Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Dortmund của năm 2024 khác gì 11 năm trước

Đội bóng của Edin Terzic có cơ hội hoàn tất những gì còn dang dở từ 11 năm trước cũng tại Wembley, khi thế hệ Dortmund của HLV Klopp thất bại trong trận chung kết Champions League.

Chỉ cán mốc ở vị trí thứ 5 trên BXH Bundesliga mùa này, đội bóng của HLV Edin Terzic lại có một hành trình ấn tượng để góp mặt ở trận chung kết UEFA Champions League. Họ sẽ đối đầu Real Madrid tại SVĐ Wembley vào rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội).

Điều trùng hợp là cách đây 11 năm, cũng chính tại sân Wembley, thế hệ Dortmund của HLV Klopp cùng dàn hảo thủ mà nổi bật nhất chính là Robert Lewandowski đã gục ngã trước Bayern trong trận chung kết Champions League.

Đánh mất phong độ quốc nội

Vị thế ở giải quốc nội là một trong những sự khác biệt lớn giữa hai thế hệ Dortmund trước trận chung kết Champions League.

Trở lại mùa giải 2012/13, đoàn quân khi ấy của Jurgen Klopp về nhì tại Bundesliga sau chính Bayern đang hồi sinh. Trước đó, "Đoàn binh vàng” đang trải qua khoảng thời gian cực thịnh với hai chức vô địch Bundesliga liên tiếp.

Đây cũng là mùa giải mà chỉ có Bayern mới có thể cản bước đoàn quân của Klopp, với hai chiến thắng ở tứ kết Cúp Quốc gia và trận chung kết Champions League.

Dortmund anh 1Dortmund anh 2

Đội hình Dortmund ở Champions League mùa giải 2012/13 và 2023/24. Ảnh: Opta.

Trong khi đó, Dortmund của HLV Edin Terzic đã bị Stuttgart loại khỏi Cúp Quốc gia ở vòng 16 đội và chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 tại Bundesliga.

Lần đầu tiên kể từ Bayern Munich năm 1974-75 (thứ 10), bóng đá Đức mới lại có một đại diện góp mặt ở trận đấu cuối cùng tại sân chơi cấp châu lục cán đích ngoài hai vị trí dẫn đầu.

Xét rộng hơn, kể từ khi Chelsea vô địch mùa giải 2011/12 (đứng thứ 6 tại Premier League), mới lại có một đội bóng có thành tích thấp ở giải quốc nội khi lọt vào chung kết Champions League.

Về khả năng nổ súng, Dortmund phiên bản năm 2013 chắc chắn vượt trội hơn khi ghi nhiều hơn 15 bàn so với mùa giải năm nay. Trong đó, Lewandowski là cái tên nổi bật nhất với 36 bàn, trong khi Mario Gotze và Reus cũng đóng góp không nhỏ với 30 bàn thắng và kiến tạo cho mỗi người.

Jakub Blaszczykowski là cầu thủ xếp thứ 4 trong danh sách ghi bàn và kiến tạo ở mùa giải 2012/13 với 26 lần đặt dấu giày.

Đó cũng là con số tương đương với những gì Niclas Fullkrug làm được trong mùa giải này với 15 bàn thắng, 11 đường kiến ​​tạo, nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào của Dortmund trong mùa giải 2023/24.

Mặc dù không ghi quá nhiều bàn thắng, Dortmund mùa này lại có sự dàn trải ở nhiều vị trí. Không đội nào ở Champions League mùa này có số lượng cầu thủ ghi bàn nhiều hơn 12 cầu thủ của Dortmund, con số ngang bằng với cả Man City.

Dortmund anh 3

Danh sách ghi bàn và kiến tạo của hai phiên bản Dortmund gần nhất vào chung kết Champions League. Ảnh: Opta.

Việc đưa Jadon Sancho trở lại theo dạng cho mượn từ MU cũng là một yếu tố quan trọng. Cầu thủ chạy cánh 24 tuổi đã thực hiện đến 25 pha rê bóng thành công trong 6 lần ra sân ở Champions League cho Dortmund mùa này, con số nhiều nhất của một cầu thủ tại vòng knock-out kể từ Neymar ở mùa giải 2019/20 (32 lần).

Điểm tựa từ hàng thủ chắc chắn

Không thể phủ nhận hành trình của Dortmund năm nay có sự đóng góp không nhỏ từ yếu tố may mắn. Đối thủ đã sút chạm cột dọc và xà ngang của "Die Borussen" đến 12 lần ở Champions League mùa này. Trong đó, chỉ tính riêng PSG ở trận bán kết đã làm điều đó đến tận 6 lần.

Chứng nhân của hai thế hệ cách nhau 11 năm sẽ là Mats Hummels và Marco Reus. Đây sẽ là trận đấu cuối cùng của Reus với tư cách là cầu thủ của Dortmund sau 12 năm gắn bó với câu lạc bộ, trong khi có nhiều suy đoán rằng đây cũng có thể là lần cuối Hummels khoác áo đội chủ sân Signal Iduna Park.

Tuổi tác chắc chắn là sự hạn chế của Hummels so với chính anh 11 năm trước. Đổi lại, kinh nghiệm ở những trận đấu đỉnh cao lại là sự nâng cấp đáng kể. Trung vệ này vẫn chưa bỏ lỡ một phút nào ở Champions League mùa này.

Về mặt phòng thủ, việc so sánh các con số rất thú vị. Dortmund mùa này chỉ để thủng lưới ít hơn một bàn so với ở Bundesliga mùa giải 2012/13, bất chấp việc phải nhận tới hơn 145 cú sút.

Cụ thể, ở mùa giải 2012/13, 42 bàn thắng được ghi vào lưới Dortmund ở Bundesliga sau 332 cú sút. Trong khi đó, ở mùa giải này, đội bóng của Edin Terzic chỉ để thủng lưới 43 bàn sau 477 cú sút.

Về mặt con số, đội bóng áo vàng đen chỉ để thủng lưới sau mỗi 11,1 cú sút trong mùa giải 2023/24, so với 7,9 cú sút trong mùa giải 2012/13.

Dortmund anh 4

Thủ môn Gregor Kobel thể hiện phong độ đỉnh cao trong mùa này. Ảnh: Opta.

Theo Opta, điều đó chỉ ra tầm ảnh hưởng của một người rất có thể sẽ là nhân tố chính trong trận chung kết sắp tới: Thủ môn Gregor Kobel.

Mô hình chỉ số bàn thắng kỳ vọng khi đi vào gôn (xGOT), một phiên bản nâng cấp của xG của Dortmund mùa này là 57 bàn thắng. Tuy nhiên, Kobel chỉ phải vào lưới nhặt bóng 43 lần. Điều này đồng nghĩa với việc người gác đền này đã cản phá ít nhất 14 bàn thắng mười mươi.

Cũng giống như mùa giải 2012/13, Dortmund vẫn bị đánh giá là đội yếu hơn ở Wembley. Siêu máy tính Opta tính toán Dortmund chỉ có 32,1% cơ hội đánh bại gã khổng lồ đến từ Madrid.

Bức ảnh về HLV Edin Terzic có mặt trên khán đài sân Signal Iduna Park năm 2012 trên tư cách cổ động viên đã gây sốt khi đội bóng giành vé vào chung kết. Có lẽ ông cũng khó mà đoán được 12 năm sau, mình sẽ có cơ hội hoàn thành giấc mơ còn dang dở của Jurgen Klopp dưới mái vòm Wembley nổi tiếng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Triết lý bóng đá hấp dẫn của tân HLV Chelsea

Dù thắng, thua hay hòa, gần như mọi HLV từng đọ sức với Enzo Maresca tại Championship đều phải thừa nhận đội bóng của ông đã được huấn luyện một cách tuyệt vời.

Google noi doi hinh anh

Google nói dối

0

2.500 trang tài liệu nội bộ từ Google đã tiết lộ cách thức hoạt động của Tìm kiếm, thế lực quyền lực nhất trên Internet. Một số thông tin mâu thuẫn với các tuyên bố công khai.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm