Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico bắt giữ ông trùm mới của băng đảng Santa Rosa de Lima

Sau khi ông trùm El Marro của băng đảng Santa Rosa de Lima vào tù hồi tháng 8, thủ lĩnh mới của băng với biệt danh El Azul cũng vừa bị lực lượng an ninh Mexico bắt giữ.

Theo Reuters, lực lượng an ninh Mexico đã bắt giữ thủ lĩnh Adan Ochoa của băng Santa Rosa de Lima, tổ chức tội phạm bị cáo buộc làm gia tăng làn sóng bạo lực tại bang miền Trung Guanajuato trong năm nay.

Hôm 14/10, thống đốc bang Guanajuato, ông Diego Sinhue đã thông báo về vụ bắt giữ Ochoa trên Twitter.

Ochoa, người có biệt danh "El Azul" (màu xanh lam), leo lên vị trí lãnh đạo của băng Santa Rosa de Lima sau khi thủ lĩnh trước đó là Jose Antonio Yepez, người có biệt danh El Marro (đầu búa) bị giới chức bắt giữ hồi tháng 8.

Băng Santa Rosa de Lima đang lâm vào một cuộc chiến đầy bạo lực nhằm tranh giành địa bàn ở bang Guanajuato. Cuộc tranh giành đẫm máu này nhằm kiểm soát thị trường xăng dầu lậu đầy lợi nhuận. Đối thủ của Santa Rosa de Lima là Jalisco New Generation, băng đảng ma túy tầm cỡ quốc gia, được coi là tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất thế giới vào lúc này.

Mexico bat giu trum bang dang anh 1

Bạo lực diễn ra gần như hàng ngày ở bang Guanajuato. Ảnh: Mexico Daily News.

Bang Guanajuato là nơi đặt một nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí quốc gia Mexico (PEMEX). Đây cũng là trung tâm ngành sản xuất xe hơi của nước này, vốn từng thanh bình hơn rất nhiều so với các bang sát biên giới Mỹ.

2.293 vụ giết người đã diễn ra ở bang này trong vòng 6 tháng đầu năm, và băng Santa Rosa de Lima được cho là đứng sau vụ tấn công hồi tháng 7 nhắm vào một trung tâm cai nghiện ở thành phố Irapuato, khiến 27 người thiệt mạng.

Chỉ tính riêng tại bang Guanajuato, trong tháng 7 năm nay, đã có 403 vụ giết người, mặc dù con số này giảm xuống còn 339 vụ trong tháng 8.

Cuối tháng trước, 11 người đã thiệt mạng tại một quán bar ở thị trấn Jaral del Progreso, nằm ở khu vực sát bang Michoacan, nơi thuộc sự kiểm soát của Jalisco New Generation.

Tình trạng bạo lực gia tăng khiến chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador gặp nhiều thách thức, vì ông AMLO khi mới nhậm chức đã tuyên bố sẽ xóa đói giảm nghèo như là cách tiếp cận mới nhằm hạn chế bạo lực do tội phạm ma tuý.

Cuộc chiến ở biên giới Mỹ - Mexico vì nguồn nước sạch

Người dân tại Mexico tiếp tục chiếm giữ con đập La Boquilla trên sông Conchas để phản đối việc chia sẻ nguồn nước với Mỹ.

Bị rượt đuổi, máy bay chở gần nửa tấn ma túy rơi ở Mexico

Một chiếc máy bay hạng nhẹ chứa gần nửa tấn cocaine rơi ở miền Trung Mexico sau cuộc rượt đuổi tốc độ cao trên không của lực lượng chức năng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm