Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ, con tại Iraq mất hai chân vì phiến quân

Sau khi tên lửa của phiến quân rơi trúng nhà của một nữ thiếu niên vào tuần trước, em và mẹ mất cả hai chân, còn đứa em gái tử vong tại chỗ.

Zainab Haider, 15 tuổi, đáng lẽ giờ này đang ngồi trong phòng thi và làm bài kiểm tra cuối kỳ nếu như tai họa không ập tới với em và gia đình. Em từng mơ ước trở thành bác sĩ. Nhưng giờ đây, giấc mơ của em có lẽ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nữa.  

Gia đình của Zainab sống tại thành phố Tal Afar ở miền bắc Iraq, nơi gần biên giới với Syria. Bi kịch của gia đình em cũng như những gia đình khác trong vùng diễn ra khi các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL) tấn công vào thành phố vào ngày 16/6.

Hôm đó, khi Zainab đang ngủ cùng bố, mẹ và 5 anh chị, em khác thì một quả tên lửa rơi trúng căn nhà của gia đình. Fadak, đứa em gái 10 tuổi của Zainab, tử vong ngay lập tức. Người anh 18 tuổi của em sốc và không nói gì từ sau vụ tấn công. Zainab và mẹ mất cả hai chân.

Ông Mohamed, bố của Zainab, chăm sóc đứa con đáng thương sau khi em mất cả hai chân trong một vụ tấn công của chiến binh ISIL. Ảnh: John McLellan

Mohamed, bố của Zainab, cho biết, tai họa ập tới vào khoảng 2h30 sáng 16/6 theo giờ địa phương. Ông đã đánh thức toàn toàn bộ gia đình ông và gia đình người anh trai sau khi những tiếng đạn pháo vang lên trong khu phố.

"Chúng tôi là những người Hồi giáo dòng Shiite. Cuộc sống của chúng tôi tại đây trôi qua rất êm đềm. Đột nhiên chiến tranh xảy ra và chúng tôi mắc kẹt giữa bom đạn. Tôi biết tôi phải hành động và chuyển tới một nơi nào đó. Mọi người đều biết sự tàn bạo của những kẻ Hồi giáo cực đoan. Chúng đã bắt những binh sĩ và chặt đầu họ. Tôi rất sợ", ông Mohamed nói.

Người đàn ông bất hạnh cho hay, khi ông đưa gia đình chạy ra tới sân thì một quả tên lửa rơi xuống ngôi nhà. Fadak, cô con gái 10 tuổi, chết trên tay ông. Vợ ông và Zainab mất hai chân, còn những đứa con khác của ông bị thương nghiêm trọng.

"Chúng tôi đã mất một đứa con, ngôi nhà và phải gánh chịu những vết thương tới cuối đời. Giờ đây tôi chỉ muốn cuộc chiến kết thúc", Mohammed nói.

Nhiều người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đã phải chạy trốn khỏi thành phố Tal Afar sau vụ tấn công của phiến quân ISIL. Ảnh: Reuters

Nhiều nguồn tin cho biết, cuộc tấn công vào thành phố Tal Afar của phiến quân ISIL đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của những người dân nơi đây. Chiến binh ISIL sát hại khoảng 60 tù nhân người Turkmen trong nhà tù thành phố. Liên Hiệp Quốc thông báo khoảng 150.000 người đã tị nạn tới thành phố khác.

Aydm Beyath, Tổng thư ký của Liên đoàn các hiệp hội người Turkmen, đã kêu gọi dân tộc của ông chống lại ISIL.

Những ngày qua, ISIL liên tục chiếm thêm nhiều thành phố có tầm quan trọng chiến lược. Hôm 19/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo rằng ông sẽ phái 300 cố vấn quân sự tới Iraq để giúp chính phủ nước này chống phiến quân Hồi giáo cực đoan. Obama từng cam kết ông sẽ không để lính Mỹ tham gia vào các cuộc chiến tại Iraq. Nhưng với những quyết định mới nhất, Nhà Trắng buộc phải điều động khoảng 600 quân nhân Mỹ can dự vào tình hình bất ổn tại đây.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm