Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc mua Boeing 747 cũ để chế tạo Air Force One

Không quân Mỹ dự kiến mua 2 máy bay Boeing 747, vốn là đơn hàng cũ của một hãng hàng không Nga đã phá sản, để hoán cải thành chuyên cơ Air Force One phục vụ tổng thống.

Theo AFP, Không quân Mỹ và Boeing hôm 1/8 xác nhận hai bên đang đàm phán để sớm đạt được thỏa thuận mua bán cặp Boeing 747 cũ. Hợp đồng này được cho là sẽ tiết kiệm hàng triệu USD cho Không quân Mỹ.

"Nếu thành công, hợp đồng này sẽ là món hời lớn cho không quân và khoản tiết kiệm không nhỏ cho người dân Mỹ", đại diện Boeing cho biết.

Cặp Boeing 747 Không quân Mỹ dự kiến mua lại từ Boeing vốn nằm trong hợp đồng giữa nhà sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ và hãng hàng không Transaero của Nga. Transaero đặt hàng 2 chiếc phản lực từ Boeing vào năm 2013 nhưng tuyên bố phá sản năm 2015, vì vậy Boeing không thể bàn giao đơn hàng này. 

Boeing đã hoàn tất thử nghiệm hai chiếc 747 nói trên và hiện bảo quản chúng tại Mojave Desert, nơi có khí hậu khô nóng, để tránh tình trạng xuống cấp do thời tiết.

Chuyen co Air Force One anh 1
Air Force One là niềm tự hào và biểu tượng sức mạnh của nước Mỹ. Ảnh: Boeing.

Mỗi chiếc Boeing 747 sản xuất mới có giá khoảng 389 triệu USD. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Boeing có giảm giá đối với các máy bay đã được sản xuất hay không. Chi phí để hoán cải 2 chiếc máy bay thương mại thành Chuyên cơ tổng thống Air Force One sẽ tốn khoảng 3,2 tỷ USD

 Hồi cuối năm 2016, ông Donald Trump, khi đó vẫn chưa chính thức tiếp quản Nhà Trắng, đã chỉ trích việc thay thế Air Force One đắt đỏ một cách "nực cười". Theo AFP, việc mua lại 2 chiếc máy bay cũ có thể là một động thái nhằm tiết kiệm chi phí dành cho Chuyên cơ tổng thống.

Chuyên cơ tổng thống Air Force One là niềm tự hào và biểu tượng cho sức mạnh của nước Mỹ. Việc Không quân Mỹ dự định sử dụng máy bay trong hợp đồng cũ của công ty Nga làm Air Force One được cho là sẽ gặp nhiều chỉ trích. Dự kiến, cặp máy bay trên sẽ đi vào hoạt động năm 2024. 

Air Force One của tổng thống Mỹ bị cháy khi đang sửa chữa

3 thợ máy của tập đoàn Boeing do bất cẩn đã gây ra một đám cháy nhỏ bên trong chuyên cơ Air Force One của tổng thống vào năm ngoái, gây thiệt hại khoảng 4 triệu USD.

Chuyến đi cuối của các cựu tổng thống Mỹ trên Air Force One

Sau khi tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức, người tiền nhiệm sẽ nhanh chóng rời đi trên chuyên cơ Air Force One. Chuyến bay cuối cùng của họ thường có những điều kỳ lạ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm