Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Airbus hướng đến sản xuất máy bay không phi công và ôtô bay

Hãng Airbus cho rằng máy bay không phi công, phương tiện bay điện tử và cabin theo yêu cầu chính là tương lai của ngành hành không.

AFP cho biết tại hội thảo công nghệ RISE tổ chức ở Hong Kong ngày 13/7, Giám đốc Công nghệ của Airbus, ông Paul Eremenko, đã "vẽ nên bức tranh bầu trời trong tương lai" với những hình thức phương tiện hoàn toàn mới, bao gồm những khoang hành khách được thiết kế theo yêu cầu, máy bay không cần phi công hoặc những chiếc xe bay.

Hãng đang triển khai dự án chế tạo xe bay tự lái Vahana với sản phẩm mẫu đầu tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

"Mục tiêu của chúng tôi là mở ra chiều thứ 3 cho các thành phố và chúng tôi tin đây là thời điểm thích hợp", giám đốc Công nghệ của Airbus tuyên bố.

may bay khong can phi cong anh 1
Một mô hình ôtô bay của Airbus từng được công bố trước đây. Ảnh: Getty.

Ông Eremenko cho rằng sự mở rộng của các siêu đô thị, tình trạng tắc nghẽn gia tăng và công nghệ phát triển chính là tiền đề cho việc phát triển công nghệ hàng không.

Airbus cũng nhắm đến các chuyến bay không người lái. Để xoa dịu các lo ngại về an toàn, ông Eremenko nói rằng phương tiện bay tự động thì đơn giản hơn là xe chạy tự động do số lượng đông đúc của xe cộ trên đường phố so với phương tiện bay trên trời.

Ngoài ra, Airbus đang thử nghiệm loại khoang hành khách được thiết kế theo ý đồ của khách hàng.

"Bạn có thể tưởng tượng đó là chuyến bay đến Las Vegas, và bạn bay trên một khoang hành khách giống casino", ông Eremenko cho biết.

Ông nói rằng Airbus đã thử nghiệm loại khoang khách này trong một năm nay và đã cho người dùng thử. 

Máy bay Canada suýt hạ cánh đè lên 4 máy bay khác

Phi công của chiếc máy bay Air Canada chở 140 hành khách đã đổi hướng vào phút chót khi chỉ cách 4 máy bay khác đang đậu trên sân bay chỉ 30 m.

Máy bay AirAsia quay đầu sau khi 'rung như máy giặt'

Một chuyến bay của hãng AirAsia từ Australia đến Malaysia buộc phải quay đầu về nơi xuất phát hôm 25/6 do sự cố kỹ thuật, mà một hành khách nói phi cơ "rung như máy giặt".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm