Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe khơi lại mặt tối của tuyển Pháp

Những cuộc xung đột và ganh tị ngấm ngầm tưởng như đã lặng yên với tuyển Pháp, giờ trở lại sau cú sốc ở Euro 2020.

Bình luận

Kylian Mbappe anh 1

Khi một đội bóng thua trận, đặc biệt trước một đối thủ yếu hơn, những thứ tiêu cực thường xuất hiện. Với tuyển Pháp, mọi thứ dường như còn tệ hơn. Những vết nứt của sự xung đột về cá tính hay phong cách thi đấu đã trở lại.

Vết nứt nội bộ

Tuyển Pháp có tiền sử dày đặc các vấn đề nội bộ. Người ta nói rằng Patrice Evra và Nicolas Anelka tạo ra cả một "băng đảng" để chống HLV Raymond Domenech ở World Cup 2010. Anelka bị đuổi về nước khi giải đấu còn đang diễn ra.

Hai năm sau, ở Euro 2012, Samir Nasri dẫn đầu một "băng đảng" khác. Jeremy Menez chửi đội trưởng Hugo Lloris trong phòng thay đồ. Hatem Ben Arfa và Yann M’Vila mâu thuẫn với HLV Laurent Blanc.

Đến tháng 11/2015, Benzema liên quan tới nghi án tống tiền đồng đội Mathieu Valbuena trên tuyển. HLV Didier Deschamps sau đó thừa nhận với Chủ tịch LĐBĐ Pháp, Noel Le Graet, rằng gọi Benzema lên tuyển sau sự cố ấy sẽ tạo ra chia rẽ "khủng khiếp" cho đội bóng.

Mọi thứ dường như ngủ yên sau chức vô địch World Cup 2018. Deschamps đã sống trong lòng tuyển Pháp quá lâu để hiểu những vấn đề nội bộ của đội bóng này. Deschamps gọi lại Benzema vì ông cần một trung phong đẳng cấp. Valbuena thì đã từ giã "Les Bleus" từ lâu.

Nhưng những vết nứt cũ giờ đã trở lại. Khi trận đấu giữa Pháp với Thụy Sĩ kết thúc, người ta thấy các phụ huynh của tuyển Pháp đã lời qua tiếng lại với nhau trên khán đài.

Kylian Mbappe anh 2

Bà Veronique, mẹ của tiền vệ Rabiot công khai chỉ trích Mbappe và Pogba. Ảnh: Extra.

Truyền thông Pháp tin rằng Veronique, mẹ của Rabiot, cãi nhau với gia đình của Paul Pogba và Kylian Mbappe. Veronique nói với gia đình Pogba rằng tiền vệ này có lỗi khi để mất bóng dẫn tới bàn gỡ hòa của Thụy Sĩ.

Mẹ của Rabiot cũng hướng sang cha của Mbappe, và bảo rằng ông cần phải dạy lại con trai của mình. RMC tiết lộ gia đình của các tuyển thủ Pháp khác sốc trước cảnh tượng ấy.

Họ chẳng lạ gì Veronique, khi bà chính là người đạo diễn vụ nổi loạn của con trai tại PSG năm nào nhằm đòi phí chuyển nhượng. Nhưng việc phụ huynh các tuyển thủ chửi nhau như thế không thường xảy ra.

Bà Veronique phản ứng là có lý do. Bởi trước đó, gia đình Pogba chỉ trích Rabiot khi tiền vệ này mắc sai lầm. Cuộc xung đột của các phụ huynh chỉ là hệ quả của những mâu thuẫn trong phòng thay đồ tuyển Pháp.

L’Equipe tiết lộ Rabiot và Pogba công kích nhau sau thất bại. Pogba là tâm điểm của chỉ trích sau khi mất bóng cuối trận. Anh bị nhiều cầu thủ khác trong đội như Raphael Varane hay Benjamin Pavard than phiền.

Nhận lời chê, cầu thủ của Manchester United thậm chí còn gặp Pavard và đe dọa cầu thủ này. Tất nhiên, Pogba không phải ngôi sao duy nhất gây nên xung đột.

Bà Veronique nói rằng Mbappe quá ngạo mạn và truyền thông Pháp đã nịnh nọt, thậm chí nuông chiều cầu thủ này. Trước giải đấu, Mbappe "tấn công" Olivier Giroud khi tiền đạo của Chelsea than phiền mình ít được đồng đội chuyền bóng.

Giroud sau đó xin lỗi. Nhưng Mbappe có vẻ như không chấp nhận lời xin lỗi đó.

Trong một buổi tập của tuyển Pháp, nhiều người cho rằng Mbappe đã chế nhạo phong cách thi đấu của Giroud. "Tôi chán ngấy cái gã Inzaghi rồi", Mbappe được cho đã nói như thế.

Quả phạt đền hỏng của Mbappe giống như việc ném xuống đất một chiếc cốc đã bị nứt. Chiếc cốc nứt ấy đã tồn tại từ cả tháng trước. Và rất có thể, nó đã bắt nguồn từ lâu.

Khi Yann Sommer cản thành công cú đá luân lưu thứ năm, chỉ có một cầu thủ Pháp tiến đến an ủi Mbappe. Tiền đạo của PSG rơi vào cảnh cô độc một lúc lâu. Mbappe dường như không được lòng nhiều thành viên đội bóng.

Việc bà Veronique chỉ trích Mbappe kiêu ngạo cho thấy vấn đề nội bộ của tuyển Pháp. Philippe Tournon, người từng làm truyền thông cho tuyển Pháp, nói rằng Deschamps và các trợ lý từng phải đi đến phòng từng cầu thủ để nhắc nhở họ ngủ đúng giờ.

Nhiều cầu thủ Pháp nghiện phim, chơi game và làm đủ mọi thứ họ thích. Tuyển Pháp đầy rẫy những ngôi sao có cá tính mạnh.

Deschamps không phải "vị thánh". Ông dường như không thể giúp Mbappe bình ổn về mặt tâm lý trước giải đấu. Khó cho Deschamps hay bất kỳ HLV nào phải "dạy bảo" Mbappe, khi anh gặt hái thành công từ quá sớm.

Sau chức vô địch World Cup 2018, Mbappe trở thành người có tiếng nói lớn ở đội tuyển. Anh trở thành biểu tượng bóng đá mới của PSG và người Pháp. Năm 20 tuổi, Mbappe thậm chí từng công khai chất vấn ban lãnh đạo PSG về tầm quan trọng của mình với đội bóng.

Kylian Mbappe anh 3

Mbappe không được lòng nhiều đồng đội. Ảnh: Reuters.

Tương lai Mbappe

Tất nhiên, một quả luân lưu hỏng ăn cùng kỳ Euro thảm họa không thể đẩy Mbappe xuống đáy. Anh vẫn là cầu thủ có khả năng kế vị Messi và Ronaldo nhất.

Nhiều người cho rằng Mbappe cần thay đổi. Nhưng là thay đổi ở mức nào?

Thực ra, việc Mbappe có kiêu ngạo hay không còn tùy quan điểm của mỗi người. Cá tính của một cầu thủ là một trong lý do giúp họ thành công. Messi hay Ronaldo cũng nhiều lần bị chỉ trích vì kiêu ngạo trong quá khứ.

Mbappe bị chỉ trích vì là tội đồ. Nhưng anh chỉ mới 22 tuổi. Bóng đá còn là môn thể thao tập thể và người ta không thể đổ hết mọi trách nhiệm lên vai một cầu thủ.

Tuyển Pháp đã có một giải đấu tệ. Deschamps gặp vấn đề trong việc tạo ra một bầu không khí lành mạnh. Ông cũng không thể chặn đứng sự chủ quan của những ngôi sao lớn nhất đội như Pogba. Mbappe đã bị xao nhãng giữa một tuyển Pháp nhiều vấn đề.

Nhiều quan điểm cho rằng Mbappe đang chịu ảnh hưởng xấu từ Neymar. Quan điểm ấy không phải không có cơ sở.

Nhưng việc đổ lỗi cho Neymar "làm hư" Mbappe là phiến diện. Mbappe cần rời Paris Saint-Germain, nhưng không phải vì Neymar. Tiền đạo người Pháp cần một môi trường thi đấu mới để trưởng thành.

Chưa từng có một cầu thủ PSG nào giành Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) trong lịch sử. Chỉ có một cầu thủ PSG từng lọt vào top 3 ứng viên cuối cùng. Đó là Neymar của năm 2017. Bản thân chân sút người Brazil cũng chưa thành công trong tham vọng đến PSG để giành Quả bóng vàng.

Ligue 1 không thể là sân khấu giúp Mbappe trưởng thành. PSG cũng chưa vô địch Champions League dù đã tiến rất gần danh hiệu này. Mbappe nên cân nhắc bến đỗ mới. Real Madrid, Liverpool hay thậm chí Man City đang đợi anh.

Dẫu sao, Mbappe vẫn là hiện tượng hiếm gặp của bóng đá. Anh còn cả tương lai phía trước.

Video Pháp - Thụy Sĩ: Siêu phẩm cứa lòng của Pogba Tiền vệ MU gây ấn tượng với bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Thụy Sĩ ở vòng 16 đội Euro 2020 rạng sáng 29/6 (giờ Hà Nội).

Mbappe được đề nghị lương 50 triệu euro

Tiền đạo người Pháp có thể hưởng mức lương gấp nhiều lần hiện tại, nếu đồng ý gia hạn hợp đồng với Paris Saint-Germain (PSG).

Bạn gái người mẫu của Kylian Mbappé và dàn cầu thủ tuyển Pháp

Bạn gái, vợ của nhiều cầu thủ Pháp theo đuổi gu thời trang sành điệu và tôn đường cong cơ thể.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm