Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia công bố đồ họa vị trí máy bay có thể tới

Sau buổi họp báo của Thủ tướng Najib Razak, giới chức Malaysia công bố đồ họa khu vực mà máy bay mất tích có thể bay tới sau khi ngừng liên lạc.

Sau khi giới chức Malaysia xác nhận “ai đó” can thiệp vào lịch trình bay của MH370, bán kính tìm kiếm chiếc Boeing 777 thuộc sở hữu hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) tiếp tục mở rộng. Theo nhận định của các nhà điều tra, chiếc Boeing 777 mất tích đủ nhiên liệu để bay thêm 2.200 hải lý sau khi liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu.

Nhà chức trách Malaysia thông báo máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ lúc 1h21 ngày 8/3 - tức khoảng một giờ sau khi nó rời Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh.

Hai hành lang mà phi cơ Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines có thể bay sau khi ngừng liên lạc với trạm điều khiển không lưu hôm 8/3. Đồ họa: Hồng Duy

Radar quân sự nhận tín hiệu cuối cùng của chuyến bay vào lúc 2h15 ngày 8/3 và vệ tinh quân đội bắt được tín hiệu cuối lúc 8h11. Điều đó có nghĩa là máy bay đã di chuyển trên bầu trời nhiều giờ nữa sau khi mất liên lạc với trung tâm.

Các điều tra viên xác định phi cơ đã bay qua các điểm tham chiếu (điểm để phi công xác định hành lang bay) theo thứ tự là Igari, Vampi, Gival, Igrex, theo đường P628 đi qua quần đảo Andaman ở Ấn Độ Dương. 

Diễn biễn của máy bay cho thấy một kẻ có chuyên môn, nắm rõ các tuyến đường hàng không, đã cố tình chuyển hướng máy bay. Người ta không loại trừ trường hợp một phi công giàu kinh nghiệm đã thực hiện hành động đó. Người này tắt thiết bị liên lạc với radar dân sự, nhưng radar quân sự vẫn nhận được tín hiệu máy bay.

Từ những tín hiệu trên radar quân sự và lượng xăng của máy bay, các điều tra viên khẳng định có thể máy bay di chuyển theo tuyến hai hành lang hàng không. Hành lang phía bắc trải dài từ phía bắc Thái Lan tới biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan, còn hành lang phía nam kéo dài từ Indonesa tới phía nam của Ấn Độ Dương.

Các điểm tham chiếu mà phi cơ bay qua. Ảnh: Daily Mail

Trong cuộc gặp gia đình các nạn nhân và buổi họp báo vào chiều 15/3, Thủ tướng Razak thừa nhận chính phủ Malaysia chưa có bất kỳ thông tin nào về dấu vết của chiếc máy bay. Tuy nhiên, dựa vào dữ liệu từ hệ thống radar quân sự, Malaysia không còn coi biển Đông là khu vực mà họ ưu tiên trong chiến dịch tìm kiếm. Khu vực đất liền từ biên giới Kazakhstan tới Turkmenistan và kéo dài ra Ấn Độ Dương sẽ là trọng tâm mới của chiến dịch.

Lực lượng tìm kiếm đa quốc gia bao gồm thành viên của 14 nước với 43 tàu, 58 máy bay cùng một số vệ tinh đang truy lùng dấu vết chiếc Boeing 777. 

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm