Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, phát biểu trong cuộc họp báo về chuyến bay MH370 hôm 15/3. Ảnh: Reuters |
Ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia, đã xuất hiện trong cuộc họp báo về vụ máy bay mất tích tại khách sạn Sama-Sama gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào chiều ngày 15/3. Theo ông, các nhà điều tra nhận thấy phi cơ Boeing 777-200 đã thay đổi độ cao nhiều lần sau khi nó liên lạc với trạm điều khiển không lưu lần cuối và các hệ thống liên lạc trên phi cơ đã ngừng hoạt động bởi sự can thiệp của con người.
"Những thông tin mới nhất cho thấy sự mất tích của máy bay có thể là kết quả của hành động có chủ ý của ai đó", ông Razak nói.
Razak xác nhận các hệ thống liên lạc của máy bay ngừng hoạt động trước khi nó tới bờ biển phía đông của Malaysia. Chúng ngừng hoạt động bởi sự can thiệp của con người.
"Một người nào đó trên máy bay đã ngắt bộ phát tín hiệu tự động và các hệ thống liên lạc, đổi hướng bay. Phi cơ tiếp tục bay tới gần 7 giờ sau khi nó liên lạc lần cuối với trạm điều khiển không lưu", ông nói.
Người đứng đầu chính phủ Malaysia cũng công bố kết quả phân tích quá trình giao tiếp giữa chuyến bay MH370 với vệ tinh nhân tạo. Theo kết quả phân tích, phi cơ quay lại Malaysia rồi di chuyển theo một trong hai hành lang. Hành lang nam kéo dài từ phía bắc Thái Lan tới tận biên giới của Kazakhstan và Turmenistan. Hành lang phía bắc kéo dài từ Indonesia tới Ấn Độ Dương. Vì thế Malaysia sẽ không tiếp tục tìm kiếm ở Biển Đông để triển khai lực lượng tới nơi khác.
Mặc dù vậy, Thủ tướng Malaysia vẫn chưa xác nhận máy bay bị cướp.
"Các điều tra viên đang tập trung vào các hành khách và thành viên phi hành đoàn của chuyến bay", ông nói.
Hai thành viên trên tàu Philippines tìm kiếm tung tích máy bay Malaysia mất tích ở vùng biển phía tây Philippines hôm 15/3. Ảnh: Reuters |
Thủ tướng Razak cũng khẳng định Malaysia sẽ chỉ cung cấp những thông tin “đã kiểm chứng”. Ông cảm ơn các quốc gia trong và ngoài khu vực đã giúp Malaysia tìm kiếm tung tích máy bay trong suốt những ngày qua.
Trước đó một quan chức Malaysisa nói một phi công có kiến thức tốt về hàng không và định vị radar đã điều khiển máy bay Boeing 777 quay về hướng Ấn Độ Dương.
“Đó phải là một phi công có kỹ năng, giỏi chuyên môn”, quan chức quân đội giấu tên, người đang tham gia vào việc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích, nói với AFP. Người này đưa ra nhận định dựa vào các dữ liệu từ radar quân sự mà nhà chức trách Malaysisa chưa công bố.
Vị quan chức còn cho biết thêm radar tiếp tục theo dõi máy bay vài giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình điều khiển bay và radar dân sự. Phi cơ đã bay "khoảng 4-5 giờ" về hướng Ấn Độ Dương, ở phía tây đường bay ban đầu.
“Anh ta biết cách tránh radar dân sự. Phi công này ắt hẳn phải nghiên cứu rất kỹ về các biện pháp tàng hình trước radar", vị quan chức nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia dự đoán phi cơ Boeing 777 bay quần đảo Andaman hôm 8/3. Ảnh: BBC. |
Người bắt cóc máy bay có thể là một kẻ xâm nhập từ bên ngoài buồng lái hoặc thậm chí là một trong các phi công, một chuyên gia hàng không Mỹ nhận định.
Trước đó, Malaysia từng tuyên bố họ không phát hiện ra bằng chứng nào cho thấy các phi công là nguyên nhân khiến máy bay Boeing 777-200 mất tích hôm 8/3. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng từng kiểm tra nhân thân của các hành khách và tổ bay nhưng không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố hoặc những dấu hiệu cho thấy họ đã cố gắng cướp hoặc phá máy bay.
Bên trong buồng lái của máy bay Boeing 777. Ảnh: galleryhip.com. |
Trong khi đó, Harmeet Singh, người phát ngôn lực lượng đang tìm kiếm của Ấn Độ, cho hay các máy bay của nước này hôm qua bắt đầu quần thảo 500 hòn đảo hoang ở Andaman và Nicobar.
Theo Singh, hải quân Ấn Độ đã điều động hai phi cơ Dornier bay dọc theo chuỗi đảo trong khu vực có diện tích 720 km x 52 km.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay hải quân của họ còn tìm kiếm trên một khu vực mới với diện tích 15 km x 600 km dọc theo bờ biển Chennai trong Vịnh Bengal. Khu vực mới nằm cách Port Blair, thủ phủ bang quần đảo Andaman và Nicobar, khoảng 900 km về phía tây.