Các máy bay của hãng Air China đỗ tại sân bay Bắc Kinh hồi tháng 4. Ảnh: AFP |
SCMP cho hay vụ việc xảy ra vào tối 3/6. Theo đúng lộ trình thông thường thì chuyến bay mang số hiệu CA428 phải di chuyển về hướng tây cho đến khi rời khỏi đảo Lantau.
Tuy nhiên, phi công đã hiểu sai hướng dẫn của nhân viên không lưu và bay về phía khu vực các ngọn núi chỉ vài phút sau khi cất cánh tại sân bay quốc tế Hong Kong.
Hình ảnh từ trang theo dõi lộ trình chuyến bay Flightradar cho thấy máy bay đi theo hướng nam tới làng Tai O và khu vực các ngọn núi vào khoảng 21h30 tối.
Sau đó, nhân viên kiểm soát không lưu đã phải ra cảnh báo khẩn cấp và hướng dẫn phi công điều chỉnh đường bay cho chính xác. Nhân viên này cũng yêu cầu viên phi công nộp báo cáo về vụ việc lên cơ quan chức năng.
Chiếc máy bay Airbus A320 với sức chứa 200 người đã hạ cánh an toàn tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc khoảng 2 giờ sau đó.
Máy bay đã bay theo hướng nam tới làng Tai O và khu vực các ngọn núi thay vì di chuyển về hướng tây cho đến khi rời khỏi đảo Lantau theo lộ trình thông thường. Ảnh: Handout. |
Khi bay sai lộ trình, máy bay này cách mặt đất khoảng 1.036 m, trong khi đỉnh núi cao nhất gần đó cao khoảng 934,5 m. Jeremy Tam Man-ho, một chuyên gia hàng không cho biết độ cao an toàn tối thiểu để bay tại khu vực đó là khoảng 1.300 m.
"Giả sử chiếc máy bay này to hơn, hoặc chở nhiều hàng hóa, hành khách hơn, có thể nó đã không đạt được độ cao an toàn vào thời điểm đó', ông Tam cho biết. "Nếu máy bay bay về phía những ngọn núi ở độ cao thấp hơn thì bạn có thể tưởng tượng ra hậu quả sẽ như thế nào rồi".
Sau vụ việc, phát ngôn viên của Air China cho biết hãng luôn coi an toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu. "Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa đào tạo về an toàn", người phát ngôn cho biết.