Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi: 'Vợ con bật khóc khi tôi nói rời Barca'

Ý định rời Barca để tìm kiếm thử thách mới trong những năm cuối sự nghiệp của Lionel Messi là cú sốc lớn với các thành viên trong gia đình anh.

Phỏng vấn

Messi o lai Barca anh 1

Sau nhiều ngày vướng vào vụ lùm xùm đi-ở xung quanh bản burofax và khoản phí giải phóng hợp đồng trị giá 700 triệu euro, Lionel Messi đã quyết định ở lại Barca đến hết mùa giải năm sau.

Quyết định này có thể khiến các cổ động viên của đội chủ sân Camp Nou tạm yên lòng. Song, với siêu sao người Argentina, anh đã phải đấu tranh và đối diện không ít áp lực để đưa ra sự lựa chọn cuối cùng.

Zing biên dịch và gửi tới độc giả phần trả lời phỏng vấn của Messi với Goal về những khó khăn suốt thời gian qua.

Messi o lai Barca anh 2

Messi không còn mặn mà với việc ở lại sân Camp Nou. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Bartomeu không giữ lời

- Tại sao anh cần thời gian để phá vỡ sự im lặng của mình?

- Đầu tiên, mọi chuyện thật khó khăn sau thất bại ở Lisbon. Chúng tôi biết Bayern Munich là đối thủ rất khó chơi, nhưng không ai nghĩ Barca sẽ kết thúc theo cách đó (thua 2-8 - PV). Thất bại đó mang đến một hình ảnh tồi tệ cho CLB và cả thương hiệu Barcelona. Chúng tôi đã phơi bày một bộ mặt xấu xí. Đó là sai lầm. Tôi chưa từng cảm thấy điều gì tệ như vậy. Tôi chỉ muốn thời gian qua đi trước khi bước ra và làm sáng tỏ mọi chuyện.

- Tại sao anh nói với Barca rằng mình có thể ra đi?

- Tôi đã nói với CLB, đặc biệt là chủ tịch, rằng tôi muốn đi. Tôi nói với ông ấy cả năm rồi. Tôi tin rằng giờ là lúc để bước sang một bên. Tôi tin CLB cần những người trẻ, những gương mặt mới. Tôi nghĩ thời gian của mình ở Barca đã kết thúc. Tôi cảm thấy nuối tiếc vì tôi luôn nói rằng mình muốn kết thúc sự nghiệp tại đây. Năm vừa qua thật khó khăn, tôi phải chịu đựng rất nhiều trên sân tập, trong các trận đấu và ở phòng thay đồ.

Mọi thứ trở nên khó khăn và đã đến lúc tôi phải cân nhắc tìm kiếm những mục tiêu mới, những làn sóng mới. Quyết định không đến vì thất bại trước Bayern ở Champions League. Tôi đã nghĩ về nó trong thời gian dài. Tôi nói với chủ tịch và ông ấy luôn bảo tôi có quyền quyết định đi hay ở vào cuối mỗi mùa giải. Cuối cùng, ông ấy đã không giữ lời.

Bartomeu luôn hứa hẹn nhưng chẳng có gì.

Lionel Messi

- Anh đã bao giờ cảm thấy cô đơn?

- Không. Tôi không cảm thấy đơn độc. Mọi người luôn bên cạnh tôi. Như vậy là đủ để tiếp thêm cho tôi sức mạnh. Song, tôi thực sự cảm thấy bị tổn thương vì những điều mà tôi nghe được từ mọi người và báo chí. Mọi người đặt câu hỏi về tình yêu với Barca của tôi và nói những điều tôi nghĩ mình không xứng đáng phải nhận.

Điều đó cũng giúp tôi biết con người thật của họ. Thế giới bóng đá thật khó lường và tồn tại nhiều người giả dối. Những chuyện vừa rồi khiến tôi nhận ra sự giả dối của một số người mà tôi vốn nghĩ khác về họ. Tôi đau lòng khi tình yêu của mình với CLB này bị đặt dấu hỏi. Dù đi hay ở, tình yêu của tôi dành cho Barca sẽ không bao giờ thay đổi.

- Mọi người đã nói nhiều về tiền bạc, nhóm bằng hữu của Messi... Song, điều gì khiến anh tổn thương nhất sau 20 năm khoác áo Barca?

- Tôi nghe mỗi thứ một chút. Họ nói về tiền bạc, bạn bè của Messi... Tất cả đều khiến tôi tổn thương. Tôi luôn đặt CLB lên hàng đầu. Tôi đã có nhiều cơ hội để rời Barca. Tiền? Năm nào tôi cũng có thể ra đi và kiếm được nhiều tiền hơn khi ở đây. Tôi luôn nói đây là nhà của mình và đó là những gì tôi cảm nhận được. Tuy nhiên, mọi thứ dần trở nên khó khăn. Tôi cảm thấy mình cần những sự thay đổi và mục tiêu mới.

- Thật khó để từ bỏ 20 năm, một cuộc đời, một gia đình ở Barcelona... Điều đó khiến việc đưa ra quyết định trở nên nặng nề hơn. Tôi có thể hiểu rằng đến cuối anh vẫn quyết định ở lại? Messi vẫn sẽ ở lại Barca chứ?

- Tất nhiên. Tôi phải đấu tranh để đưa ra quyết định này. Tôi luôn nói mình muốn kết thúc sự nghiệp tại đây và tôi muốn ở lại đây. Tôi muốn thực hiện một dự án, cùng CLB chiến thắng và giành danh hiệu để tiếp nối truyền thống của Barca huyền thoại. Đã lâu rồi, CLB không có kế hoạch hay dự án gì. Họ chỉ tung hứng và cố gắng khỏa lấp những lỗ hổng. Song, như đã nói, tôi luôn nghĩ về lợi ích của gia đình và CLB.

Messi o lai Barca anh 3

Messi cho rằng Chủ tịch Josep Bartomeu đã không tôn trọng thỏa thuận giữa đôi bên. Ảnh: Getty Images.

Cú sốc với gia đình

- Điều gì xảy ra khi anh nói với gia đình rằng mình có thể rời Barca?

- Đó là một tấn bi kịch. Vợ con tôi bật khóc khi biết về quyết định rời Barca. Các con tôi không muốn rời Barcelona. Chúng không muốn chuyển trường. Tôi thì nhìn xa hơn, muốn thi đấu ở đẳng cấp cao nhất, giành danh hiệu và cạnh tranh ở Champions League. Bạn có thể thắng hoặc thua, bởi nó rất khó để vô địch, nhưng phải thể hiện sự cạnh tranh. Ít nhất hãy chơi hết mình như ở Rome, Liverpool chứ không phải Lisbon.

Tất cả điều đó khiến tôi suy nghĩ về quyết định này. Tôi nghĩ, thậm chí chắc chắn, rằng mình được tự do. Chủ tịch luôn nói vào cuối mùa giải tôi có thể quyết định xem mình có ở lại hay không. Giờ đây họ bảo tôi phải nói điều đó trước 10/6. Khi đó, chúng tôi còn đang thi đấu vì thứ virus chết tiệt này đã làm đảo lộn tất cả.

Đó là lý do tôi sẽ ở lại CLB. Tôi ở lại vì chủ tịch nói cách duy nhất để ra đi là trả 700 triệu euro phá vỡ hợp đồng. Điều đó là không tưởng. Và thế là hết. Còn một cách khác là đưa nhau ra tòa. Tuy nhiên, tôi sẽ không bao giờ ra tòa để chống lại Barca vì tình yêu tôi dành cho CLB quá lớn. Barca đã cho tôi mọi thứ. Đó là CLB của cuộc đời tôi.

- Đó có phải điều khiến anh tổn thương nhất? Có người nghĩ anh mới làm tổn thương Barca. Anh đã bảo vệ Barca trong nhiều năm và là lá cờ đầu của CLB. Anh có bị tổn thương khi họ nghi ngờ tình yêu với CLB của mình?

- Tôi tổn thương sâu sắc khi những thông tin sai sự thật được công bố. Cũng có thể họ nghĩ tôi sẽ ra tòa và đối đầu Barca để giành quyền lợi. Tôi sẽ không bao giờ làm như vậy. Tôi nhắc lại, tôi muốn đi và đó là quyền của tôi. Hợp đồng nói rằng tôi có thể ra đi tự do, chứ không phải tự ý thông báo và rời đi.

Tôi ra đi và sẽ phải trả cái giá rất đắt. Song, tôi muốn đi vì tôi nghĩ mình sẽ sống những năm tháng cuối cùng với trái bóng một cách thật hạnh phúc. Sau này, tôi không còn tìm thấy hạnh phúc trong CLB nữa.

- Hạnh phúc là điều rất quan trọng. Anh sinh ra là người chiến thắng và đang ở một CLB chiến đấu để giành danh hiệu. Ở những mùa giải gần đây, Barca không chơi tốt tại châu Âu. Anh sẽ tiếp tục dẫn dắt CLB, nhưng điều gì sẽ thay đổi? Sẽ có những thay đổi ở khía cạnh chuyên môn, phải không?

- Tôi sẽ ở lại Barca với thái độ cống hiến không thay đổi dù có muốn chuyển đến đâu. Tôi sẽ làm hết sức mình. Tôi muốn chiến thắng, thích cạnh tranh và không ưa thất bại. Tôi luôn muốn điều tốt nhất cho CLB, phòng thay đồ và bản thân. Tôi từng nói điều đó không đủ để giúp chúng tôi vô địch Champions League. Tuy nhiên, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra.

Barca có một HLV mới với những ý tưởng mới. Điều đó tốt, nhưng chúng tôi phải xem đội phản ứng thế nào và nó có giúp chúng tôi cải thiện hay không. Những gì tôi có thể nói là tôi sẽ ở lại và cố gắng hết sức.

Messi o lai Barca anh 4

Messi muốn tìm kiếm thử thách mới ở những năm cuối sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

- Có người nghĩ anh rời đi và không thật sự quan tâm đến Barca. Điều đầu tiên anh nghĩ đến là gì? Đó có phải cảm giác giận dữ?

- Tôi đau đớn khi tình yêu dành cho Barca và sự biết ơn của mình với CLB bị nghi ngờ. Tôi yêu Barca và không ở đâu tôi chơi hay hơn ở đây. Tôi vẫn có quyền quyết định. Tôi sẽ tìm kiếm những mục tiêu và thử thách mới. Sau đó, tôi có thể quay trở lại, bởi đây là Barca, nơi cho tôi mọi thứ. Gia đình tôi, con trai tôi, chúng lớn lên ở đây và từ đây. Không có gì sai khi rời đi vào lúc này. Tôi cần điều đó, CLB cũng cần và nó tốt cho mọi người.

- Gia đình là điều quan trọng trong cuộc sống của anh. Cha anh đã có một khoảng thời gian tồi tệ. Vợ anh cũng vậy. Các con anh đã nói gì với anh?

- Khoảng thời gian qua thật khó khăn với mọi người. Các con tôi có vẻ biết chuyện và đã nói ra điều gì đó. Vợ tôi, với tất cả nỗi đau về tinh thần, sau cùng vẫn quyết định ủng hộ và đồng hành cùng tôi.

Gia đình tôi bật khóc. Con tôi không muốn rời Barcelona.

Lionel Messi

- Nhưng thành viên quan trọng nhất gia đình có phải Mateo?

