Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi dùng doping chẳng kém Lance Armstrong

Nếu không được các bác sĩ của Barcelona tiêm HGH (Human Growth Hormone - các loại hoóc môn tăng trưởng) từ nhỏ để chữa trị chứng còi xương, Messi sẽ không thể vươn đến đỉnh cao của bóng đá như hiện tại.

Messi dùng doping chẳng kém Lance Armstrong

Nếu không được các bác sĩ của Barcelona tiêm HGH (Human Growth Hormone - các loại hoóc môn tăng trưởng) từ nhỏ để chữa trị chứng còi xương, Messi sẽ không thể vươn đến đỉnh cao của bóng đá như hiện tại.

Các cuộc tranh luận về việc Messi liệu có phạm luật dùng doping của FIFA hay không lại được đem ra mổ xẻ một lần nữa.

Giới thể thao mới đây rúng động khi tượng đài của làng đua xe đạp Lance Armstrong thừa nhận đã dùng doping để nâng cao thành tích, nhờ đó đã đoạt đến 7 chức vô địch liên tiếp tại giải Tour de France. Từ chỗ là một người hùng thể thao khi chiến thắng căn bệnh ung thư để vươn đến đỉnh cao của sự nghiệp, Armstrong giờ bị xem như một tên "tội phạm".

Sau khi giải nghệ, Oscar Pareiro chuyển sang thi đấu bóng đá cho đội Coruxo ở giải hạng hai Tây Ban Nha.

Dĩ nhiên, hành động trừng phạt Lance Armstrong cho thấy làng đua xe đạp rất mạnh tay với việc thi đấu gian lận thông qua việc dùng doping. Thế nhưng, theo Oscar Pereiro, tay đua người Tây Ban Nha vô địch Tour de France năm 2006 thì hiện tại việc dùng doping đang được công nhận trong môn bóng đá. Phát biểu trên kênh Cadena Cope của Tây Ban Nha, tay đua này cho biết: “Hiện tại có một cầu thủ đã dùng thuốc để cải thiện hiệu suất thi đấu và được thế giới tôn sùng”.

Lời nói của tay đua này ám chỉ đến siêu sao Lionel Messi. Khi còn nhỏ, Messi bị chẩn đoán thiếu hoóc môn tăng trưởng. Các bác sĩ đã chẩn đoán, với căn bệnh này Messi sẽ cao không quá 1m43 khi trưởng thành.

Thời điểm đó, Messi được đội trẻ River Plate quan tâm nhưng họ không chịu bỏ ra khoảng 900 USD/tháng để chữa trị chứng bệnh này cho Messi. Nhờ tài năng bóng đá, Messi đã được Barcelona mua về khi 12 tuổi. Mấu chốt trong vụ chuyển nhượng này là việc Barca cam kết sẽ làm tất cả để giúp Messi không còn bị còi xương do thiếu hoóc môn tăng trưởng. Cách mà các bác sĩ tại Học viện La Masia sử dụng là tiêm thẳng HGH vào gót chân của Messi.

Messi và chiếc áo mang thông điệp ủng hộ các nạn nhân bị hội chứng Fragile X.

Bản thân Messi cũng không giấu diếm điều này. Trong trận thắng lịch sử 6-2 của Barcelona trước Real Madrid hồi tháng 5/2009, tuyển thủ Argentina đã khoe chiếc áo có dòng chữ ủng hộ các bệnh nhân mắc hội chứng Fragile X (một bệnh lý tương tự bệnh Down, liên quan đến rối loạn gen).

Khi được hỏi về thông điệp này, Messi nói rõ: "Tôi biết một sự giúp đỡ có ý nghĩa quan trọng như thế nào. Ngày tôi còn nhỏ, tôi cũng đã có những vấn đề về hoóc môn. Nếu tôi không nhận được sự giúp đỡ từ các bác sĩ lò La Masia, tôi đã không có được ngày hôm nay".

Từ trường hợp của Messi, Oscar Pareiro đưa ra một tuyên bố có thể khơi mào cho các cuộc tranh luận bất tận về sự trong sạch của bóng đá: “Nếu các bạn chích thứ đó (HGH) vào người một vận động viên đua xe đạp, hay bất kỳ một môn thể thao nào khác, các bạn sẽ có một gã sử dụng doping, trong khi những người khác thì phải cố gắng hết sức thì mới mong đạt đến trình độ tương tự khi chơi cho đội mình. Không phải tôi cố tình đề cao môn đua xe đạp và hạ thấp các môn thể thao khác, nhưng tôi mong rằng các bạn (báo chí truyền thông) sẽ dùng con mắt mà các bạn đã dùng để phán xét bộ môn đua xe đạp để nhìn các môn thể thao khác”.

 

Hiện tại FIFA đang xử lý rất mạnh tay với việc sử dụng doping trong bóng đá. Vì vậy, có rất nhiều ý kiến yêu cầu định chế bóng đá này xem xét lại các quy tắc về sử dụng chất cấm trong thi đấu. Cho đến khi đó thì việc Messi có được thi đấu hay bị xem là một ca doping thế kỷ vẫn còn lại một tranh cãi lớn.

Bác sỹ vật lý trị liệu Juanjo Brau được xem là thần hộ mệnh của Messi khi giúp cầu thủ này thi đấu bền bỉ trong suốt 4 năm qua với không dưới 60 trận/năm nhưng không bị chấn thương nặng. Về phương diện này, Messi còn được đánh giá cao hơn cả Cristiano Ronaldo- người nổi tiếng có nền tảng thể lực tuyệt vời.


HGH là tên gọi chung cho một nhóm các chất kích thích tố nội tiết, nói nôm na là chất kích thích tăng trưởng. Các loại HGH thường gặp là những hoóc môn như testosterone, estrogen, melatonin, và DHEA. Nếu dùng HGH trong việc kích thích tăng trưởng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tạo và tái tạo cơ xương; ngủ ngon hơn và ít bị giật mình trong khi ngủ; tạo ra nhiều năng lượng hơn; xương cứng chắc hơn; cải thiện chất lượng hoạt động của tim và thận.

Và một điều rất đáng lưu ý người được tiêm HGH sẽ có cấu trúc xương chắc chắn hơn hẳn người bình thường. Điều này lý giải tại sao Messi rất ít khi bị chấn thương nặng. Mặc dù chỉ cao 1m69 nhưng anh chơi rất bền bỉ, hầu như quanh năm suốt tháng.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm