Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia điều tra khả năng không tặc cướp máy bay

Một quan chức Malaysia nói có thể một phi công hoặc người có kinh nghiệm bay đã không tặc chuyến bay MH370. Tuy nhiên, một quan chức khác phủ nhận thông tin này.

Theo một quan chức tham gia cuộc điều tra vụ mất tích của chuyến bay MH370, các chứng cứ mới nhất cho thấy rằng máy bay đã không gặp biến cố như nổ hay hỏng hóc như nghi ngại ban đầu. Vị quan chức giấu tên nói vụ cướp máy bay không còn là giả thuyết và nhấn mạnh: "Đây là một kết luận". 

Theo ông, người ta chưa thể nhận định về động cơ của vụ không tặc này, cũng như vị trí của máy bay sau khi nó mất tích.

Tuy nhiên, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) đồng thời là người đứng đầu nhóm điều tra phi cơ mất tích, phủ nhận thông tin không tặc cướp máy bay. Ông khẳng định đó vẫn chỉ là một trong những giả thiết mà các nhà điều tra đang xem xét.

"Thông tin ấy không chính xác. Chúng tôi đang xem xét tất cả những khả năng có thể. Nhà chức trách đang kiểm tra thông tin của từng hành khách, thành viên phi hành đoàn nhưng không có bằng chứng nào chắc chắn để dẫn tới kết luận đó",  Telegraph dẫn lời ông Rahman cho biết.

Thủ tướng Malaysia, Datuk Seri Najib Razak, sẽ đọc bài phát biểu chính thức về vụ MH370 biến mất trong cuộc họp báo diễn ra 12h hôm nay (15/3).

Chiếc máy bay được cho là hướng về quần đảo Andaman. Ảnh: BBC.

Giới chức Malaysia ngả theo giả thuyết không tặc sau khi các chuyên gia phân tích dữ liệu từ radar quân sự của nước này và những tín hiệu mà máy bay truyền về vệ tinh cho thấy phi cơ di chuyển từ Vịnh Thái Lan về hướng đảo Penang và sau đó chuyển theo hướng tây bắc ra vùng biển Andaman.

Hệ thống liên lạc tự động trên máy bay dường như đã tắt do tác động của con người. Độ cao của máy bay cũng thay đổi liên tục. Nó lên tới độ cao 13.700 m, trên mức quy định của Boeing 777, sau khi ngừng liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu. Sau đó, phi cơ giảm độ cao trước khi đạt mức 7.010 m khi bay qua vùng Penang của Malaysia.

Phi cơ Malaysia thay đổi độ cao nhiều lần sau khi mất tích

Dữ liệu từ radar quân đội của Malaysia cho thấy, máy bay của hãng Malaysia Airlines thay đổi độ cao đột ngột vài lần sau khi nó ngừng liên lạc.

 

Nhà chức trách Malaysia cũng tin rằng một phi công có kiến thức tốt về hàng không và định vị radar đã điều khiển máy bay Boeing 777 bay về hướng Ấn Độ Dương.

“Đó phải là một phi công có kỹ năng, giỏi chuyên môn”, quan chức quân đội giấu tên đang tham gia vào việc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích nói với AFP. Vị quan chức còn nói radar tiếp tục theo dõi máy bay vài giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình điều khiển bay và radar dân sự. Phi cơ đã bay "khoảng 4-5 giờ" về hướng Ấn Độ Dương, ở phía tây đường bay ban đầu. 

“Anh ta biết cách tránh radar dân sự. Phi công này ắt hẳn phải nghiên cứu rất kỹ về các biện pháp tàng hình trước radar", vị quan chức nhấn mạnh.

Thủ tướng Malaysia: 'Ai đó cố ý đổi hướng máy bay'

Thủ tướng Malaysisa hôm nay nói chuyến bay MH370 đổi hướng do sự can thiệp của con người, song không xác nhận giả thuyết ai đó bắt cóc phi cơ.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm