Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Michael Jackson và điệu nhảy huyền thoại Moonwalk

Sự ra đi bất ngờ của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson vào ngày 25/6/2009 khiến hàng triệu người hâm mộ hụt hẫng, đau lòng.

25/6/2009 - cả thế giới chấn động khi nghe tin ông hoàng nhạc pop Michael Jackson qua đời.

Michael được biết đến như một ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, diễn viên... kỳ tài. Không dừng lại tại đó, ông còn có ảnh hưởng lớn tới xu hướng âm nhạc, thời trang thế giới trong suốt hàng chục năm.

Tài năng ca hát của Michael Jackson được phát lộ từ sớm và nhanh chóng giúp ông thu về vô số giải thưởng và nhiều bài hit thống trị các bảng xếp hạng.

Có thể dễ dàng kể ra những tác phẩm thành công tiêu biểu của Michael Jackson như: Earth song, Heal the world, Beat it, You are not alone....

Michael Jackson anh 1

Sự ra đi của Michael Jackson là mất mát lớn đối với thế giới. Ảnh: Pulitzer.org

Sau khi ông mất, các nhà bình luận, chuyên gia đã phân tích và viết về mọi khía cạnh trong cuộc đời, sự nghiệp của siêu sao người Mỹ.

Nổi bật nhất trong số đó là bài viết của Sarah Kaufman, nhà phê bình vũ đạo kỳ cựu, về vũ điệu mang thương hiệu của Michael Jackson: Moonwalk. Bài viết được đăng trên Washington Post hai ngày sau khi ông hoàng nhạc pop qua đời.

Michael Jackson và Moonwalk (Sarah Kaufman)

Michael Jackson và vũ điệu Moonwalk sẽ mãi mãi được gắn chặt với nhau như một phần của lịch sử. Không thể nào tách rời người đàn ông ấy ra khỏi điệu nhảy trơn tru và tinh tế nhất của mình. Không phải bàn cãi, đó chính xác là vũ điệu mang thương hiệu của Michael Jackson.

Trong sự náo nhiệt khó có thể kiểm soát của một buổi biểu diễn trực tiếp trước hàng vạn người, giữa một thời khắc kỳ lạ, Michael Jackson khiến tất cả phải kinh ngạc trước bước nhảy khó lường của mình.

Michael Jackson tạo ra sự bùng nổ cảm xúc ở tất cả mọi nơi của buổi biểu diễn chỉ với điệu nhảy Moonwalk, di chuyển ngược với hướng cơ thể, lướt từng bước như thể đang di chuyển trên một chiếc đệm khí.

Với điệu nhảy đó, Jackson đã bỏ lại đằng sau mọi thứ trần tục, lộn xộn và anh ấy là không thể dự đoán.

Michael Jackson anh 2

Lần lượt từ trái sang: Michael Jackson, Elizabeth Taylor, Lionel Richie và Mikail Baryshnikov. Ảnh: Pulitzer.org.

"Tôi không biết bạn thực sự có thể đặt ai bên cạnh khi phải so sánh với anh ấy", ngôi sao ba lê Mikhail Baryshnikov, nói tại Madrid. "Để bắt chước một ai đó như Michael Jackson là không thể. Tại sao phải bận tâm? Bạn chỉ cần thư giãn và ngưỡng mộ".

Jackson là người cầu toàn và có quan hệ với nhiều người cầu toàn khác. Baryshnikov đã biết anh ấy qua Elizabeth Taylor, người sẽ "kéo anh ta đến xem tôi nhảy".

Khi gặp nhau, họ sẽ nói về múa ba lê và Jackson luôn có rất nhiều câu hỏi, như một đứa trẻ 12 tuổi vậy. Và anh sẽ hỏi cả về chuyện làm việc với các biên đạo múa ra sao.

Anh ấy nói với Baryshnikov rằng các biên đạo múa sẽ đề xuất ý tưởng cho mình nhưng với Michael Jackson, anh ấy lại thích tạo ra những điệu nhảy của riêng mình.

Đối với Baryshnikov, sự tự tin vượt trội trong cơ thể của anh ấy giống như một vũ công.

Thực tế, bước nhảy kinh điển này không phải ra Jackson sáng tạo ra. Động tác bước dài, trượt ngược đã manh nha xuất hiện từ những năm 1940. Nhưng để hoàn thiện và đưa nó lên đỉnh cao, thì người hâm mộ chỉ có thể biết ơn tài năng của ông hoàng nhạc pop.

Cũng như vậy, anh ấy đã không phát minh ra điệu xoay vòng nhanh hay cách kết thúc bài hát thật nghệ thuật hay phong cách giật lùi bằng một cú đấm vào phần hông... Nhưng mọi thứ đều chỉ có thể bước lên đỉnh cao nhờ sự hoàn thiện của Michael và anh ấy biến chúng thành của riêng mình.

Michael Jackson và vũ đạo

Trong sự nghiệp của mình, Michael Jackson luôn có được những phẩm chất của thiên tài. Ngay từ khi là ca sĩ nhí của ban nhạc gia đình The Jackson 5, anh ấy luôn dành lời khen ngợi ngọt ngào và niềm hứng thú đối với James Brown (một ca sĩ, nhạc sĩ và vũ công người Mỹ).

Jackson chịu ảnh hưởng rất nhiều từ James, từ các động tác chân, động tác cổ đến cách xoay tròn... Các vũ điệu dường như dễ dàng đến đáng kinh ngạc đối với anh ấy.

Michael Jackson anh 3

Niềm vui khi di chuyển và cách cơ thể Jackson phản ứng với âm nhạc mượt mà như mật ong cũng là một phần hấp dẫn tôn thêm vẻ đẹp từ giọng hát của Jackson.

Phong cách nhảy mà Jackson mài giũa không quá hào nhoáng nhưng lại rất khó nhằn, chỉ người xuất chúng nhất trong số những người giỏi nhất mới có thể làm được. Thế nhưng bằng một cách nào đó, Jackson lại khiến nó trông có vẻ như cực kỳ dễ dàng.

Michael Jackson được ban cho đôi vai vuông vắn, khỏe mạnh như một vận động viên nhưng lại có thể di chuyển mềm mại, mượt mà như siro vậy.

Bên cạnh đó, hiểu biết của Jackson về thời trang cũng như sự quyến rũ của trang phục - những chiếc áo khoác được thắt ở eo, khoe ra phần hông và chân săn chắc - giúp anh ấy trở thành một trong những ca sĩ có khả năng biểu diễn tốt nhất mọi thời đại.

Kể cả đã hoàn hảo như vậy nhưng những bước đi của Michael Jackson vẫn trở khác biệt. Anh ấy hòa mình vào các bài hát, tạo ra sự cân bằng cho mọi thứ bên trong. Chính vì vậy, Jackson có một ảnh hưởng vô cùng lớn đối với vô số ngôi sao nhạc pop, kể cả đối với thời đại hiện nay.

Nguồn: Pulitzer.org, tác giả Sarah Kaufman.

Adachi Mitsuru - cha đẻ của những bộ truyện tranh thể thao xuất sắc

Nếu ai đam mê dòng truyện tranh thể thao chắc sẽ không xa lạ gì những tác phẩm xuất sắc như 'Touch", "Ngọc thô" hay "H2" của tác giả Adachi Mitsuru.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm