Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy tính lắp ráp như Lego

Laptop của Framework cung cấp giải pháp tùy biến sâu linh kiện. Người dùng có thể nâng cấp từng phần mà không cần mua máy mới.

laptop lap rap anh 1

Tại Computex 2024, gian hàng của Framework có diện tích khiêm tốn, vị trí xấu và lọt thỏm giữa hàng nghìn doanh nghiệp khác trong mảng điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, đây lại là nơi nhận được rất nhiều sự quan tâm của người yêu thích công nghệ. Giải pháp máy tính xách tay dễ dàng nâng cấp mang tính đột phá giữa thị trường. Framework có thể trở thành kẻ phá bĩnh những ông lớn trong ngành nếu mô hình này thành công.

laptop lap rap anh 2

Dự án này bắt đầu được hơn 4 năm với 3 vòng đời linh kiện chính. Triết lý của startup này là tạo ra laptop thiết kế module, dễ dàng tùy chỉnh linh kiện phù hợp với nhu cầu người dùng. Ngoài ra, sản phẩm có thể được nâng cấp từng phần thay vì phải mua một chiếc mới khi công nghệ thay đổi. Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng và hạn chế phát thải rác điện tử khó xử lý.

laptop lap rap anh 3

Framework 13 là sản phẩm đầu tiên, ra mắt từ 2021. Mức độ tùy biến của nó chưa quá cao. Hãng có một vài cập nhật qua các năm, nhưng thay đổi không đáng kể. Người dùng có thể đổi bàn phím với bộ ký tự phù hợp nhu cầu, các cổng kết nối hai bên. Phần bảng mạch mua riêng của sản phẩm từ Intel i đời 11 hiện hỗ trợ cả Core Ultra mới và chip AMD. Màn hình có thêm tùy chọn tốc độ làm tươi 120 Hz.

laptop lap rap anh 12

Framework vừa hợp tác cùng Cooler Master để ra mắt thêm một chiếc box hỗ trợ, giúp tận dụng những bo mạch cũ. Cụ thể khi người dùng nâng cấp lên dòng chip mới, nguyên mainboard sẽ được thay thế. Bản cũ đáng ra bỏ đi có thể được gắn vào box này để sử dụng như một chiếc mini PC với màn hình ngoài.

laptop lap rap anh 13

Đánh đối khả năng tùy biến là cách bố trí linh kiện của Framework không tối ưu không gian. Sản phẩm có còn nhiều vị trí trống bên trong, dễ flex (biến dạng) khi tác động lực, khó tản nhiệt. Kích thước tổng thể và trọng lượng của các thiết bị đều cao hơn đối thủ chung cấu hình.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Làm thế nào để đếm số lượt sét đánh?

Kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế, mạng lưới định vị sét Việt Nam có 18 trạm giúp dự báo, xử lý, phân tích dông sét trên toàn lãnh thổ.

Tương lai của AI trên di động

Ngoài giải pháp qua đám mây, thành phần xử lý AI trên chip di dộng đã đủ tốt để thực hiện nhiều tác vụ phức tạp. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn chưa theo kịp.

Nâng cấp đáng chú ý của bộ đôi iPhone 16 Pro

Kích thước màn hình của bộ đôi iPhone 16 Pro nhiều khả năng được nới rộng thêm 0,2 inch, kết hợp với viền mỏng hơn giúp mẫu smartphone của Apple tối ưu diện tích hiển thị.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm