Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đại gia' và 'ngôi sao' tại Triển lãm Hàng không Paris 2017

Triển lãm Hàng không Paris 2017 vừa khai mạc với tâm điểm chú ý được dồn vào cuộc đua Boeing - Airbus, chiến đấu cơ F-35 và hãng hàng không bị "tai bay vạ gió" Qatar Airways.

Airbus và Boeing 'so kè' tại Paris Air Show 2017 Hai ông trùm của ngành công nghiệp chế tạo máy bay thế giới giới thiệu các thiết kế mới tại Triển lãm Hàng không Paris hôm 19/6.
Trien lam Hang khong Paris anh 1
Triển lãm Hàng không Paris 2017 vừa khai mạc tại sân bay Le Bourget vào ngày 19/6. Cuộc đối đầu "kinh điển" của triển lãm này mỗi năm đều là trận chiến giữa Airbus và Boeing nhằm tranh giành thị trường. Hai hãng máy bay, một của châu Âu và một của Mỹ, tìm mọi cách giành sự chú ý về phía mình bằng việc công bố các thương vụ lớn. Tại Paris Air Show 2015, Airbus chào bán được 421 chiếc máy bay trong khi Boeing bán được 331 máy bay. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 2
Tại Triển lãm Hàng không Paris 2017, cả Airbus và Boeing đều không tung ra mẫu máy bay nào mới. Dù vậy, mỗi công ty đều được trông chờ sẽ công bố khoảng 200 bản hợp đồng mới. Về phía Boeing, tâm điểm năm nay được dồn vào chiếc 787-10, phiên bản mới nhất của dòng Boeing-787, và 737 Max 9. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 3
Đối thủ của Boeing-787 là Airbus A350-1000, phiên bản mới nhất của dòng máy bay Airbus thân rộng. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 4
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đi máy báy tới triển lãm hàng không năm nay. Macron bước ra từ buồng lái của máy bay vận tải quân sự Airbus A400-M, một động thái nhằm củng cố thêm niềm tin cho tham vọng vận tải quân sự của châu Âu vốn gặp khó khăn trong thời gian qua. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 5
Macron có mặt tại khoang lái một chiếc Rafale do hãng Dassault (Pháp) chế tạo. Ảnh: AFP.
Trien lam Hang khong Paris anh 6
Dù vậy, trong số 130 mẫu máy bay được trưng bày trong Triển lãm Hàng không Paris năm nay, "ngôi sao" gần như chắc chắn sẽ là máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin. Giá của mỗi chiếc F-35 là khoảng 100 triệu USD. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 7
F-35 được thiết kế với khả năng theo dõi các mục tiêu dưới mặt đất lẫn không chiến. Lockheed Martin sẽ cho F-35 bay trình diễn mỗi ngày trong suốt cuộc triển lãm với hy vọng gây ấn tượng trước các khách hàng nước ngoài. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 8
Qatar Airways, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, được chú ý tại triển lãm năm nay vì cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh. Qatar Airways chịu ảnh hưởng nặng nề khi các nước láng giềng "tẩy chay" và phong tỏa không phận đối với Qatar. Ảnh: Getty.
Trien lam Hang khong Paris anh 9
Ngày 20/6, CEO của Qatar Airways, ông Akbar Al-Baker, nói với AP tại Paris rằng lệnh phong tỏa các nước sẽ để lại "tổn thất lâu dài" cho Qatar Airways. Ông nói lệnh phong tỏa này là bất hợp pháp và các khách hàng sẽ trở lại với Qatar Airways. Ảnh: Getty.
Trien lam Hang khong Paris anh 10
Triển lãm Hàng không Paris sẽ kéo dài đến hết ngày 25/6. Trong ảnh, một chiếc máy bay Embraer E190-E2 đậu tại sân bay Le Bourget. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 11
Ngoài các mẫu máy bay mới trình làng, Triển lãm Hàng không Paris 2017 còn là nơi giới thiệu các công nghệ hàng không mới. Trong ảnh, một chiếc xe bay của hãng AeroMobil với khả năng bay ở độ cao 3048 m và quãng đường 700 km. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 12
Trực thăng Airbus H225 Caracal trình diễn trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Paris 2017 tại sân bay Le Bourget gần thủ đô Paris. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 13
Máy bay chiến đấu Rafale của Dassault  bay diễn tập trước ngày khai mạc triển lãm. Ảnh: Reuters.
Trien lam Hang khong Paris anh 14
Máy bay quân sự Airbus A400M Atlas trong một màn bay trình diễn trước ngày khai mạc triển lãm. Ảnh: Reuters.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm