Một quan chức Malaysia liên quan tới hoạt động điều tra vụ mất tích của chuyến bay MH370 hôm 8/3 nói với New York Times rằng chiếc Boeing 777 xuất hiện trên 3 radar quân sự sau khi nó ngừng liên lạc với trạm điều khiển không lưu. Đầu tiên nó xuất hiện trên màn hình radar của căn cứ không quân tại Butterworth thuộc bang Penang dưới dạng một chấm di chuyển đều từ phía đông sang phía tây của Malaysia. Song 4 người chịu trách nhiệm theo dõi radar để phát hiện những vật thể xâm phạm không phận lại không để ý tới hoặc không báo cáo về tín hiệu trên màn hình radar.
Một trực thăng quân sự của Malaysia chuẩn bị khởi hành để tìm máy bay Boeing 777 mất tích ở eo biển Malacca hôm 13/3. Ảnh: Reuters |
Thậm chí những người trực tại hai radar quân sự ở thành phố Kota Baru cũng không hề nghĩ tới khả năng chấm nhỏ trên màn hình radar là một vật thể xâm phạm không phận. Vì thế, phi cơ tiếp tục bay trên bầu trời vài giờ mà quân đội không hề biết. Nếu chiến đấu cơ của quân đội xuất kích để kiểm tra vật thể, có lẽ vụ mất tích đã không trở nên bí ẩn và rắc rối như hiện nay.
"Những người theo dõi radar không hề tìm cách nhận dạng hay báo cáo vật thể xuất hiện trên màn hình, cứ như thể nó đang xuất hiện ở ngoài không phận mà họ phụ trách", vị quan chức nói.
David Learmount, một biên tập viên của trang Flightglobal, cho rằng việc một chiếc Boeing 777 bay phía trên bán đảo Mã Lai nhưng quân đội Malaysia không thể phát hiện.
"Đó là một thực tế đáng phê phán", ông bình luận.
Giới truyền thông đưa tin giới chức quân sự Malaysia chỉ để ý tới dữ liệu radar sau khi họ biết tin chuyến bay MH370 mất tích.
Sau đó chính phủ Malaysia thực hiện một chiến dịch tìm kiếm tốn kém và phức tạp ở vịnh Thái Lan trong một tuần. Mãi tới hôm 15/3, Thủ tướng Najib Razak mới xác nhận rằng máy bay tiếp tục di chuyển hơn 6 tiếng sau khi rời không phận Malaysia. Thông tin đó cho thấy khả năng phi cơ rơi xuống vịnh Thái Lan rất thấp.