Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MediaTek tham gia làm 'trái tim' điện thoại Việt

Đại diện MediaTek cho biết, họ tham gia vào nhiều thành phần trong các mẫu di động Việt. Những smartphone sử dụng chip MTK ngày được các hãng lớn chấp nhận và phổ biến, đặc biệt trong làn sóng Android giá rẻ.

MediaTek là tên tuổi có ảnh hưởng nhất của trào lưu Android giá rẻ. Năm 2011, hãng trình làng con chip MTK đầu tiên, từ đó đến nay, hàng trăm triệu sản phẩm của hãng đã có mặt ở Trung Quốc, các nước châu Á, Mỹ Latinh. Sony mới đây cũng đã sản xuất smartphone giá rẻ sử dụng chip hãng này. Nhiều thương hiệu Việt đang sử dụng con chip của MediaTek trong sản phẩm của mình.

Ông Arthur Wang, Giám đốc cao cấp, Trưởng Bộ phận bán hàng và tiếp thị các thị trường mới nổi của MediaTek.

Trong dịp có mặt tại TP.HCM tham gia sự kiện "Chạm thay đổi - chạm tương lai", Zing.vn đã có buổi trao đổi ngắn với ông Arthur Wang, Giám đốc cao cấp, Trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị các thị trường mới nổi của MediaTek.

- MediaTek tham gia với những nhà sản xuất nào ở VN. Trong con máy như của Mobiistar, MediaTek tham gia những thành phần nào?

- "Trái tim" của máy như baseband, chip sóng, Wi-Fi, Bluetooth, GPS và những con chip khác đều của chúng tôi. Hệ điều hành Android cơ bản cũng được chúng tôi tùy biến phù hợp.

Còn Mobiistar sẽ làm với những nhà sản xuất khác về thiết kế, tùy biến hệ điều hành Android.

Về hợp tác, hầu hết các thương hiệu Việt hàng đầu khác đều có trao đổi, đối thoại và hợp tác với chúng tôi. Hiện tại, top 4 thương hiệu lớn của Việt Nam đang làm việc với chúng tôi.

- Công ty có làm việc trực tiếp với Google để những con chip của hãng tương thích với Android và việc người dùng thường xuyên được nâng cấp lên hệ điều hành mới?

- Chúng tôi hợp tác với Google chính thức. Tại Mỹ, chúng tôi có một đội làm việc trực tiếp với Google, ngoài ra còn có đại diện ở Đài Loan. Về merketing, Google cũng mang các dịch vụ cho MediaTek. 

Các phiên bản mới, như KitKat chúng tôi cũng làm việc với Google. MediaTek là một thành viên của Liên mình Android. 

Về công nghệ, Google đang làm việc chặt chẽ với chúng tôi để ra mắt con chip 8 nhân. Có rất nhiều việc hợp tác giữa MediaTek với Google, từ những vấn đề lớn về tương lai, đến những phản hồi nhỏ của người dùng về sự tương thích, lỗi trên hệ điều hành.

- Chip cho các nhà sản xuất giá rẻ và thương hiệu lớn đặt hàng có khác nhau không?

- Không, chúng hoàn toàn giống nhau.

Một trong những smartphone thương hiệu Việt của Mobiistar dùng chip xử lý MediaTek.

- Chip của MediaTek sử dụng trong nhiều model của các sản phẩm nhái bán tại Việt Nam. Xin hỏi hãng có kiểm soát đầu ra các thiết bị đó không?

- Rất khó kiểm soát những công ty như vậy. Họ dùng khá nhiều loại chip để sản xuất các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, có thể chip MTK dễ sản xuất hơn, nên nhiều thiết bị nhái sử dụng chip của chúng tôi để sản xuất.

Trong quá trình làm việc, có những tình huống chúng tôi biết được họ làm, thì nói chuyện. Nhưng đa phần khi họ mua chip, họ không nói làm cho các sản phẩm nhái Samsung, Apple. Khi những sản phẩm này ra thị trường, nhìn bên ngoài khó biết được chúng sử dụng chip MediaTek. Tuy nhiên, sau khi người dùng đưa ROM gốc về, mới biết được chip chúng tôi bên trong.

Rất khó để kiểm soát những sản phẩm như vậy. Cái MediaTek là làm theo hướng tích cực. Chúng tôi cung cấp những con chip chất lượng tốt, hỗ trợ cho các đối tác. Còn những tên tuổi không phải đối tác, chúng tôi không hỗ trợ.

Nhiều nhà sản xuất lớn cũng nói, các bạn đang đưa chip cho các tên tuổi nhỏ copy chúng tôi. Nhưng chúng tôi nói, đây, ngoài MediaTek, họ còn dùng linh kiện các nsx khác.

Lấy ví dụ, chúng tôi sản xuất ra những con dao. Và với người tốt, họ sử dụng cho các mục đích tốt. Còn với người bất hảo, họ làm những việc không kiểm soát được. Chúng tôi cố gắng đưa ra những con dao tốt, còn sử dụng thế nào phần lớn do người dùng.

Theo quan sát của MediaTek, ngày càng ít các công ty nhỏ dùng chip chúng tôi. Những người làm hàng "nhái" họ đang có các giải pháp copy tốt hơn, họ dùng chip hãng khác, rẻ hơn.

 

Quốc Khánh

Bạn có thể quan tâm