Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc phẫn nộ vì vụ bạo hành trẻ mẫu giáo bị bỏ ngỏ

Nhiều người cho rằng trường mầm non bị cáo buộc bạo hành trẻ ở Bắc Kinh bị xử lý nhẹ tay trong khi tình trạng quản lý yếu kém tại các trường tư không được giải quyết triệt để.

Sau cáo buộc bạo hành trẻ em tại một trường mầm non ở Bắc Kinh, cổ phiếu niêm yết tại New York của RYB Education Inc đã sụt giảm nhanh chóng. Dân mạng Trung Quốc phẫn nộ trong khi cảnh sát phải vào cuộc điều tra.

Chưa đầy một tuần sau, công ty này dường như đã vượt qua cơn bão khủng hoảng. Hôm 28/11, cảnh sát Trung Quốc tuyên bố cáo buộc bạo hành trẻ em là vô căn cứ dù một giáo viên đã bị giam giữ vì sử dụng kim đan để phạt trẻ.

Chỉ trong một đêm, cổ phiếu của công ty đã tăng 23,33%. Trước đó, giá trị cổ phiếu đã giảm hơn 40% khi những cáo buộc bạo hành đầu tiên nổi lên, bao gồm lạm dụng tình dục và ép uống thuốc.

Phơi bày tình trạng giáo dục yếu kém

Theo các chuyên gia, phản ứng của RYB trong tuần qua tiêu biểu cho một ca xử lý khủng hoảng hiệu quả. Đây là điều hiếm thấy ở Trung Quốc, nơi các công ty mua chuộc truyền thông để trưng ra bộ mặt đẹp đẽ và bưng bít thông tin xấu.

James Robinson, giám đốc văn phòng tư vấn truyền thông APCO Worldwide tại Thượng Hải, cho biết RYB dường như đã "thực hiện một số biện pháp khắc phục tốt", trong đó việc mở kênh truyền thông với các cơ quan chính phủ và phản ứng kịp thời đóng vai trò chủ chốt.

“Điều cần thiết là các công ty phải phản ứng nhanh chóng cho dù chỉ thừa nhận họ biết về vấn đề và đang điều tra thêm”, ông nói.

bao hanh tre mau giao anh 1
Một trẻ em đi cùng phụ huynh tới trường mẫu giáo được điều hành bởi hệ thống giáo dục mầm non RYB Education Inc ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/11. Ảnh: Reuters.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành và người sáng lập Shi Yanlai, một trong những người khởi xướng trong lĩnh vực giáo dục mầm non ở Trung Quốc, RYB dường như đã tận dụng mọi lợi thế để xử lý vụ việc.

“Khi nghe tin, cá nhân tôi đã thấy sốc và rất tức giận”, Shi nói với các nhà đầu tư hôm 24/11. “Vấn đề này đã gióng lên hồi chuông báo động đối với chúng tôi”, bà nói. Bà cho biết công ty sẽ đẩy nhanh việc lắp đặt các công cụ giám sát tại trường học và các trung tâm chăm sóc ban ngày.

RYB thông báo đã đầu tư 50 triệu USD để mua trang thiết bị, sa thải giáo viên bị nghi ngờ liên quan đến vụ việc cũng như người đứng đầu trường mẫu giáo ở Bắc Kinh.

Shi tham gia thành lập RYB vào năm 1998 khi con trai bà ra đời. Công ty này hiện có 1.300 trung tâm và gần 500 nhà trẻ ở khoảng 300 thành phố khắp Trung Quốc. Hầu hết hoạt động theo mô hình nhượng quyền.

Vụ việc khiến dư luận Trung Quốc tức giận khi phơi bày tình trạng thiếu giáo viên được đào tạo, mức lương thấp và sự quản lý yếu kém trong lĩnh vực mầm non tư thục đang ngày càng phát triển.

Trước sự giận dữ ngày một lớn của công chúng, Shi nhấn mạnh bản thân bà cũng là một bà mẹ và nhắc lại trong các cuộc phỏng vấn với báo chí địa phương rằng trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu.

Hôm 29/11, nhà trẻ ở Bắc Kinh đã hoạt động bình thường. Một số phụ huynh đứng đợi ở cổng chờ con tan học. Hình ảnh cảnh sát tới điều tra ngôi trường vào tuần trước dường như chỉ là chút rắc rối đã qua.

Tại trụ sở chính của công ty ở phía nam Bắc Kinh, một lãnh đạo của RYB cho biết cảnh sát mới công bố thông tin điều tra ban đầu và công ty không thể đưa ra bình luận cho đến khi cuộc điều tra kết thúc. Bà Shi cũng từ chối yêu cầu bình luận của Reuters.

Căng thẳng âm ỉ trong khu vực mầm non tư thục

Theo các giáo viên, các nhà đầu tư và các chuyên gia, RYB đã bị xử lý khá nhẹ tay. Bắc Kinh đang cử thanh tra đến các trường mầm non của thành phố trong khi Bộ Giáo dục Trung Quốc đang điều tra trên diện rộng hệ thống giáo dục mầm non.

“Tôi không thực sự ngạc nhiên”, chuyên gia giáo dục Zhang Xiaolong bình luận về sự phục hồi của cổ phiếu RYB.

"Sau một vấn đề nghiêm trọng như vậy, chính phủ đã không thu hồi giấy phép điều hành trường học của RYB và vì vậy có vẻ như nó đang được xử lý như một sự cố riêng lẻ", ông viết.

bao hanh tre mau giao anh 2
Trẻ em Trung Quốc theo học một trường mầm non tư thục cho con cái lao động nhập cư ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/4/2012. Ảnh: AFP/Getty

Các giáo viên ở Trung Quốc cũng bày tỏ sự phẫn nộ về vụ việc trên mạng. Điều này cho thấy những căng thẳng âm ỉ do sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực giáo dục mầm non tư nhân và sự thiếu hụt giáo viên.

“Đầu vào của các giáo viên mầm non chuyên nghiệp đang quá thấp. Ngoài ra, sự ghi nhận và tôn trọng mà xã hội dành cho họ cũng không cao”, Zhong Qian, người đứng đầu một trường mẫu giáo tư thục ở Thành Đô, nói với Reuters.

RYB từng vượt qua những vụ tai tiếng tương tự trong quá khứ tại một trường mẫu giáo ở Bắc Kinh hồi đầu năm và trước đó là tại một nhà trẻ ở phía bắc tỉnh Cát Lâm.

Trước khi RYB niêm yết cổ phiếu ở New York hồi tháng 9, thông báo IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) của công ty chỉ đề cập tới vụ bạo hành của giáo viên như một sự cố không may.

Tuy nhiên, các giáo viên và nhà nghiên cứu nói rằng rất khó để dập tắt các vụ bạo hành, đặc biệt tại các trường học được nhượng quyền thương mại trong khu vực tư nhân, nơi sự cạnh tranh gay gắt, yêu cầu và kiểm tra đối với giáo viên kém nghiêm ngặt cùng mức lương thấp.

“Đây là một trong những nghề được trả lương thấp nhất ở Trung Quốc, ở dưới đáy của thang lương”, Geoffrey Crothall, giám đốc truyền thông tại tổ chức phi chính phủ China Labour Bulletin, nói.

“Các trường học chỉ muốn có người ở đó giám sát bọn trẻ và trả lương cho họ càng ít càng tốt”, ông cho biết.

Hôm 29/11, Global Times đưa tin làn sóng chỉ trích dữ dội về vụ việc vẫn chưa chấm dứt sau khi cảnh sát công bố báo cáo điều tra.

“Thông thường trong các vụ việc khi chính phủ động chạm đến sự bất mãn về phúc lợi xã hội của người dân, một cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài sẽ nổ ra”, báo này bình luận.

Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo để theo dõi các nhà trẻ

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đang gấp rút hoàn thành hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện những hành vi bất thường như đấm hoặc tát để giám sát các nhà trẻ.

Bắc Kinh giám sát vĩnh viễn mọi nhà trẻ sau loạt bê bối bạo hành

Bắc Kinh bố trí thanh tra viên thường trực để giám sát hoạt động của tất cả các trường mẫu giáo, sau vụ bê bối bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non trong thành phố.

Tuyết Mai

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm