Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mẹ trẻ chăm con khỏe': Làm mẹ dễ hơn bao giờ hết

Cuốn sách đi ngược lại hoàn toàn với những quan niệm xưa nay. Tác giả đã chứng minh rằng đa số các bà mẹ trẻ đang chăm con theo cách phản khoa học.

Có rất nhiều bậc phụ huynh chuẩn bị tinh thần đón chào thành viên mới trong gia đình. Tuy nhiên, sứ mệnh thiêng liêng được làm bố, làm mẹ không dễ thực hiện, nhất là đối với những ai "bị lên chức" khi còn quá trẻ.

Hiểu được điều đó, tác giả Fujita Koichiro người Nhật đã cho ra đời cuốn sách Mẹ trẻ chăm con khỏe giúp bạn đọc không còn bỡ ngỡ, hoang mang khi tiếp nhận "công việc" làm ba mẹ này.

Nội dung cuốn sách đi ngược lại hoàn toàn quan niệm của nhiều phụ huynh. Điển hình như khi con bị sốt, dù chỉ rất nhẹ nhưng nhiều bậc phụ huynh lập tức chạy ngược chạy xuôi tìm mua các loại kháng sinh hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng xem "kinh nghiệm" của các bà mẹ chia sẻ nên cho bé uống thuốc gì an toàn, giảm sốt nhanh, hiệu quả.

phuong phap nuoi day con tre anh 1
Cuốn sách Mẹ trẻ chăm con khỏe của tác giả Fujita Koichiro.

Một trường hợp điển hình nữa mà chúng ta hay bắt gặp ở các bậc cha mẹ, họ luôn cho rằng nhà cửa, phòng vệ sinh lúc nào cũng phải sạch sẽ thơm mùi xà bông, nước xịt rửa… mới không có bệnh.

Nhưng trong tác phẩm Mẹ trẻ chăm con khỏe của tác giả người Nhật đã chứng minh điều đó không phải là cách bảo vệ, chăm con tốt. Thông qua nội dung cuốn sách, bằng những dẫn chứng cụ thể, Fujita Koichiro đã khiến người đọc phải tâm phục khẩu phục.

Lấy bằng chứng ngay tại quê hương mình, tác giả so sánh trẻ em ở Nhật Bản mắc các bệnh như hen suyễn,  atopy - viêm da, dị ứng ngày càng gia tăng theo cấp số nhân. Trong khi đó, điều kiện kinh tế, vệ sinh... của 40 năm về trước kém xa so với thời buổi hiện tại nhưng số người bị dị ứng không nhiều như hiện nay.

Tác giả chứng minh rằng chính việc sử dụng hóa chất tẩy rửa trong lúc lau dọn nhà, các bậc cha mẹ đã vô tình làm các loại vi khuẩn hay virus kháng sinh. Nghiêm trọng hơn nữa, hành động này vô tình tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho cơ thể dẫn đến hệ quả là sức đề kháng của trẻ ngày càng giảm.

Điều đó khiến cho những cuộc "xâm lăng" của căn bệnh dị ứng diễn ra dễ dàng hơn, cũng như xuất hiện những biến thể mới ngày càng gia tăng.

Cha mẹ đã quên rằng cơ thể chúng ta sẽ sản sinh kháng thể IgE khi nhiễm khuẩn hay virus xâm nhập. Nhưng những bậc phụ huynh hiện đại có xu hướng quan trọng hóa các vấn đề của con cái.

Chỉ cần ốm nhẹ, thì ngay lập tức kháng sinh là phương án đâu tiên để họ "dập" cơn bệnh. Chính hành động này đã trực tiếp làm những trực khuẩn có lợi cho bé cũng bị tiêu diệt. Khi ấy bức tường thành hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc rất nguy hiểm sau này ở các loại virus.

Muốn nâng cao sức đề kháng cho trẻ, cha mẹ cần tạo ra môi trường sống không quá sạch sẽ, lạm dụng thuốc, chất tẩy rửa... như hiện nay. Và cuốn sách Mẹ trẻ chăm con khỏe sẽ giúp bạn trong việc chăm bé sao cho đúng cánh.

Xuyên suốt tác phẩm, chủ đề chính mà Fujita Koichiro muốn nhấn mạnh là việc vô trùng quá mức cũng khiến trẻ nhỏ dễ bị nhiễm bệnh. Các bà mẹ thay vì bao bọc, bảo vệ con lại gián tiếp "giết chết" những vi khuẩn có lợi được tồn tại để tăng cường sức kháng thể trong nội tại của mỗi đứa trẻ.

phuong phap nuoi day con tre anh 2
Một trong những cuốn sách nằm trong chiến dịch Tủ sách Nhật Bản dành cho các cha mẹ Việt.

Mẹ trẻ chăm con khỏe là một trong tổng số 11 đầu sách thuộc dự án Tủ sách Nhật Bản dành cho các cha mẹ Việt vừa được tung ra thị trường trong tháng 11 vừa qua.

Tủ sách này được chia làm 2 nhóm chính: Nhóm các sách chăm sóc sức khỏe, tâm sinh lý cho trẻ em và nhóm sách giáo dục nhân cách - kỹ năng cho trẻ.

Trong đó nhóm một gồm các cuốn: Giữ ấm cho bé, Mát-xa cho bé, Mẹ trẻ chăm con khỏe, Khi con dậy thì bạn sẽ làm gì.

Nhóm thứ hai gồm các cuốn: Cha mẹ nên dạy gì cho con cái, Bớt nói đừng để trẻ trưởng thành hơn, Mẹo nhỏ giúp trẻ yêu thích và tự giác học, Thói quen tốt rèn luyện trí não siêu việt, Kỷ luật không nước mắt, Mẹ cáu giận con hư hỏng, 10 phút kỳ diệu mỗi ngày để thắt chặt tình cha con.

Chiến dịch này nhằm giới thiệu cho đông đảo phụ huynh và độc giả Việt học hỏi những cách thức nuôi dạy con trẻ độc đáo, khoa học, kiểu mẫu và tiến bộ của các bà mẹ xứ hoa anh đào.

'3 phút cho một ông bố bận rộn': Cẩm nang hữu ích cho ba

Trong xã hội hiện đại, nhiều người lao vào vòng quay của công việc - tiền tài. Nhưng ít ai hiểu rằng chính điều đó vô tình tạo nên sự xa cách trong mối quan hệ gia đình.

Song Song

Bạn có thể quan tâm