Liên quan đến sự cố máy bay của hãng VietJet Air lao khỏi đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 14/6, Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam ngay khi tiếp nhận thông tin đã vào TP.HCM để tham gia điều tra sự cố.
Một nguồn tin cho biết tổ bay của chuyến bay này gồm 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. Ngoài ra, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác để phục vụ hoạt động điều tra.
Nguồn tin của Zing nói nguyên tắc khi xảy ra sự cố hàng không, nhà chức trách sẽ tạm thu bằng lái của phi công và đình chỉ công tác của phi hành đoàn để phục vụ hoạt động điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố. Hiện thanh tra hàng không đang tiến hành các công việc này.
Ngày 15/6, tổ điều tra sẽ đi khảo sát hết các thông tin, dữ liệu, từ đó mới có cơ sở đánh giá về nguyên nhân sự cố.
Trong quá trình tiến hành điều tra, tổ điều tra sẽ giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân sự cố.
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia hàng không cho biết quy trình thu thập dữ liệu để điều tra sự cố luôn được nhà chức trách hàng không thực hiện ngay sau khi máy bay dừng bánh. Đầu tiên, Cảng vụ Hàng không sẽ ra quyết định tạm giữ bằng lái của các phi công, trích xuất dữ liệu hộp đen và lập 3 biên bản gồm biên bản tổ bay, biên bản kỹ thuật và biên bản không lưu.
Trong biên bản không lưu sẽ bao gồm cả file lời thoại giữa phi công và kiểm soát viên trong quá trình diễn ra sự cố. Cục Hàng không sau đó sẽ lập ngay tổ công tác xử lý vụ việc. Tổ này có quyền triệu tập tất cả bộ phận liên quan đến để lấy tường trình.
Sau khi nắm toàn cảnh vụ việc, Cục Hàng không sẽ công bố kết luận nguyên nhân và đưa ra hướng xử phạt cá nhân, tập thể có trách nhiệm.
Đánh giá về sự cố máy bay của VietJet trưa 14/6, chuyên gia cho biết nếu phi công thực hiện hạ cánh đúng kỹ thuật, máy bay bất ngờ nổ lốp gây chệch hướng khỏi đường băng thì trách nhiệm sẽ nghiêng về tổ kỹ thuật, tổ bay sẽ được trả lại bằng lái. Trường hợp xác định sự cố do lỗi phi công, Cục Hàng không Việt Nam có thể tịch thu bằng lái vĩnh viễn.
Hiện trường máy bay lao khỏi đường băng khi hạ cánh. Ảnh: Chí Hùng. |
Trao đổi với Zing trước đó về sự cố này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết ngay sau khi có sự cố máy bay trượt khỏi đường băng tại Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã nắm bắt thông tin và có những chỉ đạo kịp thời.
Theo đó, Bộ chỉ đạo Cục Hàng không khẩn trương mở lại cảng hàng không, cố gắng sớm nhất mở lại đường băng 25R, đồng thời xử lý khắc phục sự cố để mở lại đường băng 25L.
Cục Hàng không cũng được giao điều tra, đánh giá về mức độ nguy hiểm của sự cố để có báo cáo lại với cơ quan quản lý.
Trước đó, lúc 12h22 ngày 14/6, chuyến bay VJ322 hành trình từ Phú Quốc (PQC) đến TP.HCM (SGN) khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài phải lề cỏ, tổ bay đã kịp thời dừng được tàu bay. Tại thời điểm hạ cánh thời tiết không tốt, có mưa rất lớn, gió giật.
Ngay lập tức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa tất cả hành khách và hành lý vào nhà ga; toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường.
Hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng do Cảng đang chỉ khai thác một đường băng 25L/07R, đường băng 25R/07L đang đóng để phục vụ cho việc khảo sát cải tạo nâng cấp sửa chữa nên không khai thác.
Cuối giờ chiều nay, Cục Hàng không chưa cho biết đường băng gặp sự cố (25L/07R) khi nào có thể khai thác trở lại. Cục cho biết sân bay Tân Sơn Nhất phải mở tạm đường băng 25L/07R (vừa dừng hoạt động để chuẩn bị sửa chữa) để kịp khôi phục hoạt động bay vào 17h30 cùng ngày.