Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico muốn Mỹ chia sẻ thông tin vụ bắt vợ trùm ma túy El Chapo

Tổng thống Mexico khẳng định vụ bắt giữ vợ ông trùm ma túy El Chapo ở bang Virginia là việc của nhà chức trách Mỹ, nhưng đề nghị Washington chia sẻ thông tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/2, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nói vụ bắt giữ Emma Coronel Aispuro - vợ của trùm ma túy "El Chapo" Guzman - là vấn đề của Mỹ, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Tổng thống Obrador muốn nhà chức trách Mỹ cung cấp thêm thông tin về vụ bắt giữ cho phía Mexico.

Bà Coronel, 31 tuổi, người thường xuyên có mặt tại các phiên tòa xét xử chồng mình hai năm trước. Bà bị bắt tại sân bay quốc tế Dulles ở phía bắc bang Virginia, Mỹ hôm 22/2.

bat vo trum ma tuy El Chapo anh 1

Emma Coronel Aispuro (trái) và trùm ma túy El Chapo. Ảnh: New York Times.

Bà Coronel sẽ ra hầu tòa liên bang ở Washington vào ngày 23/2 (giờ Mỹ). Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà Coronel bị cáo buộc âm mưu phân phối heroin, cocaine, cần sa và methamphetamine để nhập khẩu bất hợp pháp vào Mỹ.

Bà Coronel sinh ra tại California, Mỹ và có bố là người Mexico. Bà là cựu hoa hậu và là người vợ thứ ba của El Chapo.

Trùm ma túy El Chapo bị kết án vào tháng 2/2019 vì buôn bán hàng tấn ma túy, và tham gia vào nhiều âm mưu giết người với tư cách là thủ lĩnh của Sinaloa - một trong những tổ chức buôn bán ma túy khét tiếng nhất Mexico.

Từ khi bị dẫn độ về Mỹ vào đầu năm 2017, Joaquin Guzman bị giam giữ riêng biệt tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở bang Colorado.

Trước khi bị biệt giam, ông trùm ma túy 63 tuổi từng hai lần vượt ngục thành công ở Mexico.

Năm 2001, El Chapo đào tẩu khỏi nhà tù Puente Grande ở bang Jalisco, Mexico bằng việc trốn trong xe đẩy chứa quần áo.

Sau khi bị bắt lần nữa vào năm 2014, ông trùm tiếp tục có màn đào thoát ngoạn mục vào năm 2015 qua một đường hầm dài 1,6 km được đào thẳng đến buồng giam.

Chỉ đến tháng 1/2016, lính thủy đánh bộ Mexico mới bắt được El Chapo và dẫn độ về Mỹ, kết thúc nỗ lực truy nã kéo dài hàng chục năm.

Vợ trùm ma túy El Chapo bị bắt tại Mỹ

Vợ của Joaquin “El Chapo” Guzman, ông trùm băng đảng ma túy Sinaloa của Mexico, đã bị bắt ngày 22/2 với cáo buộc tham gia hoạt động buôn bán ma túy quốc tế.

El Chapo châu Á bị bắt, đế chế ma túy có sụp đổ?

Trùm ma túy Tse Chi Lop đã bị bắt trong chiến dịch truy nã của 20 tổ chức chống tội phạm, nhưng đế chế kinh doanh ma túy khổng lồ của ông ta vẫn có thể chưa bị phá hủy.

Đàn hà mã của trùm ma túy Escobar thành cuộc khủng hoảng cho Colombia

Colombia gặp khó khăn trong việc kiểm soát số lượng hà mã - loài xâm lấn lớn nhất trên hành tinh - khi chúng sinh sôi trong các vùng đất ngập nước phía bắc Bogota.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm