Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phân bổ thêm 120 triệu USD để bảo vệ nhà Trump

Quốc hội sẽ cấp bổ sung hơn 120 triệu USD để chi trả các chi phí gia tăng trong việc bảo vệ gia đình tổng thống, theo một dự luật chi tiêu có khả năng được thông qua tuần này.

Khoảng gần 60 triệu USD được phân bổ cho Cơ quan Mật vụ, phần lớn chi cho các hoạt động bảo vệ tổng thống khi ông đi lại và đảm bảo an ninh tại Tháp Trump ở thành phố New York (Mỹ), theo dự luật mới được công bố ngày 1/5.

Cụ thể, Cơ quan Mật vụ sẽ được cấp 34 triệu USD để trang trải chi phí gia tăng cho việc bảo vệ ông Trump trong thời gian còn lại của năm tài khóa. Số tiền này có thể được sử dụng một cách linh hoạt nhằm đảm bảo an ninh cho đệ nhất gia đình Mỹ khi họ ở New York hay đi lại.

Khoản tiền còn lại nhằm bồi hoàn cho các địa phương như thành phố New York hay hạt Palm Beach ở Florida, nơi phải gánh chịu nhiều tổn phí dành cho các nhân viên thực thi pháp luật tham gia bảo vệ nhà của ông Trump từ sau ngày bầu cử. 

120 trieu USD phi an ninh nha Trump anh 1
Tổng thống Trump có nhiều con cái và đa phần đều trưởng thành với nhu cầu đi lại cao, khiến chi phí bảo vệ an ninh cho đệ nhất gia đình đặc biệt tốn kém. Ảnh: CNN.

 

Theo New York Times, dự luật chi tiêu mới của Quốc hội phản ánh mức chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ ông Trump và gia đình với phong cách sống tốn kém. Tổng thống Mỹ tỏ ra đặc biệt ưa thích "Nhà Trắng mùa đông" Mar-a-Lago khi ông liên tục tiếp nhiều lãnh đạo thế giới và đoàn tụ vợ con tại khu nghỉ dưỡng này.

Theo ước tính, tổng chi phí cho mỗi chuyến đi của ông Trump tới Mar-a-Lago vào khoảng 3 triệu USD. Đây là số liệu do trang Politico dự đoán dựa trên báo cáo của chính phủ Mỹ về các kỳ nghỉ của cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2016. Con số bao gồm việc vận hành chuyên cơ Air Force One cùng chi phí cho công tác an ninh, bảo vệ tổng thống và người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó, mặc dù việc bảo vệ nhiều thành viên khác trong gia đình hoàn toàn là đặc quyền của tổng thống Mỹ, nhưng con cái ông Trump đều trưởng thành và có nhu cầu đi lại nhiều, khiến chi phí bảo vệ họ tăng lên đáng kể.

Các chuyến đi của thành viên nhà Trump như con trai công tác tại Vancouver, Dubai hay con gái Ivanka trượt tuyết cuối tuần ở Aspen, Colo., British Columbia thường xuyên bị các thành viên đảng Dân chủ chỉ trích. 

120 trieu USD phi an ninh nha Trump anh 2
Khoảng thời gian ông Trump ở tại những khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc sở hữu của mình trong 2 tháng sau khi nhậm chức. Đồ họa: Washington Post.

 

Một trong những khoản tốn kém khác đến từ việc bảo vệ Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng con trai Barron Trump tại New York và những chuyến đi của họ tới Washington, Florida.

Giới chức thành phố New York từng tiết lộ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11/2016, họ tốn khoảng 308.000 USD/ngày để bảo vệ gia đình ông tại tòa tháp Trump. 

Bảo vệ tổng thống là nhiệm vụ chính của Cơ quan Mật vụ Mỹ, đồng thời giới chức địa phương cũng phải hỗ trợ trong việc kiểm soát vấn đề đi lại của người dân. Dự luật mới của quốc hội sẽ giúp giải tỏa bớt gánh nặng cho cơ quan này cũng như các địa phương trong việc chi tiêu đảm bảo an ninh cho nhà Trump khi chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc năm tài khóa.

Gia đình ông Trump trở về Washington sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh Ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng gia đình trở lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, miền nam nước Mỹ.

Vợ con Tổng thống Trump sắp chuyển vào Nhà Trắng

Ngày 16/4, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Đệ nhất phu nhân Melania cùng cậu út Barron Trump sẽ chuyển tới Washington sống cùng Tổng thống Trump trong thời gian tới.

Trump nói sẽ là 'vinh dự' nếu gặp Kim Jong Un

Tổng thống Trump nói ông sẽ thấy "vinh dự" nếu gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hoàn cảnh thích hợp, xoa dịu những lời đe dọa sẽ tấn công quân sự Bình Nhưỡng trước đó.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm