Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MC Thảo Vân: ‘Dẫn Táo quân là cái duyên từ tình yêu với Tết’

Người nói lời “Chúc mừng năm mới” trong chương trình Táo quân trải lòng về chương trình mà mình gắn bó trong nhiều năm.

Nhiều năm qua, chương trình Táo quân phát sóng đêm giao thừa đã trở thành món ăn tinh thần của nhiều người Việt. MC Thảo Vân là người gắn bó với các chương trình Gặp nhau cuối năm hay Táo quân. Là một trong những tác giả của Tết đoàn viên - giai phẩm sách Tết Canh Tý có công ty sách Sống - Thảo Vân chia sẻ về những cái Tết của mình.

Ky uc Tet cua MC Thao Van anh 1

MC Thảo Vân trong một chương trình Táo quân.

Trong những dòng ký ức thân thương về Tết của Thảo Vân không thể thiếu những năm dẫn chương trình Táo quân. MC viết: “Với tôi, được làm MC cho chương trình Gặp nhau cuối tuần và dẫn chương trình đặc biệt Gặp nhau cuối năm hay Táo quân cuối năm là những trải nghiệm đặc biệt. Dẫn Táo quân có lẽ là cái duyên đến từ tình yêu của tôi với Tết”.

Chương trình Táo quân đầu tiên mà Thảo Vân dẫn là vào năm 2003. “Chỉ xuất hiện vẻn vẹn vài phút cuối chương trình để nói lời ‘Chúc mừng năm mới’ tới khán giả nhưng mỗi lần đến cuối năm khi có lịch tập Táo quân, lịch ghi hình Táo quân tôi luôn cảm thấy thật háo hức, thật vui mừng nhưng cũng lo âu, chỉ cầu mong cho Táo quân năm nay thật hay để đáp lại kỳ vọng của khán giả”, Thảo Vân chia sẻ.

Gắn bó với chương trình, MC không khỏi bùi ngùi vào mỗi thời khắc làm chương trình: “Và mỗi khi chương trình Táo quân đến phút cuối cùng, được thay mặt ê kíp nói lời chúc mừng năm mới, lời cảm ơn tới khán giả, tôi luôn cảm thấy xúc động, bởi đó cũng là khoảnh khắc rất thiêng liêng của phút giao thừa, khoảnh khắc tôi được thấy chính mình trong không khí tết viên mãn bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...”.

Ngoài Táo quân, bài viết của Thảo Vân cũng tràn đầy thương nhớ với những cái Tết tuổi thơ. Chị viết Tết là khoảnh khắc mong chờ dài đằng đẵng cả năm: “Mong Tết đến mòn mỏi cả người vì Tết là được ăn ngon hơn tất cả các ngày trong năm, Tết được mặc quần áo mới, được nhận tiền mừng tuổi, được đi chơi, được mua những món quà vặt mà ngày thường hiếm hoi lắm mới được mua, được trang trí nhà cửa, được thấy xung quanh đều sáng bừng trong không gian ngập tràn sắc màu rực rỡ, đầy sức sống…”

Ky uc Tet cua MC Thao Van anh 2

Sách Tết đoàn viên.

Trong ký ức của Thảo Vân, những cái Tết ở quê nhà Lạng Sơn thật tất bật mà cũng thật vui. Gia đình cô chuẩn bị Tết từ sớm, mẹ đi chợ sắm từ từ những thứ cần thiết từ gạo nếp, đậu xanh, lá dong, dây lạt gói bánh, củi, gạo, mỡ, muối… đều được trữ sẵn ở bếp.

Riêng Thảo Vân phụ trách đánh rửa ấm chén, lau dọn đồ dùng trong nhà, quét tước mọi góc nhà. Và công việc quen thuộc của cô hàng năm là rửa lá dong: “Tôi phụ trách cả việc rửa lá dong, vo gạo, đãi đỗ. Lạng Sơn mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, mang lá dong ra suối rửa xong tay đỏ rộp lên vì bỏng lạnh, không còn cảm giác. Tết năm nào mà cứ thấy mẹ gói nhiều bánh là vui, bởi thế là năm nay mẹ có đồng ra đồng vào, cho dù biết gói nhiều bánh hơn đồng nghĩa với việc vo gạo, rửa lá trong buốt giá lâu hơn…”

Với chủ đề “Tết là sum họp”, bài viết của MC Thảo Vân khiến bạn đọc ấm lòng với sự quay quần của gia đình dịp Tết. Cô viết: “Vậy là đã có rất nhiều cái Tết đi qua trong cuộc đời. Đó là những cái Tết bên ba mẹ, anh chị, giữa quê hương, trong sự đoàn viên, ấm áp. Là những cái Tết vui vẻ bên anh chị em đồng nghiệp, bên khán giả thân yêu”. Với chị, “Tết là sum họp, Tết là sẻ chia, Tết là yêu thương và Tết là mong đợi”.

Tết Nguyên đán của người Việt xưa qua ghi chép của người nước ngoài

Những ghi chép này không chỉ mô tả không khí Tết Nguyên đán ở chốn cung đình mà còn ở cả trong chúng dân và cho biết tâm lý của người Việt trong dịp lễ Tết này.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm