Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe trước thời cơ xưng vương ở Champions League

Chức vô địch Champions League cùng PSG sẽ giúp Kylian Mbappe giành gần như mọi danh hiệu cao quý khi mới bước sang tuổi 22.

Bình luận

Bayern Munich dau voi PSG anh 1

Trước chiến thắng 4-1 của PSG trước Barca tại vòng 16 đội Champions League hôm 17/2 (giờ Hà Nội), Mbappe hỏi HLV Mauricio Pochettino rằng ông từng giành chiến thắng bao nhiêu lần tại Camp Nou. Chiến lược gia người Argentina trả lời: "Chỉ một lần, với Espanyol". Không chút ngần ngại, nhà vô địch World Cup 2018 khẳng định: "Tối nay, ông sẽ giành chiến thắng lần thứ hai".

Mbappe không nói dối.

Cú hat-trick trên sân Camp Nou của anh không chỉ cho PSG lợi thế quá lớn trước trận lượt về để rồi giành vé vào tứ kết chung cuộc. Nó còn khiến Lionel Messi lu mờ trên chính sàn diễn anh đã tỏa sáng trong hơn một thập niên. Trên tất cả, 3 bàn thắng vào lưới Barca trên sân Camp Nou như lời khẳng định về ngày Mbappe soán ngôi tất cả để đứng trên đỉnh thế giới sẽ không còn xa.

Bayern Munich dau voi PSG anh 2

Mbappe đang trên đường trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Nghịch lý Mbappe

Tài năng của Mbappe là điều đã được kiểm chứng. Cầu thủ sinh năm 1998 có khả năng bứt tốc bùng nổ và chế nhạo cả những bẫy việt vị tinh vi nhất. Tư duy nhanh nhạy, thể chất, khối óc và khả năng dứt điểm đã đưa anh vươn tầm trở thành chân sút xuất chúng bậc nhất châu Âu. Mbappe có thể vượt qua hậu vệ trên đường rê bóng chỉ bằng một bước nhảy, hoặc đơn giản thực hiện pha đẩy bóng chạy nước rút khiến đối thủ chỉ biết ngoái nhìn trong vô vọng.

Chân sút PSG có thể ghi bàn bằng mọi cách, nhưng đạt phong độ tốt nhất khi đột phá qua hàng phòng ngự đối phương như đang tiến thẳng vào tâm bão. Hoặc có lẽ chính Mbappe mới là cơn bão. Không ai có thể đoán trước cầu thủ này sẽ làm gì. Nếu có, việc ngăn cản anh cũng là thử thách quá lớn với bất cứ hàng phòng ngự nào.

Mbappe biến những cổ động viên bóng đá thành nhân chứng của lịch sử khi liên tục xác lập và lật đổ các kỷ lục. Nếu Mbappe có bản danh sách các kỷ lục trong bóng đá để lấy đó làm mục tiêu, anh hẳn đánh không ít dấu tích vào những mục có chứa nội dung "nhất mọi thời đại".

Tiền đạo người Pháp đăng quang ngôi vương tại World Cup, giành 4 chức vô địch quốc nội và góp mặt ở chung kết Champions League. Ở tuổi 22, anh dường như được thiết lập để vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu này ít nhất một lần trong 10 năm tới. Và đó có thể là ngay trong năm nay.

Ở thời điểm các diễn đàn thể thao ít tập trung hơn vào việc nhận định cầu thủ hay ra sao, thay vào đó là sử dụng những con số thống kê và danh hiệu để đánh giá tầm vóc của các huyền thoại, Mbappe trở thành một nghịch lý của bóng đá thế giới.

Hầu hết cầu thủ chỉ khẳng định được sự vĩ đại của họ khi vô địch World Cup. Messi là ví dụ tiêu biểu cho việc dù có vĩ đại đến đâu, anh vẫn bị đánh giá thấp hơn Diego Maradona vì không đưa Argentina vô địch. Sự nghiệp của Mbappe lại là một nghịch đảo thú vị. Anh vô địch World Cup, khẳng định tài năng và để lại di sản từ rất sớm, khiến mọi danh hiệu khác đều chỉ là sự bổ sung.

Bayern Munich dau voi PSG anh 3

Mbappe vô địch World Cup 2018 ở tuổi 20. Ảnh: Getty Images.

Mbappe hay nhất

Khi Messi bước vào thời kỳ hoàng hôn của sự nghiệp, anh đã định nghĩa thế nào là sự vĩ đại. Thế nhưng Mbappe, với sự bùng nổ vào buổi bình minh, đã tái định nghĩa khái niệm đó. Tiền đạo người Pháp làm những điều lớn lao mà tất cả kỳ vọng ở một cầu thủ vĩ đại. Và giờ đây, anh còn khoảng thời gian quá dài phía trước để theo đuổi những điều kỳ lạ, trừu tượng mà người hâm mộ mong mỏi được chứng kiến.

Mbappe đưa ra lời khẳng định trong kỷ nguyên bóng đá được định nghĩa bởi nhiều giả thuyết "nếu" và "nhưng". Ai sẽ thừa kế vương miện của Messi và Ronaldo khi họ giải nghệ? Mbappe. Đội tuyển nào là ứng của viên số một cho chức vô địch Euro và World Cup tới? Tuyển Pháp của Mbappe.

Bạn muốn tránh đối thủ nào nhất ở Champions League? Đội bóng của Mbappe. Nếu tiền không phải vấn đề và bạn có thể mua bất kỳ cầu thủ nào, bạn sẽ chọn ai? Mbappe. Và xu hướng phát triển của các lò đào tạo trên thế giới trong tương lai là gì? Tạo ra nhiều Mbappe hơn nữa.

Cả Messi và Ronaldo đều không thể trụ lại Champions League. Trong 2 mùa giải gần đây, có vẻ như Mbappe biết cách nắm bắt khoảnh khắc và để hình ảnh của những người tiền bối xuất hiện trong gương chiếu hậu trên đường tiến thẳng giữa đại lộ danh vọng.

Chỉ có Erling Haaland là người được kỳ vọng sẽ cùng Mbappe bắt đầu thế hệ ngôi sao mới. Tương lai của bóng đá châu Âu đang nằm trong tay của 2 ngôi sao trẻ hàng đầu, phụ thuộc vào việc Haaland và Mbappe sẽ làm gì tiếp theo. Nếu họ quyết định cùng chuyển đến một quốc gia thi đấu, cán cân quyền lực sẽ thay đổi, giống như những gì đã xảy ra ở La LIga khi Ronaldo gia nhập Real Madrid hồi 2009 để gia tăng sự kình địch với Barca của Messi.

Tuy nhiên, nếu Borussia Dortmund là nơi Haaland nâng cao danh tiếng để chuyển đến một siêu CLB, PSG có thể là điểm đến cuối cùng của Mbappe. Đương kim vô địch Ligue 1 không còn là đội bóng mà Ronaldinho đầu quân hồi 2001. Nguồn tiền khổng lồ đế chế Qatar đổ vào đã thay đổi vận mệnh của CLB. Ở khía cạnh nào đó, họ đã cùng Man City lấp đầy khoảng trống còn lại trong bóng đá châu Âu, bên cạnh những đội bóng giàu truyền thống.

Dortmund đã thất bại 1-2 trước Man City ở trận tứ kết lượt đi. Và sau nhiều lần tự bắn vào chân mình ở những mùa giải trước, rất khó để HLV Pep Guardiola mắc lại sai lầm.

Bayern Munich dau voi PSG anh 4

Mbappe giành 21 danh hiệu tập thể lẫn cá nhân ở tuổi 22. Ảnh: Twitter.

Mbappe chỉ còn một trở ngại duy nhất. Đó là Robert Lewandowski. Tiền đạo người Pháp được so sánh với Messi và Ronaldo, nhưng dường như quên đi Lewandowski mới là chân sút hay nhất châu Âu ở những mùa giải vừa qua.

Ghi 55 bàn sau 47 trận trên mọi đấu trường, giành cú ăn 3 vô địch, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga, Champions League, DFB-Pokal, được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất năm của UEFA và là chủ nhân của giải thưởng FIFA The Best 2020, tiền đạo người Ba Lan thâu tóm hầu hết mọi danh hiệu ở cấp độ cá nhân lẫn tập thể trong mùa giải trước.

Lewandowski luôn là kép phụ trong những cuộc đua về sự vĩ đại. Phần lớn khoảng thời gian đỉnh cao sự nghiệp của anh bị lu mờ bởi cuộc cạnh tranh giữa Messi và Ronaldo. Cho đến khi 2 siêu sao này xuống phong độ, còn Lewandowski vẫn không ngừng tỏa sáng, giới túc cầu lại hướng sự chú ý đến cặp tiền đạo trẻ đang từng bước lật đổ mọi kỷ lục.

Nhưng Mbappe sẽ không phải đối mặt với trở ngại lớn nhất của mình.

Tiền đạo người Ba Lan dính chấn thương và không thể góp mặt ở 2 lượt trận với PSG. Bất chấp việc anh mong muốn đốt cháy giai đoạn bình phục để ra sân trong trận lượt về, HLV Hansi Flick vẫn nói không.

Sự vắng mặt của Lewandowski có thể làm giảm tính hấp dẫn của cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa Bayern Munich và PSG, nhưng lại là thời cơ không thể tốt hơn để đại diện nước Pháp "làm lại" trận chung kết của mùa giải năm ngoái. Và Mbappe, trong sự kỳ vọng cùng Haaland soán ngôi thống trị của Messi, Ronaldo hay Lewandowski, đang có cơ hội vượt lên tất cả.

Cái kéo áo trong sự bất lực của Gerard Pique là hình ảnh ấn tượng nhất trong trận thua 1-4 của Barca trước PSG. Nó không chỉ thể hiện những nỗ lực trong vô vọng của một tập thể vốn đã đánh mất mình từ mùa giải trước, mà còn cho thấy ở thời điểm này, không ai có thể ngăn cản Mbappe ngoại trừ chính anh.

Chỉ có bầu trời là giới hạn của tiền đạo người Pháp, ở trên sân, anh là ngôi sao sáng nhất trận đấu.

Mbappe và cú nước rút 45 m trong 5 giây Bên cạnh bàn nâng tỷ số lên 4-0 cho PSG trong trận gặp Lyon hôm 22/3, Kylian Mbappe từng nhiều lần thể hiện ưu thế tốc độ khi gặp các hàng thủ Ligue 1.

Mbappe tự nhủ bản thân giỏi hơn Messi và Ronaldo

Ngôi sao của PSG tiết lộ việc so sánh mình với 2 huyền thoại Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cho anh động lực để tiến bộ.

Mbappe cảm thấy mệt mỏi tại Pháp

Kylian Mbappe không hài lòng khi thường xuyên phải hứng chỉ trích từ truyền thông Pháp. Anh cũng để ngỏ khả năng rời PSG.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm