Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Adachi Mitsuru - cha đẻ của những bộ truyện tranh thể thao xuất sắc

Nếu ai đam mê dòng truyện tranh thể thao chắc sẽ không xa lạ gì những tác phẩm xuất sắc như 'Touch", "Ngọc thô" hay "H2" của tác giả Adachi Mitsuru.

Điểm chung lớn nhất người đọc có thể nhanh chóng nhận ra ở các bộ truyện này chính là sự “giống nhau” đến kỳ lạ giữa các nhân vật chính, thứ chính hay kể cả tuyến nhân vật phụ.

Đừng vội vàng phán xét những câu như: “Tác giả lười quá, không chịu vẽ mới mà cứ rập khuôn cho nhanh” hay “Vẽ như thế sao người đọc phân biệt được?”… Với chính lối sáng tác và thể hiện của mình, Adachi Mitsuru được coi là một trong những mangaka (tác giả, họa sĩ truyện tranh) thành công và độc đáo nhất xứ sở hoa anh đào.

Adachi mitsuru anh 1

Tác giả, họa sĩ truyện tranh Adachi Mitsuru. Ảnh: AGoose/Spriderum.


Adachi Mitsuru sinh ngày 9/2/1951 ở Isesaki, Nhật Bản. Các tác phẩm của ông phù hợp cho cả nam và nữ; đối tượng hướng đến chủ yếu là thanh thiếu niên với lối dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng, hài hước nhưng tinh tế, lắng đọng.

Phong cách của ông không lẫn với bất kỳ mangaka nào khác. Và dù cho các nhân vật có ngoại hình giống hệt nhau, cứ như bước từ bộ truyện này sang hẳn bộ truyện kia thì các tác phẩm của ông chưa bao giờ bị đánh giá là nhàm chán. Adachi Mitsuru là một trong số ít những tác giả truyện tranh có số lượng truyện bán được hơn 100 triệu bản.

Nét vẽ của Adachi Mitsuru có thể không quá chi tiết như các mangaka khác nhưng với mỗi khung hình, ông luôn biết làm thế nào để thổi hồn vào tự nhiên nhất. Đặc biệt, Adachi Mitsuru thu hút độc giả ở cách thể hiện hậu cảnh tỉ mỉ, cách ông chăm chút cho các chi tiết phụ để mọi thứ trở nên hoàn hảo.

Adachi mitsuru anh 2

Mỗi khung hình đều được tác giả chăm chút, kể cả phần hậu cảnh (Bộ truyện tranh Touch). Ảnh: Zerochan.

Ở đó, người đọc sẽ được trải nghiệm cảm giác tròn trịa, vừa đủ, không thừa không thiếu. Nếu Adachi Mitsuru bỗng nhiên dành cả khung hình chỉ để vẽ một chiếc lá rơi, miêu tả gió mùa về hay một con chó đang ngủ thì chắc chắn ông đang có ngụ ý ngầm muốn gửi gắm độc giả.

Ngoài ra, trong các tác phẩm của mình, Adachi Mitsuru thường lựa chọn cho nhân vật phục trang của thập niên 90, điều này tạo ra nét hoài cổ tự nhiên mà ít bộ truyện tranh nào có được. Chính cách tiếp cận nhẹ nhàng, những đoạn thoại tinh tế nhưng đậm chất hài hước đã tạo nên thành công cho những tác phẩm của mangaka nổi tiếng này.

Đối với một tác giả, thành công với một tác phẩm đã khó, để có thể vượt qua chính cái bóng của thành công ấy lại càng khó hơn. Thế nhưng Adachi Mitsuru thì lại làm được cả hai điều trên. Các tác phẩm của ông, dù giống nhau ở cách thể hiện nét vẽ nhưng mỗi câu chuyện đều có hướng đi riêng của mình.

Adachi mitsuru anh 3

Các nhân vật trong truyện của Adachi Mitsuru thường có nét vẽ tương đối giống nhau. Ảnh: Mantastic.

Khó để mà xếp hoàn toàn các tác phẩm của ông vào thể loại shojo, shonen hay sport. Trong các tác phẩm của Adachi Mitsuru, nội dung chính thường xoay quanh thể thao, cụ thể như Touch, H2, Cross Game nói về bóng chày, Rough nói về bơi lội hay Katsu nói về đấm bốc.

Nhưng bên cạnh đó cũng có những bộ truyện đơn thuần kể về rung động đầu đời, tình cảm học trò trong sáng của những cô bé, cậu bé cấp 3 (Ví dụ như Touch, Miyuki, Slow step).

Adachi Mitsuru và các tác phẩm của mình có ảnh hưởng lớn tới giới học sinh Nhật Bản, đó là khát khao, hoài bão cháy bỏng đối với thể thao cũng như những triết lý tinh tế được lồng ghép nhẹ nhàng vào các chi tiết, câu nói ứng xử đời thường. Ông được coi là thiên tài trong khả năng xây dựng tâm lý cũng như tính cách của từng nhân vật.

Adachi mitsuru anh 4

Các tác phẩm tiêu biểu của Adachi Mitsuru. Ảnh: Hakuma.

Thực tế, trong truyện của Adachi Mitsuru, người ta có thể đắm chìm vào ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ; song song với đó là những rung động đầu đời của những thanh thiếu niên mới lớn, dù sắp phải tự mình đối mặt với sóng gió cuộc đời song bầu nhiệt huyết vẫn luôn sôi sục.

Không phải nhân vật nào cũng sẽ có một cái kết có hậu (happy ending) nhưng chắc chắn một điều, người đọc sẽ không bao giờ cảm thấy sự hối hận trong họ bởi bất cứ nhân vật nào trong truyện của Adachi Mitsuru đều đã cháy hết mình với những mong ước thời thanh xuân.

Kể cả đối các tuyến nhân vật phụ hoặc thứ chính, tác giả cũng xây dựng họ một cách vừa đủ chứ không phải những hình mẫu phản diện luôn bị độc giả ghét cay ghét đắng.

Nói tóm lại, các bộ truyện tranh của Adachi Mitsuru là sự tổng hòa giữa “hoài bão - tình yêu và thanh xuân”. Ở đó có tiếng cười làm người ta phải suy nghĩ, cũng có những tranh đấu khiến bạn đọc nể phục và có cả những hành động đáng giá hơn vạn lời nói.

Truyện tranh, Ehon đã giúp tôi biết cách dạy con 

Cho đến giờ, khi đã là mẹ của hai con, tôi nhận ra những cuốn sách mang lại cho tôi cách dạy lũ trẻ không phải là sách dạy con kiểu Mỹ, Nhật, Do Thái… như nhiều người từng nghĩ.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm