Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mèo 'trưởng ga' tại Nhật Bản qua đời

Cái chết của mèo Tama, vị trưởng ga 4 chân đặc biệt ở Nhật Bản, khiến nhiều người dân và quan chức thương tiếc.

Tama, anh hùng của ga Kishi, được bổ nhiệm làm trưởng ga vào năm 2008. Ảnh: CNN
Tama, anh hùng của ga Kishi, được bổ nhiệm làm trưởng ga vào năm 2007. Ảnh: CNN

Kishi là tên của một ga tàu nhỏ ở phía đông nam Nhật Bản. Nó là nhà ga độc nhất vô nhị ở xứ hoa anh đào bởi nhân vật quản lý: một con mèo cái mang tên Tama. Nhiệm vụ chính của vị trưởng ga 4 chân là chào đón hành khách.

Ngày 22/6, Tama qua đời tại một bệnh viện thú y địa phương vì suy tim. Tính tới thời điểm ấy, nó đã tồn tại trên cõi đời 16 năm.

Con mèo tam thể dễ thương bắt đầu nổi tiếng từ năm 2007, khi ban lãnh đạo công ty đường sắt Wakayama Electric Railway quyết định bổ nhiệm nó giữ chức trưởng nhà ga Kishi. Đây là nhà ga phục vụ người dân vùng nông thôn ở thành phố Kinokawa, tỉnh Wakayama, Nhật Bản.

Trong thời kỳ tại nhiệm, thành tựu lớn nhất của Tama là giúp nhà ga thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, bởi rất nhiều khách du lịch và người hâm mộ trên thế giới đến ga Kishi để chiêm ngưỡng "trưởng ga mèo".

Theo Japan Times, Thống đốc tỉnh Wakayama, ông Yoshinobu Nisaka, vinh danh vị trưởng ga 4 chân dễ thương và bày tỏ niềm thương tiếc trước cái chết của Tama.

"Tama là siêu sao, sự nổi tiếng của nó góp phần quan trọng thúc đẩy ngành du lịch tỉnh. Tôi rất buồn khi biết tin trưởng ga Kishi qua đời", ông Nisaka nói.

Một ngày trước khi Tama chết, Chủ tịch hãng Wakayama Electric Railway, Mitsunobu Kojima, thăm nó. Ông cho biết, con mèo vẫn khá khỏe mạnh và có thể kêu rất lớn.

Lễ tang dành cho Tama sẽ diễn ra tại ga Kishi vào ngày 28/6. 

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau tai nạn máy bay

Một người mẹ cùng con trai sơ sinh mất tích trong tai nạn máy bay tại khu rừng nhiệt đới ở Colombia vẫn còn sống và khỏe mạnh.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm