Chiều 15/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi nhanh về sự cố máy bay của VietJet Air trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vừa xảy ra.
- Việc máy bay VietJet hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất chiều 14/6 gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khi hàng loạt chuyến bay sau đó phải hoãn, hủy. Bộ trưởng đánh giá thế nào về sự cố này?
- Đây là sự cố hàng không nghiêm trọng. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh.
Thông thường, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để có những quyết định đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh, phi công vẫn có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.
Tuy nhiên, ở trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.
Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ nguyên nhân sự cố, đặc biệt xác định tính chính xác trong quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công.
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh ở Tân Sơn Nhất chiều 14/6 là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Minh Châu. |
- Khi thông tin chính thức về sự cố này, Cục Hàng không và hãng hàng không đều nhắc đến yếu tố thời tiết xấu trước hết, vì sao?
- Tổ điều tra sẽ làm rõ và kết luận việc này. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định.
Còn ngay thời điểm này chưa đủ cơ sở khẳng định lỗi có phải của hãng không. Tất cả phải chờ kết luận của tổ điều tra.
- Ngoài vai trò của phi công thì nhiệm vụ điều hành bay của cơ quan không lưu trong trường hợp này như thế nào?
- Bộ GTVT đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.
Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.
- Bộ trưởng yêu cầu khi nào phải kết thúc việc điều tra và công bố kết luận về sự cố?
- Tôi yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.
Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.
Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Lúc 12h22 ngày 14/6, chuyến bay VJ322 hành trình từ Phú Quốc (PQC) đến TP.HCM (SGN) khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài phải lề cỏ, tổ bay đã kịp thời dừng được tàu bay. Tại thời điểm hạ cánh, trời mưa lớn, gió giật.
Ngay lập tức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa tất cả hành khách và hành lý vào nhà ga; toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường.
Hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng do Cảng chỉ khai thác một đường băng 25L/07R, đường băng 25R/07L đang đóng để phục vụ cho việc khảo sát cải tạo nâng cấp sửa chữa nên không khai thác. Theo thống kê, khoảng gần 200 chuyến bay phải lùi giờ cất cánh vì sự cố này.