- Đúng vậy. Mateo còn nhỏ và chưa ý thức được việc ra đi để sống ở một nơi khác vài năm. Thiago thì lớn hơn. Nó nghe thấy điều gì đó trên TV và bắt đầu đặt câu hỏi. Nó không muốn nói về bất cứ điều gì xảy ra khi cả nhà rời đi. Nó sẽ phải học ở một môi trường mới và kết bạn mới. Thiago đã khóc và mong tôi đừng đi. Tôi nhắc lại rằng điều đó thật khó khăn. Cũng dễ hiểu thôi. Tôi cũng rất khó để đưa ra quyết định này.

Không bao giờ gây chiến với Barca

- Anh đến Barca khi còn là một đứa trẻ. 20 năm trôi qua dài như cả cuộc đời. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, mọi người đều muốn biết, ở lại Barca, anh có lãnh đạo đội bóng lần nữa không? Anh có thể gửi một thông điệp cho các cổ động viên?

- Như thường lệ, tôi sẽ cố gắng hết sức. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chiến đấu vì những mục tiêu sắp tới. Hy vọng tôi có thể cống hiến hết mình cho những người đã trải qua khoảng thời gian tồi tệ. Tôi đã có một khoảng thời gian tồi tệ. Song, điều đó chẳng là gì so với những người đang phải hứng chịu thứ virus này, những người đã mất người thân và mất nhiều thứ.

Tôi hy vọng có thể cống hiến hết mình và giành chiến thắng để báo đáp những người đã đồng hành cùng chúng tôi. Tôi muốn dành mọi điều tốt đẹp nhất cho những người đang gặp khó khăn. Chúng ta có thể vượt qua đại dịch này một lần và mãi mãi. Chúng ta có thể đánh bại thứ virus này để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

- Rất nhiều người bàn tán về bản burofax. Tại sao anh quyết định gửi nó? Anh muốn chứng minh điều gì?

- Burofax làm cho quyết định trở nên chính thức theo một cách nào đó. Suốt cả năm qua, tôi đã nói với chủ tịch về việc ra đi, rằng đã đến lúc tôi phải tìm kiếm những thử thách và hướng đi mới trong sự nghiệp. Ông ấy luôn hứa hẹn về việc nói chuyện, điều này đến điều nọ, nhưng không có gì.

Nói cách khác, ông ấy chỉ đá quả bóng cho tôi bằng những lời nói của mình. Gửi burofax là cách tôi chính thức bày tỏ nguyện vọng ra đi. Hành động này không phải để gây rối hay chống đối CLB, mà khiến quyết định của tôi trở nên chính thức.

- Nếu không gửi burofax, mọi thứ sẽ bị lãng quên?

- Rõ ràng. Nếu tôi không gửi nó, coi như không có chuyện gì xảy ra. Tôi còn một năm trong hợp đồng và sẽ ở lại. Họ nói tôi đã không thông báo trước 10/6. Tuy nhiên, tôi nhắc lại, khi ấy Barca đang thi đấu và đó không phải thời điểm phù hợp.

Chủ tịch luôn nói với tôi về quyền được quyết định khi mùa giải kết thúc. Song, ông ấy chưa bao giờ nói cụ thể là khi nào. Burofax chỉ để CLB hiểu quyết định này là nghiêm túc, không phải tôi cố tình gây ra một cuộc chiến. Tôi không muốn đối đầu Barca.

Bố Messi sẵn sàng gặp chủ tịch Barca Hôm 1/9, ông Jorge Messi đến thành phố Barcelona để gặp Chủ tịch Josep Bartomeu nhằm giải quyết yêu cầu rời đội bóng của con trai.

Messi tuyên bố ở lại Barcelona

Tối 4/9 (giờ Hà Nội), Lionel Messi chấm dứt vụ lùm xùm với Barcelona bằng tuyên bố ở lại sân Camp Nou thêm ít nhất một mùa giải.

'Có Messi, Barca sẽ lại được tôn trọng'

Cơn đau đầu của Barca liên quan đến tương lai Lionel Messi đã kết thúc, sau khi số 10 người Argentina quyết định gắn bó với CLB trong mùa tới.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm