Những tiến bộ khoa học công nghệ dự kiến sẽ thay đổi bộ mặt của ngành hàng không. Theo CNN, hành khách có thể lựa chọn di chuyển trong các trực thăng và máy bay dân dụng hoàn toàn tự động vào khoảng năm 2030.
"Không chỉ là tiếp đất hay lái tự động quãng ngắn, công nghệ đang trong quá trình phát triển hiện nay sẽ thay thế hoàn toàn phi công kể cả trong điều khiển bằng tay dưới mọi tình huống", báo cáo từ UBS, tổ chức đầu tư hàng đầu của Thụy Sĩ, cho biết.
Hệ thống lái tự động hiện đã được áp dụng ở một số giai đoạn ngắn trong các chuyến bay dân dụng. Tuy vậy, phi công vẫn phải liên tục điều khiển hệ thống dẫn đường và các hệ thống khác đồng thời giữ liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu. Với công nghệ mới, một chuyến bay hoàn toàn vắng bóng phi công là điều không xa vời trong tương lai.
Máy bay Sagitta của Airbus với công nghệ lái tự động đã thực hiện chuyến bay dài 7 phút hôm 18/7. Ảnh: Airbus. |
CNN cho biết hành khách sẽ hưởng lợi từ tiến bộ công nghệ nêu trên. Ước tính, giá vé mỗi chuyến bay sẽ giảm khoảng 11% do các hãng hàng không tiết kiệm chi phí thuê phi công.
Mặc dù vậy, khảo sát của UBS cho thấy người sử dụng dịch vụ hàng không hoài nghi về độ an toàn của các chuyến bay do máy tính điều khiển.
54% trên tổng số 8.000 người tham gia điều tra từ chối sử dụng máy bay không người lái, bất chấp chi phí rẻ hơn máy bay thông thường. Nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng ứng phó của máy tính trong những tình huống khẩn cấp.
"Hành khách quan tâm nhất là họ sẽ hạ cánh an toàn. Sẽ tốn nhiều thời gian để người ta tin tưởng và giao mạng sống vào tay máy tính", Chris Tarry, cựu phi công và chuyên gia về hàng không, cho biết.
Các hãng hàng không hàng đầu như Airbus và Boeing cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ lái tự động. Lái tự động hoàn toàn sẽ được áp dụng trên máy bay chở hàng trước khi phát triển xa hơn để áp dụng cho máy bay dân dụng thương mại.