Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico đòi Tây Ban Nha xin lỗi vì quá khứ thực dân, Madrid không chịu

Tổng thống Mexico đã yêu cầu Quốc vương Tây Ban Nha và Giáo hoàng xin lỗi về những hậu quả mà Tây Ban Nha gây ra cho người dân bản địa trong thời kỳ đô hộ cách đây 500 năm.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 25/3 đã kêu gọi Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI và Giáo hoàng Francis xin lỗi vì hành vi của thực dân Tây Ban Nha trong thời gian họ đô hộ Mexico. Tuy nhiên, Madrid đã "kiên quyết từ chối", theo AFP.

"Tôi đã gửi một bức thư cho nhà vua Tây Ban Nha và một bức thư khác cho Đức Giáo hoàng, kêu gọi giải thích đầy đủ về sự ngược đãi và kêu gọi họ xin lỗi người dân bản địa (của Mexico) vì vi phạm những gì chúng tôi gọi là quyền con người", ông Lopez Obrador nói trong video quay tại tàn tích của thành phố Comalcalco, được đăng trên Facebook và Twitter. 

"Đã có tàn sát và áp bức. Các cuộc chinh phạt được tiến hành bằng kiếm và thánh giá. Họ đã xây dựng nhà thờ trên những ngôi đền (bản địa). Đã đến lúc hòa giải. Nhưng họ cần phải được tha thứ trước", đại diện phe cánh tả Mexico nói thêm.

Mexico doi Tay Ban Nha xin loi anh 1
Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador (phải), và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: AFP.

Tây Ban Nha là ngay lập tức bác bỏ lời kêu gọi này. "Chính phủ Tây Ban Nha vô cùng hối tiếc rằng bức thư tổng thống Mexico gửi cho nhà vua, với nội dung mà chúng tôi kiên quyết bác bỏ, đã được công khai.

Chính quyền Mandrid tuyên bố "sự xuất hiện của người Tây Ban Nha trên lãnh thổ Mexico 500 năm trước không thể được đánh giá dưới lăng kính đương đại" và "hai quốc gia anh em chúng tôi luôn biết cách nhìn về quá khứ chung với thái độ không tức giận và với một quan điểm mang tính xây dựng".

Người Tây Ban Nha chinh phạt Mexico lần đầu tiên vào ngày 14/3/1519, dưới sự chỉ huy của Hernan Cortes. Cortes đã lãnh đạo đội quân gần 1.000 người để đánh bại đế chế Aztec, khởi đầu 300 năm cai trị của Tây Ban Nha đối với Mexico.

Hành khách xe bus Mexico mất tích bí ẩn gần nơi phát hiện mộ tập thể

Vụ việc các tay súng xông lên xe bus ở Mexico và đưa 19 hành khách đi mất là một bí ẩn mà giới chức nước này đang gấp rút điều tra, trước sức ép ngày càng gia tăng từ dư luận.

Nông dân trồng anh túc mắc kẹt giữa cuộc chiến ma túy Mexico

Khi chính phủ đẩy mạnh chiến dịch vũ trang chống lại các nhóm tội phạm buôn ma túy, nông dân ở Mexico phải vật lộn với cuộc sống vì cây anh túc là kế sinh nhai nuôi cả gia đình.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm