Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái tôi lớn làm hại Mbappe

0 bàn thắng, 0 danh hiệu và vô vàn lời chỉ trích. Euro 2020 không diễn ra giống như những gì Kylian Mbappe kỳ vọng.

Xét toàn diện, mùa giải 2020/21 chứng kiến Mbappe thăng hoa nhất. Tiền đạo 21 tuổi ghi 42 bàn thắng, đóng góp 11 pha kiến tạo sau 47 trận đấu khoác áo PSG. Trung bình, sau 70 phút có mặt trên sân, anh lại góp dấu giày vào một bàn thắng.

Mbappe có thể trải qua giai đoạn sung sức nhất trong mùa giải. Tuy nhiên, anh không phải là người có tầm ảnh hưởng, một tay mang về danh hiệu, đặc biệt ở cấp độ tuyển quốc gia.

Mbappe anh 1

Mbappe thất bại trong loạt penalty cân não. Ảnh: Getty Images.

Mbappe tệ hại vì có cái tôi lớn

Không thể phủ nhận Mbappe góp công lớn đưa PSG vào bán kết Champions League mùa 2020/21, sau màn trình diễn chói sáng trên sân khách trước Barcelona và Bayern Munich. Tuy nhiên, ở đấu trường quốc nội, anh không thể truyền cảm hứng, giúp đội chủ sân Parc des Princes bảo vệ chức vô địch Ligue I, điều họ luôn nghĩ rằng mình sẽ làm được trong mỗi mùa giải.

Bước vào Euro 2020, Mbappe được kỳ vọng sẽ đưa tuyển Pháp, nhà đương kim vô địch World Cup, đến ngôi vương. Song, tiền đạo 21 tuổi lại được nhớ đến như là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của “Les Bleus” (biệt danh của tuyển Pháp).

Anh không ghi được bàn thắng nào trong 4 trận đấu cùng tuyển Pháp, bỏ lỡ một số cơ hội tuyệt vời để mang về chiến thắng trước tuyển Thụy Sĩ ở vòng 1/8 và sau đó trở thành người duy nhất thất bại trong loạt penalty cân não. Nếu không tính Coupe de France, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Mbappe không giành được danh hiệu lớn nào trong một mùa giải.

Tệ hại hơn, ngay trước khi bước vào trận đấu với tuyển Thụy Sĩ, thái độ thi đấu của Mbappe đã bị hoài nghi ở quê nhà. Cựu tiền vệ Monaco, Jerome Rothen, không tiếc lời chỉ trích Mbappe, cho rằng cầu thủ này có "cái tôi quá lớn" và phải được kiểm soát.

Sau thất bại cay đắng ở Bucharest, Rothen thận trọng hơn một chút, giải thích: “Mbappe tỏ thái độ như vậy là vì có một cánh cửa dẫn cậu ấy đến với những điều đó. Deschamps mở ra rất nhiều cánh cửa mà ông ấy thường không bao giờ sử dụng đến”.

Kể từ tháng 1, Mbappe thường xuyên phải đón nhận sự hoài nghi. Cựu tiền vệ Emmanuel Petit chia sẻ với RMC: “Ngoài vấn đề thể lực và có thể là cả tâm lý, tôi cảm thấy anh ấy đang tự làm khó bởi những suy nghĩ của mình.

Cậu ấy cần lùi lại một bước để tìm lại bản năng. Tôi không cảm nhận được những biểu hiện tích cực từ tiền đạo này. Mbappe muốn làm được như Neymar nhưng cậu ấy không có những phẩm chất như cầu thủ người Brazil”.

Mbappe anh 2

Mbappe cần từ bỏ cái tôi của mình. Ảnh: Getty Images.

Kết cục được dự báo từ trước

Khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng của Mbappe mờ nhạt trong thời gian qua. Anh thiếu sự sắc bén, điều bản thân thường thể hiện khi chưa bước sang tuổi 20.

Trong khi đó, Neymar luôn được xem là nỗi ám ảnh của Mbappe. Từ năm 2019, cựu tiền đạo Christophe Dugarry từng cảnh báo rằng Neymar đang tạo nên những tác động xấu về phía chàng trai người Pháp.

Sau màn trình diễn tuyệt vời với một hat-trick và kiến tạo ở trận gặp Club Brugge tại Champions League, Mbappe công khai mỉa mai HLV Thomas Tuchel về quyết định không điền tên mình vào đội hình xuất phát.

“Tôi muốn ra sân ngay từ đầu, nhưng tôi không được lựa chọn. Khi mới đến đây, tôi muốn cho HLV thấy rằng ông ấy không thể làm được gì nếu thiếu tôi”, Mbappe nói.

Trên kênh RMC, Dugarry bày tỏ sự tức giận: “Câu trả lời đó khiến tôi phải bận tâm, có lẽ vì tôi thuộc thế hệ đi trước. Ngày nay, sự gắn kết tập thể không còn được ưu tiên, các cầu thủ nghĩ về bản thân mình nhiều hơn. Tôi thích Mbappe chơi thân với Ander Herrera, Angel Di Maria thay vì với Neymar. Mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng và giấc mơ trở thành cầu thủ lớn sẽ tan vỡ nếu cậu ấy tiếp tục như vậy”.

Trong 18 tháng kể từ lời tuyên bố của Dugarry, Mbappe chơi xuất sắc. Tuy nhiên, đến Euro 2020, sự ích kỷ của chàng trai 21 tuổi quay trở lại.

Cuối năm 2020, Mbappe bị chỉ trích vì câu trả lời trên website của PSG: “Chúng tôi khởi đầu mùa giải đầy khó khăn. Thể lực của toàn đội bị ảnh hưởng vì không có nhiều thời gian chuẩn bị. Chúng tôi rất khó lấy lại tinh thần".

Mbappe tiếp tục than vãn: "Trong suy nghĩ của tôi và một số cầu thủ khác, đây không phải mùa giải mới. PSG như đang tiếp tục thi đấu phần còn lại của mùa giải trước. Toàn đội đang trải qua trận đấu thứ 60 của mùa giải 2019/20 chứ không phải trận đấu thứ 9 của mùa giải 2020/21”.

Ở Euro 2020, Mbappe chơi bóng như một cầu thủ kiệt quệ về tinh thần. Tâm lý của anh bị xao nhãng bởi chuyện gia hạn hợp đồng với PSG và khả năng chuyển đến Real Madrid. Tuy nhiên, anh không thể lấy điều đó để biện minh.

Nếu tuyển Pháp vô địch Euro 2020, Mbappe có 2 tuần để nạp năng lượng, chuẩn bị cho mùa giải mới. Bây giờ, thời gian nghỉ ngơi của anh trở nên dài hơn.

Chàng trai 21 tuổi phải tận dụng tốt khoảng thời gian này bởi thế giới bóng đá muốn thấy Mbappe trở lại với phong độ đỉnh cao thêm một lần nữa.

Mbappe liên tục ghi bàn khi đấu tập đối kháng Tiền đạo sinh năm 1998 nổi bật trong buổi tập đối kháng của đội tuyển Pháp hôm 30/5.

Mbappe: 'Tôi đã có một đêm mất ngủ'

Kylian Mbappe xin lỗi người hâm mộ, đồng thời gửi lời chúc mừng đến Thụy Sĩ vì đã giành vé vào tứ kết Euro 2020.

Báo Italy: 'Mbappe còn lâu mới bằng Messi, Ronaldo'

Kylian Mbappe bị chỉ trích thậm tệ sau khi bỏ lỡ nhiều cơ hội, khiến tuyển Pháp dừng bước ngay từ vòng 1/8 Euro 2020.

Thường Châu (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm