Cận cảnh máy bay Trung Quốc tham vọng cạnh tranh với Boeing
Thứ sáu, 5/5/2017 20:39 (GMT+7)
20:39 5/5/2017
Chiếc máy bay dân dụng tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc đã cất cánh giữa sự hò reo của hàng nghìn người và được xem là bước tiến trong việc hiện thực hóa "Giấc mộng Trung Quốc".
C919, chiếc máy bay dân dụng đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất, cất cánh lần đầu vào ngày 5/5 từ sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải, đánh dấu "lời tuyên chiến" từ nền công nghiệp hàng không Trung Quốc đến các "ông lớn" như Boeing, Airbus.
Sau chuyến bay kéo dài 80 phút, C919 đã đáp về Phố Đông Thượng Hải trong tiếng vỗ tay và hò reo của hàng nghìn người, bao gồm các kỹ sư, quan chức và người dân đổ đến chào đón C919.
C919 là bước tiến cho Trung Quốc trong kế hoạch gia nhập thị trường máy bay toàn cầu, vốn được ước tính sẽ có giá trị 2 nghìn tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Chiếc máy bay nội địa đầu tiên cũng là biểu tượng cho tham vọng "Made in China 2025", tức có khả năng sản xuất đầy đủ các mặt hàng từ thuốc men đến robot.
"Được nhìn thấy C919 cất cánh đối với tôi là một cảnh tượng xúc động. Tôi đã đợi rất lâu để được nhìn thấy nó", Reuters dẫn lời Vương Minh Phong, một người đàn ông 42 tuổi đến xem chuyến bay đầu tiên của C919.
"Tôi tin rằng trong tương lai không quá xa nữa, chúng tôi sẽ đứng 'bằng vai phải lứa' với Boeing và Airbus", ông Vương nói.
Dẫu vậy, trong thời điểm hiện tại, Boeing và Airbus vẫn đang dẫn xa cả về công nghệ, doanh số và số lượng đơn đặt hàng. Về phần C919, chuyến bay đầu tiên của nó đã bị trì hoãn ít nhất 2 lần kể từ năm 2014 đến này và sẽ mất thêm một thời gian không ngắn để chiếc máy bay này được cấp chứng nhận tại Trung Quốc, rồi đến Mỹ và châu Âu.
Chiếc máy bay này là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) nhưng có sử dụng công nghệ của một số tập đoàn nước ngoài. Ngoài ra, theo Guardian, một số bộ phận của C919 được nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm bánh xe hạ cánh của Đức, động cơ Mỹ - Pháp, nội thất Áo. Vì thế, tuyên bố của nhà sản xuất về việc máy bay hoàn toàn "made in China" gây nghi ngờ.
Trong chuyến bay đầu tiên, C919 đã bay lên phía bắc sông Dương Tử rồi vòng về bờ biển phía nam trước khi hạ cánh.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết C919 đã bay ở độ cao 3.000 m và với vận tốc 290 - 300 km/h.
Sức chứa của C919 khoảng 158 - 168 hành khách. Dù vậy, trong chuyến bay thử này không có hành khách nào được có mặt.
Thành phần tham dự chuyến bay đầu tiên này là 5 người gồm kỹ sư và phi công. Họ bước khỏi máy bay trong đồng phục màu cam và sự chào mừng của đám đông người chứng kiến.
Hiện Trung Quốc đang ra sức thúc đẩy để châu Âu và Mỹ công nhận toàn cầu chứng nhận của nước này để có thể bán C919 rộng rãi. Nếu không được công nhận, Trung Quốc chỉ có thể bán máy bay cho một số nước chấp nhận tiêu chuẩn Trung Quốc.
Máy bay C919 đã có chuyến bay đầu tiên kéo dài 90 phút hôm 5/5, đánh dấu bước tiến của Trung Quốc trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường hàng không dân dụng toàn cầu.
Philippines dự định lắp đặt hệ thống vệ tinh để theo dõi các chuyến bay thương mại trên Biển Đông, sau khi Trung Quốc ngang nhiên điều phi cơ dân sự tới đá Chữ Thập của Việt Nam.