhiều người cho rằng trường mầm non bị cáo buộc bạo hành trẻ ở Bắc Kinh bị xử lý nhẹ tay trong khi tình trạng quản lý yếu kém tại các trường tư không được giải quyết triệt để.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm