Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm đạt hơn 99%

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn tất 7 ngày chạy thử nghiệm trên cao, tính khả dụng đạt 99,65%. Dự án đã hoàn thành 7 trong 8 giai đoạn của quá trình thử nghiệm.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành 7 trong 8 giai đoạn của quá trình thử nghiệm. Ảnh: Việt Linh.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), sau 7 ngày chạy thử từ 5/12, tính khả dụng của hệ thống dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt 99,65%, trong đó tất cả thử nghiệm đều đạt.

MRB cho biết quá trình chạy thử được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Hiệu suất được đo qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp hàng ngày. Trong đó, giai đoạn 1 của quá trình chạy thử bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs.

Dự án đã vận hành theo 2 lịch chạy tàu: Chạy tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần; chạy tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, trong thời gian 9-19h.

Các tàu di chuyển từ depot, bắt đầu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại. Thời gian chạy một chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy một vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Trong mỗi ngày, việc chạy thử tàu thực hiện theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray (Track release), kiểm tra khởi động (Startup Check), đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu (Train Injection to Mainline), chạy tàu liên hoàn (Running in Carousel), đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu (Train Withdrawal from Mainline), hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn điện của tàu (Line closing).

Sau khi hoàn thành mục tiêu hiệu suất chạy thử giai đoạn 1, dự án chuyển sang giai đoạn 2 trong hai ngày 13 và 14/12/2022 với 5 kịch bản kiểm tra các sự cố theo quy trình đã được triển khai.

Kết quả quá trình chạy thử đã được MRB, Tư vấn PIC và Tư vấn Đánh giá an toàn hệ thống chứng kiến, kiểm tra. Quá trình này cũng có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Cục Đường sắt và các sở, cục chuyên ngành của TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải.

Theo yêu cầu đặt ra trong hợp đồng, ở giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống, tính khả dụng được yêu cầu phải đạt trên 98%. Trường hợp dưới 98%, việc chạy thử kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Dự án ga ngầm metro biến mặt phố 'kim cương' thành nơi bán trà đá Phố Kim Mã từng là nơi kinh doanh sầm uất nay trở nên đìu hiu vì dự án thi công ga ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ. Các cửa hàng sang trọng giờ thành hàng trà đá vỉa hè.

Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 chạy thử tại TP.HCM

Một trong số 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được chạy thử nghiệm nội bộ đoạn đường dài khoảng 5 km từ depot Long Bình đến ga công nghệ cao TP Thủ Đức.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm